Tin buồn cho người hay di chuyển bằng máy bay

sakura1 sakura1 @sakura1

Tin buồn cho người hay di chuyển bằng máy bay

Tổng công ty Cảng Hàng không VN (ACV) vừa đề xuất Bộ GTVT xem xét về việc phê duyệt lộ trình điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội.

14/06/2016 08:48 AM
385

(ĐSPL) - Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét về việc phê duyệt lộ trình điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội hiện nay.

Tin tức trên báo Dân trí, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải thông báo về kế hoạch đầu tư các dự án trong giai đoạn 2016 - 2018.

Tại công văn này, ACV cho biết, trong giai đoạn 2016 -2018 sẽ tập trung ưu tiên đầu tư cho các cảng hàng không có lượng khách tăng trưởng cao, có tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, khai thác hiệu quả, có tầm quan trọng về an ninh quốc phòng và kinh tế xã hội như: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng HKQT Nội Bài, CHKQT Cam Ranh, Phú Quốc, Phú Bài, Đồng Hởi, Côn Đảo, Phù Cát…

Tổng nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn này theo báo cáo của ACV lên tới hơn 26.200 tỷ đồng, trong đó dành khoảng hơn 7.770 tỷ đồng đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng thuộc khu bay và hơn 18.430 tỷ đồng đầu tư nâng cấp công trình nhà ga, sân đậu…

Đáng lưu ý, tại công văn này, ACV cũng xin một loạt cơ chế ưu đãi. Theo đó, ACV kiến nghị tiếp tục được trích trước chi phí sửa chữa lớn tài sản cố định tối đa 995 tỷ đồng/năm. Theo ACV, do ngành nghề kinh doanh cốt lõi của ACV là đầu tư, khai thác cảng hàng không sân bay, vì vậy hoạt động sửa chữa lớn tài sản phát sinh rất lớn theo chu kỳ, để đảm bảo ổn định hoạt động kinh doanh và tạo nguồn cho hoạt động sửa chữa lớn tài sản theo chu kỳ.

ACV đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét về việc phê duyệt lộ trình điều chỉnh khung giá thu đối với hành khách đi tuyến quốc nội hiện nay theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội và quốc tế xuống từ 2 - 4 lần trong vòng 5 năm sau cổ phần hóa để đảm bảo hiệu quả trong đầu tư và khai thác tài sản.

Giá vé máy bay nội địa có thể tăng trong thời gian tới? - Ảnh 1Phóng to

Ảnh minh họa.

Theo lý giải của ACV, về cơ cấu, số lượt vận chuyển và sản lượng hành khách quốc nội chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng phục vụ. Tuy nhiên theo Quyết định số 1992/QĐ-BTC ngày 15/08/2014 ban hành mức giá, khung giá một số dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay tại Việt Nam, mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay quốc nội thấp hơn khoảng 2,5 lần tàu bay quốc tế, mức phí phục vụ hành khách cũng thấp hơn từ 2,5 đến 8 lần tùy theo từng sân bay, mức phí soi chiếu an ninh cũng thấp hơn 6 lần. Trong khi đó, về mặt chi phí đầu tư cảng quốc tế và quốc nội chỉ chênh lệch nhau từ 20- ­30%.

Theo đó, ACV đề xuất, trước mắt, xem xét chấp thuận chủ trương điều chỉnh khung giá thu theo lộ trình từ 2015-2020 đối với hành khách đi tuyến quốc nội tại một số cảng mới đầu tư, thuộc các địa bàn có kinh tế phát triển, phục vụ khách du lịch có điều kiện về kinh tế nhất định như cảng Nội Bài, Đà Nắng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh, Phú Bài.

"Qua đó sẽ góp phần tăng thu, tăng tích lũy, thúc đẩy quá trình tái đầu tư của ACV, cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, về vấn đề này, ACV sẽ trình phương án cụ thể đối với từng cảng khi được chấp thuận về mặt chủ trương", ACV cho biết.

Bên cạnh đó, ACV cũng đề xuất Bộ xem xét điều chỉnh cơ chế chiết khấu giá hiện tại, phù hợp với năng lực khai thác của các hãng hàng không nội địa sau khi ACV đã trở thành công ty cổ phần để minh bạch hóa về các nguồn thu đối với các cổ đông, đồng thời thiết lập một mặt bằng kinh doanh bình đẳng giữa các hãng hàng không nội địa.

Thuế, phí đắt hơn giá vé

Thông tin trên báo Người lao động, cấu thành cước một chiều bay hiện bao gồm: giá vé + 10% thuế GTGT + phí sân bay + phí soi chiếu an ninh + phí phục vụ khác của hãng hàng không. Bay nội địa, hành khách chỉ phải trả phí tại sân bay đi nhưng bay quốc tế, khách phải trả phí cả hai đầu đi và đến.

Theo quy định của Bộ Tài chính, mức phí sân bay được ban hành theo khung từ thấp đến cao nhưng hầu hết sân bay đều thu mức cao nhất. Các sân bay nhóm A gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, phí sân bay đối với khách đi nội địa đang thu là 70.000 đồng/người, trong khi khung cho phép từ 40.000 - 70.000 đồng.

Đối với chuyến bay quốc tế, mức thu sân bay Nội Bài đang áp dụng là 25 USD/người (mức thu thấp nhất theo quy định là 13 USD), sân bay Đà Nẵng thu 16 USD/người (mức thấp nhất chỉ 8 USD), sân bay Tân Sơn Nhất thu 20 USD/người (mức thấp nhất là 10 USD). Đối với phí soi chiếu an ninh, mức áp dụng thống nhất cho hành khách đi chuyến bay nội địa là 10.000 đồng/người và khách bay quốc tế là 1,5 USD/người.

Một chuyên gia hàng không cho rằng nếu hành khách chọn bay hàng không giá rẻ với giá khuyến mãi thì các chi phí khác, bao gồm thuế, phí sân bay đã cao hơn giá vé. Nếu giá vé khoảng hơn 600.000 đồng (net) thì mức thanh toán cuối cùng phải là tiền triệu, còn giá vé dưới 400.000 đồng/vé/chiều thì tổng số thuế phí phải trả sẽ cao hơn giá vé.

Do đó, nhiều hành khách mua vé máy bay trực tuyến ngỡ ngàng khi thấy giá ban đầu (net) rất thấp nhưng khi thanh toán lại cao hơn nhiều. Nguyên nhân chính là do giá vé phải cõng thêm các khoản phí nói trên. Trong đó, thuế, phí sân bay là hai khoản được hãng hàng không thu hộ rồi nộp lại cho cơ quan thuế và sân bay.

TUYẾT MAI (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý