Tin tức pháp luật - Gần 260 phụ nữ Việt "sập" bẫy tình tình của ông Tây đen

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tin tức pháp luật - Gần 260 phụ nữ Việt "sập" bẫy tình tình của ông Tây đen

Tin tức pháp luật Với vỏ bọc là doanh nhân thành đạt, Micheal IkeChukwu Leonard cùng đồng bọn đã thực hiện thành công gần 260 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

18/01/2017 11:48 AM
955

(ĐSPL) - Với vỏ bọc là doanh nhân thành đạt, Micheal IkeChukwu Leonard cùng đồng bọn đã thực hiện thành công gần 260 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Theo báo VnExpress, Công an TP Cần Thơ cho biết, sau 10 tháng điều tra đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet xuyên quốc gia do Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria) cầm đầu, cơ quan điều tra đã xác định có gần 260 nạn nhân, tại 49 tỉnh thành trên cả nước bị chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Hơn một năm trước, thông qua mạng xã hội, Micheal chủ động kết bạn và trò chuyện với chị Thanh (48 tuổi, giáo viên độc thân, giỏi tiếng Anh, ở TP Cần Thơ). Ông ta giới thiệu là Trung tướng, Phó Tư lệnh Lục quân Mỹ, đang độc thân và muốn tìm phụ nữ châu Á lập gia đình.

Sau vài ngày nhắn tin qua lại, Micheal tỏ tình, hứa sớm rời quân ngũ để sang Việt Nam thăm cô giáo, tiến đến hôn nhân. Người này còn tỏ ý định sẽ mang triệu USD về Cần Thơ mở doanh nghiệp làm ăn. Để lấy lòng tin, ông ta gửi qua mail cho chị Thanh xem chứng thư bảo lãnh gần 5 triệu USD của một ngân hàng ở Anh Quốc.

Hai tháng sau, chị Thanh bất ngờ nhận được điện thoại của một phụ nữ xưng là nhân viên công ty vận chuyển hàng hóa quốc tế, thông báo có người gửi tặng thùng quà từ Hoa Kỳ, trị giá khoảng 100 triệu đồng. Nữ nhân viên yêu cầu chị liên hệ với hải quan sân bay Nội Bài để nộp thuế và nhận hàng.

Gần 260 phụ nữ Việt "sập" bẫy tình của ông Tây đen - Ảnh 1

Micheal thực hiện thành công hàng trăm vụ lừa đảo - Ảnh: báo VnExpress

Cho rằng không có người thân ở nước ngoài nên chị Thanh không liên hệ. Vài ngày sau, Micheal gọi điện cho chị Thanh nói có gửi tặng thùng quà giá trị từ Mỹ về Việt Nam và cho biết vừa được điều đến chiến trường Syria.

Lúc này, nữ giáo viên gọi lại số điện thoại của nhân viên "hãng vận chuyển quốc tế" thì được thông báo: "Do không có người nhận, nên thùng quà đã chuyển sang nước thứ 3 (Campuchia) để trả lại người gửi".

Micheal tiếp tục liên lạc với chị Thanh, nói trong thùng quà còn có một triệu USD, đã được ông ta giao cho "trợ lý". Bởi nếu trả ngược về Mỹ, nhân viên hải quan phát hiện thì ông ta sẽ bị truy tố về tội Vận chuyển ngoại tệ trái phép.

Tin lời, chị Thanh liên lạc với "trợ lý" và được yêu cầu phải mang theo 30.000 USD mới được nhận món quà. Gom góp 15.000 USD, cô giáo sang Campuachia và được đưa vào khách sạn xem thùng quà, gồm nhiều mỹ phẩm, iPhone, iPad, quần jeans, áo khoác... cùng xấp giấy màu đen.

Người "trợ lý" nói xấp giấy là một triệu USD mà Michael nhờ chị Thanh cất giữ để sau này hai người làm ăn. Tuy nhiên, vì số tiền chuyển lậu nên phải "nhuộm đen" để tránh bị phát hiện, cần có 30.000 USD để mua "thuốc tẩy".

Người này chứng minh bằng cách lấy 10 tờ giấy đen vào phòng "tẩy", sau đó mang ra 10 tờ 100 USD và đưa cho chị Thanh cất giữ. Tin tưởng, nữ giáo viên đã giao 15.000 USD nhờ mua hóa chất. Số còn lại, chị hứa về Việt Nam vay mượn và chuyển khoản sau. Tuy nhiên, vài hôm sau, khi đã chuyển tiếp 15.000 USD, chị liên lạc với Micheal và cả người "trợ lý" đều không được. Biết bị lừa, nữ giáo viên đến công an trình báo.

Liên quan đến đường dây lừa đảo này, tin tức đăng tải trên báo Tri thức trực tuyến cho hay, quá trình điều tra, Công an TP Cần Thơ đã phối hợp với các cục nghiệp vụ cảnh sát thuộc Bộ Công an bắt giữ Micheal và Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi) tại TP.HCM, khi cả hai vừa nhập cảnh vào thành phố cuối tháng 3/2016 vừa qua. Qua khai thác, lực lượng đã bắt giữ Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi, em ruột Bình) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi, cùng ngụ TP.HCM).

Khám xét trên người và nơi ở các nghi phạm, cảnh sát thu giữ 5 laptop, 8 điện thoại di động, máy tính bảng, 20 thẻ ATM của nhiều ngân hàng, máy chụp ảnh, sim, thẻ nạp tiền điện thoại, USB, sổ sách, 15 triệu đồng, 8.000 USD, nhiều vàng nữ trang, đồng hồ đeo tay… liên quan đến hoạt động phạm tội.

Khai thác các dữ liệu thu thập được trong các máy tính cá nhân, cơ quan điều tra xác định chỉ trong thời gian ngắn đã có cả trăm nạn nhân tại các tỉnh thành trong cả nước bị lừa đảo. Tại cơ quan điều tra, Micheal cùng đồng bọn thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các nạn nhân mà bọn chúng nhắm đến chủ yếu là phụ nữ độc thân và có thể trao đổi, chat (trò chuyện qua mạng) bằng tiếng Anh và tạo cho mình vỏ bọc là doanh nhân thành đạt, trung tướng sắp về hưu... để lừa đảo.

Theo lời khai của các nghi phạm, Bình chung sống như vợ chồng với Micheal tại Campuchia. Hàng ngày, nhóm Micheal (khoảng 7 người  cùng quốc tịch Nigeria) lên mạng, tiếp cận các phụ nữ lừa đảo bằng cách gửi tặng thùng quà có giá trị để làm quen hoặc “USD nhuộm đen” và cần tiền mua hóa chất tẩy rửa.

Khi có thông tin nạn nhân, nhóm người này chuyển cho Micheal (hoặc trực tiếp do Micheal tiếp cận) để cùng với Bình, Uyển và Nhi phân vai là nhân viên công ty vận chuyển hàng hóa quốc tế, nhân viên hải quan để lừa đảo.

Ban đầu, các bị hại cũng nghi ngờ bị lừa đảo, không gửi tiền đóng thuế thì bọn chúng phân vai là nhân viên của hãng vận chuyển hàng hóa liên lạc xin địa chỉ cụ thể để chuyển hàng đến địa chỉ. Khi nào, nạn nhân nhận được hàng sẽ đóng thuế sau.

Tuy nhiên sau đó, bọn chúng lại thông báo phải đóng trước 50% thuế (tương đương 600 USD), phần còn lại khi nào nhận hàng sẽ đóng tiếp. Nhiều nạn nhân đồng ý chuyển trước 600 USD vào tài khoản và sau đó bọn chúng cắt đứt liên lạc. Tiền của nạn nhân chuyển vào tài khoản được bọn chúng rút tại các trụ ATM ở Campuchia.

"Sở dĩ các nghi phạm lừa đảo được hàng loạt nạn nhân là đánh trúng vào tâm lý lòng tham, người ít thì cũng vài trăm USD, người nhiều cả nghìn hoặc vài chục nghìn USD. Số nạn nhân bị bọn chúng lừa lấy số tiền từ 600 đến 1.200 USD là nhiều nhất", một cán bộ điều tra cho hay.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý