Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/1

sakura1 sakura1 @sakura1

Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/1

(ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/1: Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc bị bắt giữ vì cáo buộc lập danh sách đen; Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh bãi bỏ di sản của ông Obama....

22/01/2017 06:19 AM
363

(ĐSPL) – Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/1: Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc bị bắt giữ vì cáo buộc lập "danh sách đen"; Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh bãi bỏ di sản của ông Obama; Hơn 90 người biểu tình chống lại Tổng thống Donald Trump bị bắt giữ...

Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc bị bắt giữ vì cáo buộc lập "danh sách đen"

Ngày 21/1, Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Cho Yoon-Sun đã bị bắt giữ liên quan tới cáo buộc lập ra "danh sách đen" gồm xấp xỉ 10.000 nghệ sỹ từng chỉ trích Tổng thống bị phế truất Park Geun-Hye.

Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/1 - Ảnh 1


Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Cho Yoon-Sun đã bị bắt giữ. (Ảnh: Vietnamnet)

Lệnh bắt bà Cho Yoon-Sun, Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc do Tòa án quận Trung tâm Seoul ban bố.

Theo đài KBS, Bộ trưởng Cho Yoon-sun bị nghi ngờ đã chỉ đạo việc soạn thảo danh sách trên khi bà giữ chức Cố vấn về các vấn đề Nhà nước và chính trị Phủ Tổng thống từ năm 2014 tới năm 2015.

Trước đó, hãng thông tấn Yonhap đưa tin đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc đã quyết định sẽ không khai trừ Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye ra khỏi đảng do vụ bê bối hiện nay, với lý do các thủ tục luận tội bà đang diễn ra.

Nhà lãnh đạo lâm thời của Saenuri, ông In Myung-jin được dẫn lời tuyên bố: “Nếu giờ là thời điểm trước vụ luận tội thì đảng sẽ trừng phạt bà để phản ánh đòi hỏi của công chúng. Nhưng giờ đây, khi mà tiến trình luận tội đang diễn ra, việc bới móc những hành động sai trái của bà với tư cách là một đảng viên đã trở nên không còn có ý nghĩa gì.”

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh bãi bỏ di sản của ông Obama

Ngày 20/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh đầu tiên tại phòng Bầu dục, yêu cầu đóng băng các quy định mới và giảm bớt gánh nặng pháp lý liên quan chương trình chăm sóc y tế của chính quyền tiền nhiệm (Đạo luật Obamacare).

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, sắc lệnh đầu tiên là đóng băng đối với tất cả những quy định mới. Sắc lệnh thứ hai yêu cầu các cơ quan liên quan tìm cách "giảm gánh nặng pháp lý" trong việc sửa đổi Đạo luật Obamacare. Tuy nhiên, Nhà Trắng chưa công bố nội dung cụ thể của sắc lệnh này.

Tin tức thế giới mới nhất ngày 22/1 - Ảnh 2

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh đầu tiên tại Phòng Bầu dục sau khi nhậm chức. - Ảnh: Reuters.

Obamacare là một trong những thành tựu của cựu Tổng thống Barack Obama. Đảng Cộng hòa, đang chiếm thế đa số tại lưỡng viện, chưa đưa ra kế hoạch thay thế đạo luật này.

Loại bỏ Obamacare là một trong những ưu tiên hàng đầu của không chỉ phe Cộng hòa mà còn là của ông Trump.

Kể từ năm 2010, các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã thực hiện hơn 50 cuộc bỏ phiếu về chương trình chăm sóc sức khỏe này nhằm tìm cách xóa bỏ hoàn toàn hoặc sửa đổi một phần với lý do Obamacare cho phép Chính phủ Mỹ can thiệp quá sâu vào thị trường bảo hiểm sức khỏe, lãng phí ngân sách và gây tổn hại cho tăng trưởng việc làm vì buộc nhiều doanh nghiệp phải mua bảo hiểm cho người lao động khi tuyển dụng.

Hơn 90 người biểu tình chống lại Tổng thống Donald Trump bị bắt giữ

Ngày 20/1, đại diện phát ngôn cảnh sát cho biết, cảnh sát Washington đã bắt giữ hơn 90 người tham gia các cuộc biểu tình phản đối lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump.

Theo đó, người phát ngôn Sở cảnh sát thủ đô Washington Sean Conboy thông báo: "Chúng tôi đã bắt giữ hơn 90 người... vì tội cố ý phá hoại."

Ông Conboy cũng cho biết thêm trong quá trình đối đầu với những người biểu tình, đã có 2 cảnh sát bị thương.

lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ thứ 45 diễn ra trong bối cảnh nhiều cuộc biểu tình phản đối đã biến thành bạo động. Những người biểu tình đã phong tỏa phần nào các con đường tiến vào Tòa nhà quốc hội hoặc khu vực đoàn diễn hành đi qua.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý