Tin nóng K-pop: Bom tấn Dream High bị tố “chôm” nhạc?

msstit msstit @msstit

Tin nóng K-pop: Bom tấn Dream High bị tố “chôm” nhạc?

(2sao) bài hát some day, tác phẩm của phù thủy park jin young, do nữ ca sỹ trẻ nối tiếng iu trình bày đang nhận được những lời ...

30/01/2011 12:00 AM
4,198
Gần đây, một trang web cộng đồng đang dấy lên tin rằng ca khúc nằm trong OST của bom tấn học đường "Dream High" mang tên "Some Day" có giai điệu tương tự như “To My Man” của Ash, phát hành năm 2005.

Ca khúc "Some Day" do IU trình bài là một bài hát do ca sĩ, nhạc sĩ Park Jin Young sáng tác, và ngày càng trở nên nổi tiếng sau khi chiếm được những thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng của các trang web âm nhạc. Nhưng đến nay, cư dân mạng ngày càng nghi ngờ và cho rằng đoạn điệp khúc của "Some Day" và điệp khúc của “To My Man” quá giống nhau, vì vậy họ lên tiếng buộc tội rằng "Some Day" là tác phẩm đạo nhạc.



Khi nghe tin tức này, cư dân mạng đã phản ứng mạnh mẽ với nhiều ý kiến: "Chả lẽ Park Jin Young lại ăn cắp ý tưởng một bài hát được sáng tác tại Hàn Quốc?", "Hai ca khúc quá giống nhau. Hãy cho chúng tôi một thông báo chính thức về việc này đi", và "Thật tội nghiệp cho IU".  Tuy nhiên, về mặt diễn xuất thì IU đã nhận được những nhận xét rất tích cực từ công chúng với vai Pil Suk trong bộ phim "Dream High".






Vai diễn của IU trong Dream High


Theo như những lời phàn nàn nêu trên, thì "Some Day" có điệp khúc tương tự như điệp khúc bài hát “To My Man” của Ash, thế nhưng một số người khác thì cho rằng, sự trùng hợp không chỉ là đoạn điệp khúc, mà họ còn phát hiện cả một số đoạn trong bài hát cũng thấy khá giống. Sự khác biệt giữa hai ca khúc được họ nêu ra có chăng chỉ là phần beat của "Some Day" nhanh hơn "To My Man” mà thôi.



Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.

Bản so sánh "Some Day" và "To my man"



Some Day (OST Dream High, bản đầy đủ) -
Sáng tác: Park Jin Young, Thể hiện: IU


Trước những phản ứng của cư dân mạng, JYP Entertainment phát hành thông báo chính thức qua Star News vào ngày 29/01 như sau: "Khi thấy những tranh cãi nổ ra, ngày hôm nay, chúng tôi đã nghe lại ca khúc “To My Man”. Khi nghe, chúng tôi thấy phần điệp khúc có vẻ tương tự, nhưng thực ra các cung bậc và giai điệu này thường được sử dụng trong âm nhạc chính thống. Có rất nhiều người cùng cộng tác trong bài hát 'To My Man', và có rất nhiều người biết bài hát này. Vì vậy, thật không hề khôn ngoan nếu chúng tôi cố ý đạo nhạc".






IU

JYP Entertainment cũng giải thích rằng họ sử dụng một hệ thống kiểm tra để ngăn chặn tất cả những gì có thể rơi vào trường hợp gọi là “đạo nhạc”. "Thành thật mà nói, trước kia chúng tôi cũng đã gặp trường hợp tranh cãi như thế này, vì vậy trong công ty của chúng tôi luôn luôn có một số chuyên gia như nhà viết lới, nhà soạn nhạc, hoặc nhà sản xuất, cũng như nhân viên phải nghe các bài hát. Tất nhiên, phòng A & R (phòng quản lý biểu diễn) cũng kiểm tra âm nhạc rất kỹ. Chúng tôi thậm chí còn sử dụng điện thoại thông minh để tìm kiếm ứng dụng âm nhạc, nhằm tránh mọi việc xấu xảy ra".

Tất nhiên, JYP Entertainment cũng đã bày tỏ hối tiếc của mình về việc để nảy sinh ra một vấn đề này: "Bất chấp những nỗ lực của chúng tôi, chúng tôi cảm thấy rất hối tiếc rằng tình huống này đã xảy ra. Chúng tôi hy vọng rằng nhà sản xuất Kim Shin Il của “To My Man” và công chúng sẽ thấu hiểu điều này".

Nhà sản xuất Kim Shin Il đã nói trong một cuộc điện thoại với Star News: "Thực ra, tôi chưa từng nghe ca khúc 'Some Day'.  Để sau khi tôi nghe nó, tôi sẽ tiết lộ những suy nghĩ của tôi cho các bạn về khả năng có đạo nhạc hay không".

Kim Shin Il, một nhạc sĩ tài năng và ca sĩ nhạc soul, tốt nghiệp Berklee College of Music tại Mỹ và đã sản xuất nhiều album khác nhau cho các ca sĩ như Lee Mun Se và Kim Jang Hoon.


Minh Trang (Theo A)
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý