Thái Lan tăng thuế với rượu, bia và thuốc lá lấy tiền giúp người già

biettuot biettuot @biettuot

Thái Lan tăng thuế với rượu, bia và thuốc lá lấy tiền giúp người già

Ngày 1/8, Nội các Thái lan đã thông qua kế hoạch này để tăng tiền hỗ trợ cho người già.

03/08/2017 04:04 PM
77

Ngày 1/8, Nội các Thái lan đã thông qua kế hoạch này để tăng tiền hỗ trợ cho người già.

Theo thông tin được VTV đăng tải, Chính quyền Thái Lan đã thông qua kế hoạch đánh khoản thuế mang tên "tội lỗi" đối với các mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá.

Thái Lan tăng thuế với rượu, bia và thuốc lá lấy tiền giúp người già - Ảnh 1Phóng to

Thuế rượu, bia, thuốc lá tại Thái Lan được nâng cao. Ảnh: VTV

Theo đó, chính phủ Thái Lan sẽ thành lập một Quỹ dành cho người cao tuổi bằng nguồn tiền thuế tăng thêm 2% với các hoạt động kinh doanh rượu, bia, thuốc lá. Đây là một phần trong Đạo luật chăm sóc người già vừa được thông qua.

Phó chánh văn phòng thủ tướng Kobsak Pootrakul cho biết khoản thuế tăng thêm này không đáng kể so với doanh thu khổng lồ từ rượu, bia và thuốc lá. Được biết, tổng doanh thu của 3 sản phẩm trên rơi vào khoảng 6,4 tỉ USD - trong đó thuốc lá 1,95 tỉ, rượu hơn 1,86 tỉ, còn bia hơn 2,58 tỉ.

Tuy nhiên, chính phủ sẽ không thu quá 4 tỉ baht mỗi năm (khoảng 120 triệu USD), báo Tuổi trẻ chia sẻ.

Ông Kobsak cho biết, phần thuế thu thêm này sẽ giúp chính phủ tăng tiền trợ cấp hằng tháng cho người già vốn đang ở mức rất thấp. Hiện, tại nước này, những người trên 60 tuổi được nhận mức trợ cấp khoảng 18 USD/tháng trong khi mức sống tối thiểu phải là 36 - 45 USD/tháng.

Thống kê của Chính phủ cho thấy, 8/10 triệu người già ở nước này đang nhận trợ cấp, trong đó khoảng 3,5 triệu người có thu nhập thấp. Thời gian gần đây, Chính phủ nước này đã đưa ra lời kêu gọi những người có hoàn cảnh “khá hơn” nhường lại các suất trợ cấp cho những người nghèo hơn.

Áp lực về chăm sóc người cao tuổi tại Thái Lan sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi nước này nằm trong nhóm có tốc độ lão hóa cao hàng đầu khu vực.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý