Thanh niên đang khoẻ tim ngừng đập-chết lâm sàng được cứu sống

mesu mesu @mesu

Thanh niên đang khoẻ tim ngừng đập-chết lâm sàng được cứu sống

Đang khoẻ mạnh nam thanh niên ở Vĩnh Phúc bị tim ngừng đập, chết lâm sàng vừa được cứu sống kỳ diệu tại khoa cấp cứ A9 Bệnh viện Bạch Mai.

08/09/2016 08:50 AM
310

Đang khỏe mạnh đột ngột mất ý thức

Theo tin từ khoa Cấp cứu A9 - Bệnh viện Bạch Mai, các bác sỹ vừa cứu sống nam thanh niên đang khỏe mạnh ngừng tim đột ngột. Nam thanh niên này là Đ.V.B, 34 tuổi (quê Vĩnh Phúc).

Trước đó, khoảng 15h30 ngày 4/9, bệnh nhân Đ.V.B. được chuyển tới Khoa Cấp cứu A9 với chẩn đoán hôn mê sau ngừng tuần hoàn. Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh.

BS. Nguyễn Đức Tuấn và nhân viên y tế trong ca trực đã tiến hành cấp cứu bóp bóng oxy qua mask, ép tim ngoài lồng ngực và lắp máy theo dõi thấy hình ảnh điện tâm đồ là rung thất. Nam bệnh nhân được hồi sinh tim phổi liên tục trong vòng 30 phút, sốc điện 14 lần và sử dụng các thuốc cấp cứu… mới xóa được rung thất và tái lập lại tuần hoàn.

Bệnh nhân Đ.V.B. đang được điều trị tại Khoa Cấp cứu A9. (Ảnh SKĐS)

Khi tim đập lại, bệnh nhân Đ.V.B. được đặt ống nội khí quản, thở máy, truyền thuốc adrenalin và dobutamin khoảng 10 phút và có huyết áp (140/70 mmHg), ý thức cải thiện (GCS 6 điểm), đồng tử mắt hai bên còn tốt (kích thước 2 mm, đều hai bên và còn phản xạ với ánh sáng).

Sau đó, BS.Tuấn đã gọi điện liên hệ với BS. Lương Quốc Chính và BS.Vũ Tưởng Lân trực tại Khoa Cấp cứu A9 để hội chẩn. Bệnh nhân được bóp bóng Ambu có oxy qua ống nội khí quản, mạch nhanh (140 lần/phút), huyết áp thấp (90/60 mmHg), oxy máu mao mạch tốt (SpO2: 95%), đồng tử mắt hai bên còn tốt, không có liệt thần kinh khu trú, được truyền tĩnh mạch hai thuốc trợ tim và co mạch (dobutamin và adrenalin).

Nhận thấy đây là trường hợp hôn mê sau ngừng tuần hoàn vẫn còn khả năng hồi phục, nếu được hồi sức tích cực và áp dụng kỹ thuật kiểm soát nhiệt độ, các bác sỹ trong tua trực tại Khoa Cấp cứu A9 đã gọi điện hội chẩn với các chuyên gia của khoa về lĩnh vực này. Sau khi hội chẩn và xin ý kiến lãnh đạo khoa, một ê-kíp cấp cứu do BS. Nguyễn Tuấn Đạt phụ trách đã được huy động để triển khai kỹ thuật kiểm soát nhiệt độ theo mục tiêu (33 độ C) cho bệnh nhân này.

Các bác sỹ đã sử dụng một ống thông đưa vào mạch máu của bệnh nhân và từ đó tiến hành kiểm soát nhiệt độ. Thông thường, quá trình điều trị sẽ đưa nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân xuống 33 độ (ở người bình thường 36,5 - 37 độ). Sau đó máu sẽ duy trì ở nhiệt độ này trong vòng 24 giờ để hỗ trợ tế bào não hồi phục. Sau 24 giờ, máy sẽ làm ấm bệnh nhân theo chương trình chặt chẽ, nâng dần nhiệt độ bệnh nhân 0,25 độ/giờ cho tới khi đạt nhiệt độ bình thường.

Sự hồi sinh kỳ diệu

Đến sáng hôm qua (7/9), bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, được rút ống nội khí quản và thở oxy qua kính mũi. Bệnh nhân Đ.V.B. có thể nói chuyện được, ăn uống bằng đường miệng được. Các bác sỹ cho biết, chỉ một đến hai ngày nữa bệnh nhân sẽ được chuyển khám chuyên khoa hoặc chuyển tuyến dưới điều trị tiếp hoặc ra viện.

Các bác sỹ chuyên khoa cảnh báo, ngừng tim (ngừng tuần hoàn) là hậu quả của biến chứng ở rất nhiều bệnh như: chấn thương sọ não đụng giập lan toả, đột quỵ thiếu máu lớn, xuất huyết não, nhồi máu cơ tim… Người bình thường đột ngột mất ý thức, dẫn đến hôn mê, khi mạch không đập, nếu không cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới tử vong. Việc ngừng tim chỉ 3 phút mà không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, khoảng 11h ngày 4/9, B. đột ngột mất ý thức, được gia đình đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên. Tại đây, bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân rơi vào tình trạng ngừng tuần hoàn, hôn mê sâu (GCS 3 điểm), tím toàn thân, ngừng thở, mạch bẹn mất. Sau đó, bệnh nhân B. được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

N.G

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý