“Thần y” xứ Mường và bài thuốc chữa khỏi bệnh tiểu đường cho hàng nghìn người

daikieu daikieu @daikieu

“Thần y” xứ Mường và bài thuốc chữa khỏi bệnh tiểu đường cho hàng nghìn người

Đó là bà lang Nguyễn Thi Phú, người đang được rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiêu đường lùng sục, tìm kiếm bằng được.

27/10/2016 10:46 AM
738

Tìm đến vùng đất rừng thiêng nước độc thuộc huyện Lương Sơn- Hòa Bình, chúng tôi có dịp hiểu về cuộc sống của bà lang Nguyễn Thị Phú - người đang được rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường “lùng sục, tìm kiếm bằng được” để cầu cứu những thang thuốc đặc biệt có khả năng khống chế căn bệnh thời hiện đại này.

Tâm sự với chúng tôi, bà lang Phú khiêm tốn cho rằng nhờ phúc chủ lộc thầy mới có may mắn cứu chữa nhiều bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh lâu năm đến thế. Nhờ sự tận tụy với nghề, bà lang Phú đã hạn chế và giúp hàng trăm người tránh được những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Bắt duyên với nghề thuốc từ khi còn rất nhỏ

Nhóm phóng viên chúng tôi tìm đến thị trấn Lương Sơn- Hòa Bình vào một ngày đầu thu, cái không khí mát mẻ của vùng rừng núi khiến câu chuyện về cơ duyên đến với nghề bốc thuốc của bà lang Phú trở nên chân thực, thú vị hơn bao giờ hết.

“Thần y” xứ Mường và bài thuốc chữa khỏi bệnh tiểu đường cho hàng nghìn người

Căn nhà nhỏ đơn xơ mà bệnh nhân tìm về

Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp bốn nhỏ nhắn, gọn gàng, bà lang Nguyễn Thị Phú kể về cơ duyên đến với nghề thầy lang. Bà Phú vốn sinh ra trong một gia đình nhiều đời chuyên thu mua thuốc lá từ đồng bào các dân tộc Mường, Nùng, Dao khắp miền Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai,...Những chuyến đi dài ngày theo cha và ông nội thu mua thuốc đã khiến bà Phú thuộc nằm lòng tên từng cây thuốc lá, công dụng chữa trị của chúng.

Tuy vậy cột mốc thực sự khiến bà Phú bén duyên với nghề thầy lang là khi gia đình có người em dâu bị bệnh tiểu đường lâu năm không khỏi. Sau khi bao nhiêu của cải của gia đình đều đội nón ra đi, người em dâu vẫn ngày một yếu hơn. Gia đình em trai bà Phú rơi vào tuyệt vọng. Nghe tin vợ của em trai bị bệnh, bà Phú liền khăn gói quả mướp cùng 10 thang thuốc chữa tiểu đường về quê nhà.

Bà tâm sự, “lúc đó gia đình em trai tôi đã xác định đến tình huống xấu nhất. Nên khi tôi đề nghị được chữa thử cho em dâu, mọi thành viên trong gia đình đều đồng ý ngay lập tức. Hi vọng còn nước, còn tát.”

Bà Phú kể, cứ ba ngày bà thay thuốc mới một lần, kiên trì trong một tháng thì người em dâu dần đi lại được, không còn cảm giác mờ mắt, đau khớp như trước nữa.

“Thần y” xứ Mường và bài thuốc chữa khỏi bệnh tiểu đường cho hàng nghìn người

Bệnh nhân chờ đợi cả ngoài sân để được cắt thuốc

“Nhận thấy thuốc có tác dụng, tôi quay về nhà cắt thêm 2 tháng thuốc nữa rồi dặn kỹ người nhà chăm sóc cho em dâu. Sau 3 tháng, em dâu tôi khỏe dần, có thể ra đồng làm việc như bình thường. Vẫn chưa thực sự an tâm nên tôi giục em trai đưa vợ về viện E xét nghiệm. Kết quả lượng đường huyết đã xuống mức như người bình thường”.

Nhân vật trong câu chuyện của bà lang Nguyễn Thị Phú chính là bà Trần Thị Ngọc hiện đang sinh sống tại Vĩnh Phúc. Câu chuyện đã xảy ra cách đây 15 năm. Hiện tại bà Ngọc vẫn khỏe mạnh như người bình thường, hằng ngày bà còn chăm sóc cho cả thảy bốn cháu nội ngoại để bố mẹ chúng yên tâm làm ăn.

Cũng từ câu chuyện đó, biệt danh “bà lang Nguyễn Thị Phú” được nhiều người nhắc đến, bà trở thành một hiện tượng lạ. Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường khắp trong Nam ngoài Bắc ùn ùn kéo về cầu cứu bà Phú thuốc chữa bệnh. Sẵn tấm lòng nhân hậu và trách nhiệm của một thầy lang, bà Phú cứ cần mẫn đón tiếp hết lượt bệnh nhân này đến lượt người khác.
 

“Thần y” xứ Mường và bài thuốc chữa khỏi bệnh tiểu đường cho hàng nghìn người

Bệnh nhân ra về với thang thuốc quý trên tay

Nhìn lại quãng thời gian từ khi bắt tay vào con đường bốc thuốc chữa bệnh, bà lang Phú không nhớ nổi đã chữa miễn phí cho bao nhiêu bệnh nhân nghèo mắc tiểu đường.

Bà tâm sự, “hầu hết những người tìm đến đây đều đã vái tứ phương đến kiệt quệ tài sản. Nhiều trường hợp không mang đủ tiền để lấy đủ liều chữa trị. Những người từ xa đến, thiếu thốn chỗ ăn nghỉ tôi thường cho họ ở lại nhà luôn. Lúc họ về tôi lấy tiền thuốc cho có coi như để lấy phí chữa bệnh cho nhanh khỏi, còn chừa lại cho họ cái vé xe về lại nhà. Họ đã kém may mắn hơn những người khỏe mạnh nhiều rồi, lấy những đồng tiền của người ốm yếu tôi thực sự không đành, tôi chỉ lấy đủ chi phí để có thể đảm bảo duy trì được nghề bốc thuốc, phục vụ những bệnh nhân tiểu đường sắp tới”.

Có lẽ vì cách sống ấy mà đến giờ bà Phú vẫn chỉ ở căn nhà cấp bốn đơn sơ dù hơn mười lăm năm nay, lượng bệnh nhân mắc tiểu đường tìm đến bà ngày một đông. Hết lớp này khỏi lại giới thiệu cho đoàn khác đến.

Bí quyết chữa bệnh tiểu đường bằng lá cây rừng

Như ngầm hiểu được sự tò mò của chúng tôi về phương pháp chữa bệnh tiểu đường khiến bà lang Phú trở nên nổi tiếng. Bà Phú nhanh chóng giới thiệu cho chúng tôi những vị thuốc quý trong bài thuốc chữa tiểu đường của mình.

Bà lang Nguyễn Thị Phú cho biết, trong Đông y, tiểu đường còn có tên gọi là chứng tiêu khát. Chứng bệnh khiến cơ thể nảy sinh nhu cầu muốn ăn nhiều, uống nhiều nhưng sức khỏe lại ngày càng giảm sút. Nếu không kịp thời hạn chế, ngăn chặn bệnh sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Một trong số những biến chứng thường gặp nhất là mờ mắt, mệt mỏi kéo dài, nhiều người tiểu tiện không tự chủ, đau khớp, tai biến mạch máu não,...
“Thần y” xứ Mường và bài thuốc chữa khỏi bệnh tiểu đường cho hàng nghìn người

Bệnh nhân khắp cả nước tìm tới bà lang Phú mong chữa bệnh

“Tôi dùng thục địa, đảng sâm, táo nhân, bạch thược, xuyến khung, trần bì, giảo cổ lam, cỏ ngọt, chuối hột,...trong bài thuốc trị tiểu đường của mình. Đây đều là những vị thuốc có lịch sử chữa bệnh cách đây hàng ngàn năm. Ngay từ thời Hải thượng lãn ông, các vị này đã được đưa vào những bài thuốc làm giảm chứng tiêu khát, cân bằng âm dương, khiến lục phủ ngũ tạng được lưu thông, thanh lọc cơ thể. Dần đưa sức khỏe người bệnh trở về bình thường”.

Bà Phú cũng nói thêm, ngoài những dược liệu kể trên một số vị thuốc quý là “cốt lõi” trong bài thuốc chữa bệnh tiểu đường, bà xin phép không tiết lộ. “Tôi e ngại một số người có chút hiểu biết về y học cổ truyền khi biết được những vị thuốc chính yếu trong bài thuốc sẽ tự ý bốc thuốc, làm nhái bài thuốc của tôi.

Cùng có mặt ngày hôm đó còn có rất đông bệnh nhân và người nhà đến lấy thuốc. Anh Trần Văn Nam (Xóm Chùa- Yên Bái) cho biết, anh có vợ mắc bệnh tiểu đường cách đây đã 7 năm, anh đưa chị đi chữa trị khắp mọi nơi nhưng chỉ thuyên giảm một thời gian sau đó, triệu chứng mờ mắt, khát nước, đau nhức cơ thể lại tái phát khiến chị không thể tiếp tục công việc giảng dạy.

“Đầu tháng 7/2015 tôi về Hà Nội họp lớp Đại học thì được một người bạn có mẹ bị tiểu đường giới thiệu đến địa chỉ của bà lang Phú. Mẹ bạn tôi bị chứng tiểu đường đã chuyển sang giai đoạn nặng, hằng đêm bà đi tiểu trong vô thức, ướt hết chăn màn quần áo mới tỉnh dậy. Khiến gia đình chăm sóc rất khổ. Nhưng nhờ thuốc của bà lang Phú, sau 6 tháng kiên trì uống thuốc, đến nay cụ đã khỏe nhiều. Có thể tự đi lại và vệ sinh cá nhân cho mình. Thấy vậy, tôi cũng tìm đến nhờ bà Phú cắt thuốc cho vợ, hi vọng lần này gia đình tôi cũng gặp được may mắn như gia đình người bạn”, anh Nam chia sẻ.

Mới ngoài 30 nhưng vóc dáng cao gầy, mảnh khảnh của anh Trần Đức Chiến (Từ Sơn- Bắc Ninh) khiến chúng tôi không khỏi chú ý. Anh Chiến cho biết, trong một lần khám sức khỏe tổng thể do công ty tổ chức, anh được các bác sĩ phát hiện mắc bệnh tiểu đường. Từ đó, sức khỏe anh Chiến nhanh chóng suy giảm. Cơ thể lên nhiều mụn nhọt, anh bị thoái hóa động mạch và mờ mắt nên buộc phải xin tạm nghỉ công việc lắp ráp tại công ty Sam Sung. “Tôi đến bệnh viện điều trị nửa năm nhưng tốn kém quá mà cảm tưởng sức khỏe không tiến triển nhiều nên về nhà. Được một người hàng xóm mách đến bà lang Phú ở Hòa bình chữa tiểu đường bằng Đông y nên tìm tới”.

Anh Chiến cho biết đã uống thuốc của bà lang Phú được 2 tháng, mới đây anh đi xét nghiệm thấy lượng đường huyết đã trở về mức 5-8mmol/l. “Quan trọng nhất chính bản thân tôi cũng cảm thấy sức khỏe tốt lên nhiều. Giờ mắt tôi có thể nhìn rõ trở lại, tôi ăn uống điều độ hơn và cảm thấy sảng khoái mỗi ngày. Tuy vậy, để đảm bảo tôi vẫn lấy thêm lần thuốc này nữa để uống cho khỏe hẳn”

Bà lang Nguyễn Thị Phú cho biết, những trường hợp như gia đình anh Nam, anh Chiến là điển hình của những ca tiểu đường bà đã và đang điều trị. Bà Phú nhắc thêm, muốn điều trị tiểu đường hiệu quả ngoài uống thuốc cần kết hợp chế độ ăn uống và luyện tập khoa học, điều độ. Người mắc bệnh tiểu đường không nên làm việc quá sức, để tâm lí căng thẳng, tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều đường, ...
 

“Thần y” xứ Mường và bài thuốc chữa khỏi bệnh tiểu đường cho hàng nghìn người

Bệnh nhân cầm thuốc ra về với niềm hy vọng khỏi được bệnh

Tâm sự thêm với chúng tôi về quãng đường đã đi, bà lang Phú chia sẻ mong muốn có thể xây dựng một ngôi nhà rộng hơn nhằm tiếp đón bệnh nhân tiểu đường tốt hơn. Mong rằng những người bệnh nghèo có thể có chỗ ăn nghỉ tốt hơn khi tới khám bệnh.

Chỉ vài lời chia sẻ cũng có thể thấy được tấm lòng của bà lang Nguyễn Thị Phú đối với người bệnh tiểu đường. Chúng tôi ra về thầm tâm đắc câu “lương y như từ mẫu, phật ở tại tâm”. Có lẽ chỉ những gì tốt đẹp mới tồn tại bền lâu, đó như một quy luật. Mong rằng bà lang Phú luôn giữ được tấm lòng thơm thảo ấy, luôn có một sức khỏe thật tốt để giúp người, giúp đời nhiều hơn.

Để biết thông thông tin chi tiết về việc khám chữa bệnh mời bạn đọc liên hệ:
Điện Thoại: 0981.498.378.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý