Thảo Trang - Thông minh đủ để hạnh phúc

msstit msstit @msstit

Thảo Trang - Thông minh đủ để hạnh phúc

Không phải tự cao, nhưng nữ ca sĩ Xấu Lạ luôn tâm niệm rằng, người thông minh sẽ biết cách làm cho bản thân mình thấy hạnh phúc.

10/02/2011 09:55 AM
2,098

Cô bạn "Bé Đen" chứ không phải nữ ca sĩ da màu

Lần đầu tiên, khi tôi hẹn gặp phỏng vấn, Thảo Trang đã từ chối với lý do: "Trang cần vài hôm thư giãn tinh thần". Ngay lúc đấy, tôi hiểu mình cần phải xin phép toà soạn hoãn lại thời gian nộp bài. Vào Google tìm kiếm thông tin mới về nữ ca sĩ có nickname "Xấu Lạ" thì đập ngay vào mắt người viết những hình ảnh rất "lạ" với một Thảo Trang Idol trước đây. Trang đã có một sự thay đổi táo bạo để hình ảnh quyến rũ và gợi cảm với ba vòng cân đối không thua kém người mẫu.

Một tuần sau, tôi gặp Thảo Trang như thể ở Trang vẫn thế, vẫn theo tự nhiên. Hình ảnh một cô ca sĩ bị hiểu nhầm là con lai khi mới xuất hiện đã đối diện trước mặt người viết trong chiếc váy hoa xếp tầng được phối với chiếc áo thun trắng đính kèm một bông hoa to trước ngực. Đó là một hình ảnh khác xa với sự rực rỡ và lộng lẫy mỗi khi Thảo Trang xuất hiện trên thảm đỏ của showbiz Việt gần đây.

Ba năm sau Vietnam Idol 2007, Thảo Trang "Xấu Lạ" đã trở nên "đẹp lạ".

Nhận thấy sự ngẩn ngơ của người viết, Thảo Trang dí dỏm hỏi "Anh thấy em có đẹp hơn không?", tôi mỉm cười và gật đầu đồng thuận. Sau ba năm kể từ khi rời khỏi cuộc thi Thần tượng âm nhạc Việt Nam mùa đầu tiên, Thảo Trang đã có những thay đổi tích cực cả về hình ảnh và trong âm nhạc. Đã một thời, cái nickname "xấu lạ" được bạn bè truyền tai nhau như bạn-liền-kề với cô bạn vốn tự ti mình xấu xí này.

Một năm sau, chữ "xấu" ấy đã được thay bằng từ "đẹp". Và thế là Thảo Trang được người hâm mộ công nhận "đẹp lạ". Giải thích thêm, Trang nói: "Trước kia, Trang để hình ảnh của mình theo tự nhiên và thật tình là không quan tâm nhiều đến ngoại hình cho lắm! Thời điểm đó, mọi người đến với em vì giọng hát, và Trang cũng muốn khẳng định khả năng thực sự mình có. Điều quan trọng là tầm nhìn và độ hiểu biết về gout thời trang chưa đâu vào đâu cả. Bước vào nghề ca hát, ngoài giọng hát thì dường như Trang chẳng có gì. Thấy bạn bè, đồng nghiệp cùng lứa xuất hiện trên sân khấu với những bộ cánh được chăm chút kỹ lưỡng từ giày dép đến đầu tóc với cả một ê-kíp chuẩn bị trước đó, Trang tự ti và buồn lắm chứ! Nhưng, "có thực với vực được đạo", Trang quyết tâm kiếm nhiều tiền để tậu cho bản thân những trang phục lộng lẫy và mong là như thế sẽ đẹp hơn trong mắt những người yêu quý em".

 
 
Trang đã có một sự thay đổi táo bạo về hình ảnh để trở nên quyến rũ
và gợi cảm hơn.

Điều Trang chia sẻ khó mà phủ nhận nếu một khi bạn đã quan tâm đến cô bạn này vào thời điểm đó. Lúc ấy, Trang còn là sinh viên năm thứ hai của Nhạc viện thành phố, thêm gánh nặng chăm lo cho mẹ và em trai, Thảo Trang hầu như không có điểm dừng cho tần suất xuất hiện chỉ bởi muốn có nhiều show diễn, càng nhiều càng tốt, dù là diễn ở đâu, chương trình lớn hay nhỏ thì Trang đều nhận lời. Thêm cái tính "dị ứng" và "chỉ tin vào bản thân" đã đưa Trang vào tình trạng ôm đồm nhiều việc.

"Giờ ổn định rồi, thu nhập khá hơn, tức Trang sẽ xuất hiện trên sân khấu với toàn hàng hiệu là hiệu?", tôi hỏi. Trang mỉm cười, ngồi thẳng lưng, mắt nhìn thẳng người viết, dõng dạc giải thích: "Một nghệ sĩ, người của công chúng được công nhận là ăn mặc đẹp, nghĩa là họ hiểu rõ những ưu và khuyết điểm trên cơ thể. Thời điểm này, Trang tự hào với phom người của mình. Những trang phục Trang khoác lên người không phải do một mình Trang quyết định. Đó là sự bàn bạc, trao đổi và đi đến thống nhất của cả một tập thể đang làm việc cùng Trang. Điều nữa là Trang hoàn toàn cảm thấy nó hợp với Trang, thoải mái và tự tin khi cơ thể mình sẽ được phô diễn đẹp hơn. Trang có những tư vấn xung quanh từ các nhà thiết kế, của bạn bè biết gout ăn mặc, Trang lắng nghe và chọn lọc ý kiến và giữ tỉnh táo trước mọi quyết định, cho dù đó là chuyện rất nhỏ. Còn nói về hàng hiệu thì nếu Trang có đủ tiền và món đồ đó cần thiết thì sẽ cố gắng "rinh" về cho mình, miễn là hợp."

Một nghệ sĩ ăn mặc đẹp nghĩa là họ hiểu rõ những ưu và khuyết điểm
 trên cơ thể mình.

Chuyện ăn mặc của người nổi tiếng luôn là đề tài được nhiều phía quan tâm. Trong bối cảnh nền thời trang Việt Nam chưa kịp thành hình đã phải vội vã hội nhập với nền công nghiệp thời trang thế giới đã vô tình gây nên những thái cực ngược chiều xoay quanh quan điểm về cái đẹp trong cách phục trang. Hiểu rõ và tường tận cho việc đánh giá như thế nào là ăn mặc đẹp, đâu là ăn mặc phản cảm đôi khi trở thành cuộc khẩu chiến không có điểm dừng. Mà trong đó, đối tượng được để ý và bị bình phẩm nhiều nhất chính là nghệ sĩ.

Thảo Trang cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Thời buổi công nghệ thông tin, mọi điều cùng mọi hình ảnh trên thế giới được người người truyền nhau chỉ qua cú nhấp chuột. Dù đang ở Việt Nam, để biết Victoria Beckham, Adam Lambert, Taylor Swift... đang làm gì? Họ mặc gì ra đường, đi dự tiệc? Cùng đi ăn tối với ai?... đâu là chuyện "trong mơ" như vài chục năm về trước.

Căng mắt trên màn hình vi tính, Thảo Trang cũng cập nhật tin tức, nghe nhạc, tìm hiểu về phong cách thời trang... Lẽ dĩ nhiên là cô bạn cũng bị cuốn theo xu hướng quốc tế như bao bạn trẻ khác. Một năm về trước và đến dạo gần đây, Thảo Trang được gắn mác "Rihanna của Việt Nam". Không biện minh, Trang gật đầu đồng ý và xem đó là một lời khen của dư luận.

"Trang không thể nào là Rihanna của Việt Nam được. Cô ấy cao 1m8, còn em cao chưa đến 1m6, hay vì làn da của em?  Và một sự vô tình, Trang thích kiểu tóc đó, nhưng đó không phải giống y chang Rihanna đâu. Để ý thêm tí, mọi người sẽ nhận thấy hai điều: Một là khi để kiểu tóc ấy, Trang trông cá tính hơn; hai là Trang có sự chọn lọc sao cho nó phù hợp với mình nhất. Trang vẫn là Trang. Trang có chắt lọc để học tập, để làm mới mình, và hợp xu hướng thế giới hơn. Đừng khắt khe như thế, bởi Trang chưa thể là nhà thiết kế hay chuyên gia tóc để "tự cung tự cấp" cho bản thân. Trang chỉ có giọng hát và phong cách biểu diễn, Trang cũng không có mục đích biến mình trở thành một nghệ sĩ đa tài như thế!"

Không ngại khi bị nhiều người gán ghép là "Rihanna của Việt Nam",
Thảo Trang tự tin về sự chọn lọc cái hay, cái đẹp một cách khôn ngoan sao cho
phù hợp với cá tính của mình.

Chọn cách sống vì thực tại và những lo những gì trong tầm tay

Quay về con đường âm nhạc, niềm đam mê nuôi dưỡng một hình mẫu vượt tiến, Thảo Trang đã để lại hình ảnh một cô ca sĩ "ốc tiêu" da không trắng nõn nà nhưng trình diễn hết mình và máu lửa trên sân khấu. Nghe Trang hát, xem Trang biểu diễn thì thật khó mà không liên tưởng đến một hình ảnh nữ rocker sẵn sàng "gào thét" đến tận khuya. Trang không chủ tâm xây dựng hình ảnh đó, cũng không tìm cách thoát ra. Đúng hơn, Trang đã thoả hiệp với chính khán giả, những người đã và đang yêu mến Trang thật sự. Trang gọi đó là "của trời cho" khi quyết định đi hết con đường cầm ca. Vì thế, chẳng lấy làm ngạc nhiên khi trong danh mục bài hát của Trang luôn có quá nhiều bài hát được hoà âm theo lối pop-rock.

"Những lúc đi diễn sau khi ra album Lạ, mọi người đều yêu cầu Trang hát những bài hát sôi động, mọi người thích thế và cũng dành tình cảm cho Trang từ đó nên đâm ra phải hát như vậy!", Thảo Trang lý giải khi được hỏi về con đường âm nhạc cô chọn để đi khi về đầu quân cho Early Riser. Ấy vậy mà một Thảo Trang ngày nào nổi tiếng với bản tính ngông cuồng và không muốn hợp tác nay đã phần nào nữ tính và biết chịu nghe lời hơn.

Thảo Trang nay đã phần nào nữ tính và biết chịu nghe lời hơn.

Trước đây, Thảo Trang nổi tiếng tự thân vận động, đã thành công và được đón nhận. Sau đó Trang lại "im hơi lặng tiếng", vì sao vậy?

Vì Trang rơi vào trạng thái "bị lạc", cả trong hình ảnh cá nhân và âm nhạc. Đó là thời điểm Trang tin rất ít vào chính mình. Trang buộc phải tìm lại bản thân để tiếp tục con đường Trang đã chọn. Tầm hai năm, Trang không xuất hiện nhiều, không rầm rộ như đợt sau Idol. Lúc đó, tài chính của Trang cũng đã vững, Trang sống thoải mái và bước đầu chọc lọc kỹ hơn về chương trình mình sẽ xuất hiện. Đi du lịch để xem thêm về gout thời trang của các bạn trẻ trong khu vực, tập trung luyện thanh để giữ gìn giọng hát, rèn luyện phong cách biểu diễn, dành nhiều thời gian chăm sóc cho gia đình và quan tâm bạn bè hơn... Tất cả những điều đó giúp Trang tỉnh táo để nhìn lại rõ hơn về chặng đường một năm Trang đã lao động hết mình.

Với sở trường là dòng nhạc pop-rock mang tính quốc tế và có khả năng Anh ngữ lưu loát, Trang có kế hoạch xuất ngoại để phát triển sự nghiệp không?

Điều này Trang chưa nghĩ đến. Có vài lần Trang đã từ chối lời mời đi biểu diễn ở nước ngoài. Vì Trang nghĩ là chưa đến lúc phải đi. Chẳng ai ở bên đó biết Trang là ai cả. Ngược lại, ở Việt Nam cho Trang mọi thứ, cho nên cứ chờ đến đúng thời điểm Trang sẽ đi.

Trang có nghĩ là đang đánh mất cơ hội tốt không?

Hoàn toàn không dù Trang biết đó là cách giúp đem giọng hát của Trang đi xa hơn (cười). Chuyện gì đến sẽ đến, và cuộc đời Trang lại rất có duyên với chuyện "hên xui", và mọi thứ đến với Trang rất bất ngờ. Trang giữ những điều đó bằng cách đón nhận và tìm hiểu xem nó có phù hợp để tồn tại với mình lâu hay không. Trang có tật xấu là hay đẩy giấc mơ ra cách xa mình một tí để sống thực tế. Điều đó giúp Trang tỉnh táo hơn, không bay bổng, không mơ mộng điều to tát. Trang chọn cách sống vì thực tại và lo những gì trong tầm tay.

Có quá an toàn và cố tỏ ra là mình rất thông minh không, Trang?

(Cười, im lặng) Tính Trang theo kiểu sợ nhiều thứ vì không có thế mạnh về hậu phương. Trang tâm niệm rằng người thông minh sẽ biết cách làm cho mình hạnh phúc. Trang không tự cao, nhưng Trang nhận thấy là mình thông minh đủ để khiến bản thân Trang hạnh phúc. Đấy cũng là điều Trang thích nhất và là một điểm tốt ở bản thân Trang, giúp mình đứng vững, ít xao động, và chỉ cần học cách im lặng trong một thời gian ngắn là Trang đã vượt qua. Mọi người lại thấy Trang tươi cười và đầy máu lửa trên sân khấu đấy thôi! Từ trước đến giờ, Trang không bị stress hay trầm cảm, vì nếu Trang buồn là bực ngay lúc đó, chứ hoàn toàn không ôm vào người để mình rơi vào cảm giác đang bước đến đường cùng. Trang tỉnh queo à!

 
Thảo Trang nhận thấy mình thông minh đủ để khiến bản thân hạnh phúc.

Vấn đề gì thuộc về giới nghệ sĩ mà Trang quan tâm nhất hiện nay?

Đó là giá trị thực của nền nghệ thuật đang bị đảo lộn. Trang không biết vì lý do gì và làm cách nào để lý giải và giải quyết. Trang vừa nghe một cô bạn đi hát về, cô ấy hát thiệt (live) và người khác hát nhép, khán giả thì không phải ai cũng biết, cũng không rõ ai hát thực và ai hát nhép. Cô bạn bức xúc bảo khán giả cho rằng cô hát bị lép vế so với các bạn hát nhép còn lại. Điều đó có được xem là vấn nạn trong nền âm nhạc của Việt Nam?

Thế Trang có bao giờ hát nhép không?

Có. Hát nhép theo hướng nào mới là điều đáng chú ý. Thường thì Trang sẽ chủ tâm hát nhép nếu âm thanh của chương trình đó không đạt yêu cầu, và khi Trang chú trọng vào phần biểu diễn nhiều hơn về phô diễn giọng hát với mục đích giải trí. Nhưng đó chỉ là những chương trình thu hình để phát lại trên truyền hình sau đó, và điều này được sự đồng thuận và cho phép của đơn vị sản xuất chương trình. Ở những tụ điểm, sự kiện và sân khấu ngoài trời thì Trang phải hát thiệt vì Trang tôn trọng khán giả. Hát thiệt là thể hiện khả năng của một người nghệ sĩ có sức bền hay là không. Nếu có ai đó chọn đó làm hướng đi thì vẫn là quyền của họ, nhưng nó có lâu dài hay không thì đó mới là điều quan trọng. Đó mới là giá trị đích thực mà buộc mình phải tuân thủ nếu tự hào là ca sĩ.

Có bao giờ Trang sống "nhép", hiểu theo hướng sống không thật với bản thân mình?

Có đôi khi. Là những lúc Trang bế tắc và cảm thấy lạc lõng. Không thể hoàn hảo đến mức để nói "không có". Nhưng có lúc Trang đã sống vội.

Đã có những lúc Trang từng sống vội.

Trang biết điều đó là đồng nghĩa với không tôn trọng bản thân mình?

Chính xác, không phản đối. Nhưng đó được gọi là những lúc lầm lỡ và đầu óc không tỉnh táo. Nhưng có một điều là khi mình đã được vực dậy, qua cơn đó Trang lại trở lại bình thường. Điều đáng trân trọng là ở đó!

Trang có nghĩ rằng mình sẽ bị cuốn theo thị trường sôi nổi của giới showbiz? Bản thân tôi thì cảm thấy Trang đang "đứng" hẳn sang một bên.

Thứ nhất là Trang muốn bảo vệ giá trị cho chính bản thân mình. Sau đó, Trang muốn gửi gắm hướng suy nghĩ đó đến với khán giả. Với lại, hiện giờ khả năng của Trang của chưa cho phép sự đánh giá về hướng đi nào là đúng hay là sai. Cần thời gian để đón nhận ý kiến của khán giả, của dư luận, còn bản thân mình không đánh giá người khác được. Những gì Trang đang làm là đúng với giá trị với mình, với xã hội, và được sự đồng tình.

Vậy là Trang đang tìm thấy hạnh phúc trong một cộng đồng nhỏ chứ không phải sinh ra để làm vừa lòng tất cả mọi người?

Vì nếu để làm vừa lòng tất cả mọi người, Trang sẽ không lựa chọn đi theo hướng này. Trang sẽ chọn đi theo hướng khác để Trang được cái này, được cái kia, chấp nhận mất đi nhiều thứ khác, và đó không phải là Trang.

Thảo Trang tự tin rằng hướng đi của mình sẽ tồn tại bền vững trong
lòng người yêu nhạc Việt.

Trang tin rằng hướng đi của Trang sẽ giúp Trang tồn tại một cách bền vững trong lòng người yêu nhạc Việt Nam?

Trang tin là như vậy, và có cơ sở để bước tiếp những chặn đường phía trước một cách ngẩng cao đầu, và mong khán giả của Trang sẽ luôn tin tưởng và ủng hộ, vậy là Trang hạnh phúc rồi!

Cảm ơn Thảo Trang vì buổi trò chuyện cởi mở này và xin chúc Trang một năm mới nhiều sức khoẻ và vạn sự như ý!
 
(Nguồn ảnh 24h.com.vn)
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý