Thói quen dùng Smartphone này có thể khiến bạn mù tạm thời

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Thói quen dùng Smartphone này có thể khiến bạn mù tạm thời

Theo các chuyên gia thì nếu dùng Smartphone trong bóng tối trước khi đi ngủ, bạn có khả năng bị mù tạm thời.

22/07/2016 04:16 PM
144

Bạn thường cuộn tròn trên giường vào ban đêm để dùng chiếc Smartphone của mình? Đó là một thói quen rất xấu và có thể khiến cơ thể bị mù tạm thời một bên mắt. Dù đó chỉ là mù tạm thời thì bạn cũng cần biết rằng nó vô cùng đáng sợ.

Một bài viết trên tờ New England Journal of Medicine (NEJM) đã khám phá ra 2 trường hợp 'mù tạm thời do smartphone' - một dạng mù tạm thời xảy ra khi vừa nằm trong bóng tối vừa sử dụng điện thoại thông minh. Trong cả 2 trường hợp này, mắt bị mù đều là mắt bên trên theo hướng nằm dọc. Người viết bài báo đã đưa ra giả thuyết rằng con mắt ở dưới đã bị chặn bởi gối nên thích nghi tốt hơn.

Tác giả bài báo cho rằng dùng điện thoại thông minh khi nằm trong bóng tối chính là nguyên nhân gây ra chứng mù tạm thời. Tuy vậy, sự liên lạc tốt giữa bác sĩ và bệnh nhân có thể giúp tránh được điều này. Bác sĩ - Cary M. Silverman cho rằng: 'Có vẻ như điện thoại thông minh không phải là nguyên nhân gây ra chứng mù tạm thời. Sự phai màu của tế bào cảm quang ở một mắt khi sử dụng điện thoại thông minh trong thời gian dài ở bóng tối mới chính là nguyên nhân'.

Ông nói thêm: 'Điều này cũng giống như nếu một ai đó đi bộ ngoài trời trong ngày có ánh nắng tươi sáng và bịt một mắt lại, sau đó người đó đi vào rạp chiếu phim và bỏ mắt bị bịt ra thì mắt không được bịt sẽ xuất hiện triệu chứng mù trong bóng tối khoảng 1 vài phút'.

smartphone 0

Sử dụng Smartphone không đúng cách có thể gây mù tạm thời

Bác sĩ Silverman cho rằng không có bằng chứng điện thoại thông minh dẫn đến tổn thương thị giác nhưng nó có thể gây ra:

+ Kích ứng mắt

+ Mất tập trung

+ Đau cổ

+ Đau lưng

Vậy làm thế nào để sử dụng điện thoại thông minh mà không làm tổn hại đến đôi mắt của bạn? Hãy tham khảo những cách dưới đây.

+ Chú ý đến vị trí và tư thế: Ví trí của các mặt phản xạ, chiều cao ghế ngồi, tư thế ngồi thoải mái là điều hết sức quan trọng.

+ Kiểm tra ánh sáng: Độ sáng và độ tương phản của màn hình điện thoại phải được đặt ở chế độ thoải mái nhất cho đôi mắt. Đối với màn hình máy tính thì bộ lọc tia cực tím và hồng ngoại sẽ là giải pháp để giảm mỏi mắt.

+ Chăm sóc đôi mắt: Nghỉ giải lao tạm thời khi sự dụng điện thoại sẽ cho ta sự thoải mái và giảm bớt mệt mỏi. Đồng thời, bạn cũng nên sử dụng thuốc nhỏ mắt để chăm sóc đôi mắt của mình.

+ Đeo kính: Điều quan trọng nhất là phải đeo loại kính thích hợp với bạn.

Giáo sư Geoffrey Goodfellow đến từ Illinois College of Optometry cung cấp cho bạn những lời khuyên bổ sung:

+ Điều chỉnh cài đặt điện thoại: Bạn có thể điều chỉnh cài đặt điện thoại thông minh, ví dụ như tính năng “Night Shift” của Apple giúp bạn có thể chuyển nhiệt độ màu của màn hình điện thoại để giúp lọc ánh sáng màu xanh. Bạn cũng có thể đeo các loại kính đặc biệt để chặn ánh sáng màu xanh.

+ Thực hiện theo quy tắc 20 - 20 - 20: Để tránh mỏi mắt, hãy nghỉ ngơi 20 giây khi xem một thứ gì đó cách xa 20 feet (khoảng 6 mét) trong mỗi 20 phút. Hãy sử dụng tính năng zoom để xem các chi tiết nhỏ chứ không nên đưa thiết bị gần vào đôi mắt.

+ Sử dụng điện thoại theo cách khoa học: Điều tốt nhất cho đôi mắt là hãy ngừng sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ 1h.

Click xem thêm: Sau chuyến du lịch châu Âu, bạn trai Kỳ Duyên tậu xế sang tiền tỷ

Xem thêm

  • Kingzone S1 'cháy hàng' nhờ khuyến mãi chỉ 2.250.000đKingzone S1 'cháy hàng' nhờ khuyến mãi chỉ 2.250.000đ
  • Siêu phẩm Kingzone N5, chiếc điện thoại có thiết kế siêu đẹpSiêu phẩm Kingzone N5, chiếc điện thoại có thiết kế siêu đẹp
  • Kingzone xả kho hàng S1 'giá sốc' 2.250.000đKingzone xả kho hàng S1 'giá sốc' 2.250.000đ
  • Kingzone 'cháy hàng' liên tục vì 'hiện tượng' N5Kingzone 'cháy hàng' liên tục vì 'hiện tượng' N5
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý