Taxi truyền thống bị thanh tra thuế cùng Grab, Uber

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Taxi truyền thống bị thanh tra thuế cùng Grab, Uber

Sau khi các doanh nghiệp vận tải cùng báo lỗ, Tổng cục Thuế đã có quyết định thanh tra thuế công ty Uber, Grab và 2 doanh nghiệp taxi truyền thống.

12/07/2017 07:28 AM
332

Sau khi các doanh nghiệp vận tải cùng báo lỗ, Tổng cục Thuế đã có quyết định thanh tra thuế công ty Uber, Grab và 2 doanh nghiệp taxi truyền thống.

Báo Đấu thầu đưa tin, Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu Cục Thuế TP HCM thu thập dữ liệu để thanh tra việc nộp thuế từ khi thành lập đối với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan và Công ty TNHH GrabTaxi. Ngoài ra, Cục Thuế TP HCM cũng phải kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ đối với hai doanh nghiệp taxi truyền thống trên địa bàn quản lý. Các doanh nghiệp này sẽ được kiểm tra toàn diện vấn đề kê khai và nộp thuế.

Theo các hãng taxi truyền thống, họ phải chịu nhiều loại thuế, phí trong khi Uber, Grab chỉ chịu mức thuế chiếm từ 4 đến 5 % doanh thu.

Taxi truyền thống bị thanh tra thuế cùng Grab, Uber - Ảnh 1Phóng to

Công ty Grab bị thanh tra thuế do nghi vẫn thua lỗ bất hợp lý.

Theo thông tin được VnExpress đăng tải, các hãng taxi truyền thống tại Hà Nội và TP HCM có khoảng 30.000 xe phải nộp thuế trung bình 2.000 tỷ đồng hàng năm. Trong khi đó, ngành thuế chỉ thu được khoảng 20 tỷ mỗi năm từ 31.000 xe hợp đồng đang hoạt động như taxi, phần lớn tham gia loại hình ứng dụng Uber, Grab.

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải taxi TP HCM cho biết: "Grab chỉ đóng thuế 5,8 tỷ đồng nhưng báo lỗ hơn 400 tỷ đồng. Vấn đề đặt ra là Grab đăng ký vốn chỉ 20 tỷ đồng nhưng báo lỗ trên 400 tỷ, vậy nguồn tiền này ở đâu ra".

Phát biểu tại cuộc đối thoại giữa Uber, Grab với taxi truyền thống do Bộ GTVT tổ chức ngày 28/6, CEO Grab Việt Nam Nguyễn Tuấn Anh khẳng định, công ty này tuân thủ việc đóng đầy đủ các loại thuế theo quy định. Còn trao đổi với báo giới, đại diện Grap Việt Nam từ chối bình luận về con số lỗ khủng do Hiệp hội taxi Hà Nội đưa ra và cho rằng, do công ty này áp dụng nhiều khuyến mại cho khách, đối tác tài xế... nên lỗ cũng là điều dễ hiểu và không có gì bất thường, báo Lao động cho biết.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Hạnh - Vụ trưởng Vụ Thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục thuế - khẳng định, chính sách thuế đang bình đẳng đối với các đối tượng kinh doanh vận tải khi có cùng loại thuế, thuế suất và chỉ khác phương pháp hạch toán và không có sự phân biệt về chính sách. Theo bà Hạnh, không chỉ Uber báo lỗ mà quá nửa số doanh nghiệp taxi truyền thống cũng đang lỗ nên không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Bà Hạnh không cung cấp số liệu nhưng cho biết, số tiền đóng thuế của nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống cũng rất thấp.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý