Thái Thùy Linh đòi các trang web bồi thường gần 400 triệu đồng

mesuhao mesuhao @mesuhao

Thái Thùy Linh đòi các trang web bồi thường gần 400 triệu đồng

Thể hiện rõ sự bức xúc khi một số trang web đăng trái phép những ca khúc trong album “Bộ đội”, ca sĩ Thái Thùy Linh quyết tâm kiện và có khả năng đòi được mức bồi thường gần 400 triệu đồng.

14/10/2011 08:38 AM
18,808
Album vol 3 Bộ đội của ca sĩ Thái Thùy Linh gồm các ca khúc nhạc "đỏ" được phối theo phong cách rock được phát hành từ tháng 12/2010 nhưng do một số trục trặc nên giữa tháng 1/2011, album mới chính thức có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi có mặt trên thị trường, album này xuất hiện tràn lan trên nhiều trang web cho phép người sử dụng tải miễn phí hoặc có tính phí mà không được sự cho phép của cô.
 
Thái Thùy Linh đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền của vào album "Bộ đội"...

Ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết, lượng nghe/tải album Bộ đội lên tới nhiều trăm ngàn lượt, trong khi doanh số tiêu thụ chính thức của album này mới dừng ở con số 300 đĩa tính tới tháng 6/2011 và cho đến thời điểm này mới thu tiền được 500 đĩa. Trong khi đó lượng đĩa phát hành của cô là 2.000 đĩa với mức đầu tư lên đến 250 triệu đồng.

Trước sự vi phạm của nhiều trang web, ngày 22/6/2011, Thái Thùy Linh tìm đến Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), chính thức ủy quyền nhờ Trung tâm giúp đỡ bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình.

Luật sư đại diện của VCPMC cho hay, sau 3 tháng tiếp nhận vụ việc, VCPMC hai lần gửi công văn đến 8 đơn vị vi phạm nhiều nhất. Phần lớn các đơn vị sau khi nhận công văn đều có phản hồi, thừa nhận vi phạm, dừng vi phạm và đề nghị thương lượng bồi thường.

Ban đầu, mức đòi bồi thường bên phía ca sĩ đưa ra là 500 đồng cho một lượt nghe/tải và có thể cô sẽ đòi được mức bồi thường tổng cộng là 350 triệu đồng. Đó là con số theo tính toán từ phía VCPMC, với gần 700 lượt nghe tính đến ngày 25/8 vừa rồi. Cũng theo luật sư đại diện của VCPMC, chưa cần tải, chỉ cần có người nghe thôi, trang web đã phải trả phí cho ca sĩ. Tuy nhiên, người nghe nhạc miễn phí trên trang web không bị coi là vi phạm.

“Con số bên tôi đưa ra chỉ mang tính tượng trưng. Thực sự, tôi đã mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền của vào album này. Khi biết album của mình bị đăng tải, sử dụng thoải mái trên mạng tôi rất bức xúc. Kế hoạch tour diễn 10 trường đại học với các ca khúc trong album, tôi cũng phải dừng lại vì quá nản”, Thái Thùy Linh bộc bạch.

Thái Thùy Linh được sự hỗ trợ ban đầu về thủ tục pháp lý miễn phí của VCPMC, tuy nhiên đưa ra mức đòi bồi thường bao nhiêu là hoàn toàn phụ thuộc vào cô. Đại diện VCPMC cho biết, trước Thái Thùy Linh, VCPMC cũng đã nhận được nhiều đơn thư của các ca sĩ, nhạc sĩ bị vi phạm quyền liên quan như quyền của người biểu diễn, quyền của người sản xuất… Tuy nhiên, chức năng chính của VCPMC là bảo vệ quyền tác giả âm nhạc nên đã không thể can thiệp.

Thái Thùy Linh là trường hợp đầu tiên, VCPMC quyết định nhận ủy quyền vì xét thấy có nhiều đơn vị vi phạm đồng thời cả quyền tác giả (các trang web chưa làm việc với Trung tâm để trả tác quyền cho các nhạc sĩ - PV) và vi phạm quyền liên quan.

Cũng qua trường hợp của Thái Thùy Linh, việc làm quyết liệt đi tới cùng của ca sĩ này cũng được phía Trung tâm hi vọng sẽ đánh vào nhận thức của người sử dụng.
 
Tuy nhiên, việc các trang web đăng trái phép những bài hát trong album khiến nữ
ca sĩ này thiệt hại nặng nề về kinh tế

Có thể nói “chiến thắng” của Mỹ Tâm cũng giúp các ca sĩ sau này thêm sức mạnh đòi lại quyền lợi chính đáng của mình. Trước Thái Thùy Linh, ca sĩ Mỹ Tâm là người đi tiên phong, quyết đi tới cùng trong việc “đòi nợ” các đơn vị viễn thông tự động bán nhạc của cô làm nhạc chuông, nhạc chờ mà không được sự đồng ý.

Luật sư đại diện của VCPMC cũng chia sẻ, để không xảy ra tình trạng vi phạm tràn lan như hiện nay cần lắm vào ý thức của người sử dụng cũng như việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực quyền tác giả cần xiết chặt hơn nữa. “Với mức phạt tối thiểu là 8 triệu đồng theo Nghị định 47 ban hành năm 2009 trong việc xử phạt hành chính ở lĩnh vực quyền tác giả chỉ mang tính răn đe, chưa giải quyết triệt để hậu quả vi phạm”, vị này cho hay.

Hiện tại, VCPMC đang chuẩn bị gửi công văn lần 3 đến các đơn vị vi phạm nếu không nhận được phản hồi tích cực từ phía các đơn vị vi phạm quyền liên quan đối với trường hợp của ca sĩ Thái Thùy Linh.

Nếu các trang web này vẫn cố tình lẩn tránh thì Thái Thùy Linh sẽ nhờ đến sự can thiệp của pháp luật. Nữ ca sĩ này khẳng định, cô sẽ theo đuổi vụ việc đến cùng: "Tôi là ca sĩ đầu tiên nhưng chắc chắn sẽ không phải là người cuối cùng quyết tâm đòi lại quyền lợi chính đáng của mình. Tôi có niềm tin vào VCPMC cũng như được sự ủng hộ của rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp".
 
(Nguồn ảnh Dân Trí)
 
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý