Tin mới - Có những thứ trên đời tốt nhất không nên nợ, vì cả cuộc đời không trả hết đâu

biettuot biettuot @biettuot

Tin mới - Có những thứ trên đời tốt nhất không nên nợ, vì cả cuộc đời không trả hết đâu

Tin mới Có những món nợ mất cả đời bạn cũng không trả nổi. Vì thế, để cuộc sống trở nên thanh thản hơn, tốt nhất chớ nên nợ ai điều gì trong 4 điều dưới đây.

16/01/2017 05:48 PM
2,201

(ĐSPL) – Có những món nợ mất cả đời bạn cũng không trả nổi. Vì thế, để cuộc sống trở nên thanh thản hơn, tốt nhất chớ nên nợ ai điều gì trong 4 điều dưới đây.

“Của biếu là của lo, của cho là của nợ”, trên đời này không có gì là cho không, có những thứ bạn tuyệt đối không nên nợ nếu muốn có một cuộc sống thanh thản. Nếu là đã nợ thì sớm hay muộn cũng sẽ đến ngày bạn phải trả. Vì thế hãy cân nhắc trước khi định nợ ai đó điều gì.

Tiền bạc là con dao hai lưỡi, tránh nợ là tốt nhất

Tiền bạc là thứ tệ nhất trên cuộc đời, nó là con dao hai lưỡi, có thể giúp người với người đến gần nhau hơn, cũng có thể biến bạn thành thù. Các cụ xưa vẫn nói “Anh em thì rất là hiền, chỉ vì đồng tiền mất tình anh em”. Tiền bạc là thứ vật chất sát sườn nhất, không ai có thể sống mà thiếu tiền, cũng vì thế mà tiền ngày càng trở nên quan trọng thậm chí còn quan trọng hơn tình cảm rất nhiều.

Có những thứ trên đời tốt nhất không nên nợ, vì cả cuộc đời không trả hết đâu - Ảnh 1

Bạn đừng nghĩ sòng phẳng quá sẽ khiến anh em mất vui, ngược  lại, việc bạn không rõ ràng minh bạch mới tạo cho đối phương tâm lí không thoải mái. Cho nên đã là người thân thì càng nên rạch ròi khoản nào là cho, khoản nào là cho mượn.

Không nợ ai món nợ trách nhiệm

Không phải là vật chất, nhưng trách nhiệm lại là thứ không thể nợ. Cuộc đời giống như một vở kịch lớn, trong đó mỗi người đảm nhận một vai diễn khác nhau: là ông, bà, là bố, mẹ, là anh, chị, em, là con, cháu…. Mỗi vai diễn đều có những nghĩa vụ và trách nhiệm khác nhau.

Ví dụ là một người con, bạn phải có trách nhiệm hiếu kính, chăm sóc ông bà, cha mẹ, những người đã có công sinh thành và nuôi dưỡng bạn. Tuyệt đối không được rũ bỏ trách nhiệm này hay nói cách khác đó là món nợ trách nhiệm của người làm con đối với bậc sinh thành mà bạn cần phải trả.

Nếu bạn là người cha người mẹ thì trách nhiệm của bạn chính là nuôi dưỡng, giáo dục cũng như định hướng tư tưởng cho con mình, để con cái trưởng thành trong môi trường tốt, nhận được nền giáo dục văn minh.

Có những thứ trên đời tốt nhất không nên nợ, vì cả cuộc đời không trả hết đâu - Ảnh 2

Nếu là vợ chồng, bạn phải có trách nhiệm thủy chung, tôn trọng đối phương, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống. Người ta nói phải tu ngàn năm mới có duyên làm vợ chồng, cho nên đừng nợ chồng hay vợ bạn sự chân thành và khoan dung.

Và nếu là anh chị em một nhà, món nợ bạn phải trả chính là tình cảm yêu thương, sự đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau.

Tình cảm là món nợ khó trả nhất, vì thế đừng bao giờ “đi vay” để mắc nợ ân tình của người khác

Có rất nhiều mối quan hệ trong cuộc sống, và bất kỳ mối quan hệ nào cũng sẽ nảy sinh những tình cảm khác nhau. Tình cảm gia đình, bạn bè, người yêu… tất cả những mối quan hệ đó khi đã nảy sinh vấn đề cho và nhận, vay và nợ… đó là ân tình.

Bạn có thể sẽ hoài nghi, đã là người thân thì sao tránh được nợ nhau tình cảm. Bởi lẽ thường người một nhà vẫn hay tình nguyện làm gì đó cho nhau, giúp đỡ nhau mà không đòi hỏi yêu cầu hay đền đáp. Nhưng chính vì lẽ đó mà chúng ta càng nên tỉnh táo để sống một cách trọn vẹn với lương tâm.

Có những thứ trên đời tốt nhất không nên nợ, vì cả cuộc đời không trả hết đâu - Ảnh 3

Người giúp ta một thì ta phải trả một hoặc gấp đôi, thậm chí là hơn nữa. Tuy là thế nhưng có những ân tình mà có khi cả đời này chúng ta không thể báo đáp. Ngay trước mắt đó chính là công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ cha. Vậy thì hãy không ngừng cố gắng, hãy làm tất cả những gì có thể để báo đáp cho cha mẹ. Ngoài ra khi sống trên đời này chúng ta phải có lòng biết ơn, lòng lương thiện để mang ngọn lửa của tình yêu truyền đi khắp nơi. Nếu mỗi người có thể làm như vậy, thế giới này sẽ trở nên đẹp đẽ gấp bội.

Đừng nợ ai đó thời gian

Thời gian trôi đi không bao giờ quay lại, và với ai đó thời gian còn quý hơn vàng bạc vì thế nợ thời gian là bạn đang trở thành con nợ lớn nhất. Khi bạn già bạn sẽ biết quý trọng thời gian hơn, và bạn sẽ hiểu nợ ai đó thời gian là món nợ cả đời.

Có những thứ trên đời tốt nhất không nên nợ, vì cả cuộc đời không trả hết đâu - Ảnh 4

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý