Tin tức an toàn thực phẩm ngày 2/7

daikieu daikieu @daikieu

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 2/7

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 2/7: Vì sao không nên mua kem đánh răng, sữa rửa mặt có chứa hạt siêu nhỏ?; Nguy cơ tử vong vì uống sữa tươi chưa tiệt trùng...

02/07/2016 11:18 AM
332
(ĐSPL) - Tin tức an toàn thực phẩm ngày 2/7: Vì sao không nên mua kem đánh răng, sữa rửa mặt có chứa hạt siêu nhỏ?; Nguy cơ tử vong vì uống sữa tươi chưa tiệt trùng...

Vì sao không nên mua kem đánh răng, sữa rửa mặt có chứa hạt siêu nhỏ?

Thông tin trên báo Chất lượng Việt Nam, hiện nay có rất nhiều quảng cáo, trang bán hàng giới thiệu về các loại sữa rửa mặt, sữa tắm, kem đánh răng (có thể gọi chung là các sản phẩm làm sạch), nói rằng các sản phẩm này được áp dụng công nghệ mới, có tác dụng loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và chất bám nhờ những hạt siêu nhỏ, có thể thẩm thấu sâu vào trong da hay răng.

Những hạt nhỏ li ti được gọi là Microbeads – hạt vi nhựa. Hiện nay, trong các sản phẩm kem đánh răng, sữa tắm, sữa rửa mặt có tỷ lệ hạt vi nhựa khác nhau, có thể dao động từ 1% đến 90% trọng lượng sản phẩm.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 2/7 - Ảnh 1

Các loại mỹ phẩm, sữa rửa mặt, kem đánh răng... có chứa các hạt nhựa microbeads gây hại môi trường và sức khỏe con người.

Các sản phẩm làm sạch như sữa rửa mặt, sữa tắm, kem đánh răng từ công nghệ với những hạt siêu nhỏ có thể thấm sâu loại bỏ bụi bẩn và chất nhờn lại là tác nhân gây ra ẩn họa trong tương lai.

Theo nghiên cứu của UNEP, các nước thuộc Liên minh châu Âu EU đã sử dụng hơn 4.300 tấn hạt microplastic trong năm 2012. Các công ty mĩ phẩm trên thế giới như Asda, Avon, The Bodyshop, L’Oreal cũng đang tiến hành cam kết loại bỏ không sử dụng các hạt nhựa li ti này ở các sản phẩm thương hiệu của mình.

Nguy cơ tử vong vì uống sữa tươi chưa tiệt trùng

Vào ngày 30/09/2014 cậu bé 4 tuổi đã tử vong và 4 trẻ khác bệnh nặng sau khi uống sữa bò chưa tiệt trùng tại Australia. Ngay sau khi sự cố xảy ra, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra nguyên nhân thì phát hiện ra rằng, em bé tử vong do bị mắc hội chứng Urê huyết - tán huyết - một bệnh khá hiếm gặp. Hội chứng này gây đau bụng, tiêu chảy ra máu, thậm chí các trường hợp nghiêm trọng còn dẫn tới suy thận và tử vong.

Mới đây, các Bác sĩ tại bệnh viện Pháp Y Australia đã đưa ra công bố chính thức, rằng sữa tươi chưa tiệt trùng là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết thương tâm và cũng là nguyên nhân chính gây bệnh cho 4 bé còn lại.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 2/7 - Ảnh 2

Sữa tươi tiệt trùng có nguy cơ gây tử vong

Đối với những người có sức đề kháng tốt, những vi khuẩn trong sữa tươi chưa có khả năng xâm nhập nên không phát bệnh, nhưng còn đối với những người có hệ miễn dịch kém, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, thì việc uống sữa tươi chưa tiệt trùng là vô cùng nguy hiểm.

Hiện nay, Australia đã khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không được sử dụng sữa tươi chưa tiệt trùng vì trong sữa chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe mà mắt thường không thể nhìn thấy được.

Do đó, đối với những người có thói quen uống sữa tươi chưa tiệt trùng thì nên bỏ ngay và thay vào đó là uống sữa đã qua xử lý để có được một cơ thể khỏe mạnh.

VinEco ra mắt sản phẩm chôm chôm sạch

Sản phẩm được bày bán độc quyền tại hệ thống Vinmart và Vinmart+ Hà Nội với mức giá cạnh tranh, chỉ 22.000 đồng/kg từ cuối tháng 6.

Nhằm đa dạng hoá sản phẩm, năm 2015, VinEco đã đầu tư vào 180ha tại Nông trường Trảng Bom, Đồng Nai, trong đó có khoảng 40ha đang được sử dụng để trồng trái chôm chôm. Ngay khi tiếp quản lại vườn chôm chôm, VinEco đã áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ quá trình canh tác đến các phương pháp khoa học trong cải tạo và chăm sóc cây.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 2/7 - Ảnh 3

Chôm chôm sạch trong Nông trường VinEco tại Trảng Bom, Đồng Nai

Cuối tháng 6, chôm chôm do VinEco kiểm soát chất lượng đã đến mùa thu hoạch với năng suất trung bình 10 tấn mỗi ngày với ưu điểm ngọt mát và róc hạt. Không chỉ sạch và an toàn, chôm chôm VinEco còn được đảm bảo tươi ngon tối đa do được chuyển thẳng từ nông trại vào hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+, không bị ảnh hưởng chất lượng qua các khâu trung gian.

Chôm chôm VinEco là sản phẩm theo mô hình bao tiêu nông sản khoa học và hiệu quả của VinEco. Trước đó, VinEco đã ra mắt thị trường sản phẩm gạo do Công ty Trung An sản xuất, VinEco kiểm soát chất lượng và bao tiêu dưới thương hiệu VinEco.

Anh Vân (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm Video:

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý