Tin chính thức vụ website Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Tin chính thức vụ website Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công

Chiều 29/7, website của hãng hàng không Vietnam Airlines vừa bị tin tặc tấn công, chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài.

30/07/2016 12:19 AM
513

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) xác nhận thông tin website của Vietnam Airlines tại địa chỉ https://www.vietnamairlines.com đã bị tin tặc tấn công vào chiều nay (29/7).

Theo đó, khoảng 16h chiều 29/7, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines đã bị chiếm quyền domain và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài. Đến thời điểm 17h45 đã được khôi phục và đang được theo dõi, kiểm soát chặt chẽ. 
Đến 18h cùng ngày, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của VNA bị tấn công đã được cô lập và đang trong quá trình khắc phục.

  Tin chính thức vụ website Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công - Ảnh 1

Trang web của Vietnam Airlines đã hoạt động bình thường.

“
Các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, Cục an ninh mạng và công ty FPT, Viettel cũng đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines để xử lý khắc phục.
 Vietnam Airlines đang triển khai các phương án dự phòng chủ động, phối hợp với an ninh sân bay tăng cường kiểm soát hành khách tại sân bay đảm bảo hoạt động khai thác an toàn và thực hiện các biện pháp cần thiết đảm bảo lợi ích cho khách hàng. Hãng khuyến nghị hành khách nên ra sân bay sớm hơn thường lệ để làm thủ tục lên tàu bay" - Vietnam Airlines thông tin.

Thủ phạm là 1937CN?

Được biết, tin tặc còn để lại những lời công kích mang những nội dung xấu và đã cho phát tán một bảng danh sách ước tính hơn 400.000 tài khoản của những hội viên Vietnam Airlines trên mạng.

Theo thông tin hiển thị trên trang này vào thời điểm bị tấn công, chỉ thấy một giao diện đen tối kèm những dòng chữ do tin tặc tự xưng 1937CN để lại. Được biết, 1937CN là nhóm tin tặc thường xuyên tấn công mạng rất nhiều website doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam.

Liên quan đến dữ liệu của Hội viên chương trình Bông sen vàng, Vietnam Airlines bước đầu đã kiểm soát toàn bộ dữ liệu và sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích cho hội viên. Vietnam Airlines đề nghị Quý hội viên vui lòng thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản Bông sen vàng sau khi hệ thống được khắc phục.

Sự cố thông tin ở sân bay, khách ùn ứ

  Tin chính thức vụ website Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công - Ảnh 2

Sự cố thông tin cũng lan đến sân bay Nội Bài - (Ảnh: CTV).

Chiều cùng ngày tại sân bay Nội Bài các khách hàng phải xếp hàng dài làm thủ tục bằng tay do gặp sự cố về thông tin. Theo hình ảnh ghi nhận, vào khoảng gần 18h chiều nay một số màn hình tại sân bay bị tắt. Tình trạng trên được cho là cũng xuất hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất...Trước sự việc trên, lãnh đạo Cảng hàng không Nội Bài đã quyết định cho che màn hình bị lỗi và tiếp tục làm thủ tục để bảo đảm hoạt động bình thường của sân bay.

Nguồn clip: Hùng Sơn

Ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, phụ trách lĩnh vực hàng không trả lời báo Dân Trí cho hay: “Hacker xâm nhập làm thay đổi giao diện màn hình hiển thị các thông tin về chuyến bay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, hiển thị một số quảng cáo và chữ Trung Quốc. Hacker không xâm nhập hệ thống tra cứu, đặt vé. Ngay khi phát hiện, toàn bộ màn hình thông tin bị xâm nhập đã được tắt”.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, hệ thống điều hành bay, an ninh của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn hoạt động bình thường. Sự cố không ảnh hưởng đến hoạt động khai thác bay và an ninh hàng không. “Sự cố thông tin này đã được báo ngay tới Bộ Công an, hiện Bộ Công an đã vào cuộc xác minh làm rõ.” - Thứ trưởng Nhật khẳng đinh.

Nhất Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý