Tổng thống Trump, Putin điện đàm hơn 1 giờ, bàn về Triều Tiên và Syria

mesu mesu @mesu

Tổng thống Trump, Putin điện đàm hơn 1 giờ, bàn về Triều Tiên và Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ với người đồng cấp Mỹ Donald Trump bàn về tiến trình hòa bình Syria và vấn đề Triều Tiên.

22/11/2017 04:39 PM
80

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ với người đồng cấp Mỹ Donald Trump bàn về tiến trình hòa bình Syria và vấn đề Triều Tiên.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Tổng thống Putin hội đàm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở Sochi. Ông Putin nói với ông Trump rằng chính phủ Syria đã khẳng định cam kết sẽ tiến hành cải cách chính trị ở Syria, bao gồm cả việc sửa đổi hiến pháp. Bên cạnh đó, ông Assad cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với ý tưởng tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội như là một phần của tiến trình chuyển tiếp chính trị.

Tổng thống Putin cũng thông báo với người đồng cấp Mỹ Donald Trump về cuộc hội đàm sắp diễn ra giữa lãnh đạo 3 nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết tình hình hiện nay ở Syria, đồng thời góp phần vào cải thiện chính trị tại khu vực Trung Đông. Cuộc hội đàm 3 bên dự kiến diễn ra vào ngày hôm nay 22/11.

Tổng thống Trump, Putin điện đàm hơn 1 giờ, bàn về Triều Tiên và Syria - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin điện đàm, thảo luận về vấn đề Syria, Triều Tiên. Ảnh: Cetus News

"Cả hai bên đều bày tỏ sự hài lòng với cuộc điện đàm đầy tính thực tiễn và có nhiều thông tin được trao đổi", một tuyên bố của Điện Kremlin cho hay.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết Washington tái khẳng định sự ủng hộ của mình đối với Tuyên bố chung của Mỹ, Nga đã được ban hành tại hội nghị thượng đỉnh APEC vào ngày 11/11 vừa qua. "Chúng tôi đang thúc đẩy tiến trình hòa bình Syria và giải quyết những vấn đề khác như Triều Tiên và Ukraine", ông Trump tiết lộ với các nhà báo sau cuộc điện đàm với ông Putin.

Ngoài ra, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh về việc một giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria phải dựa trên các nguyên tắc bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và sự độc lập của chính Syria. Ông Putin cũng nói thêm rằng Nga đã đề nghị tổ chức đối thoại về Syria ở Sochi.

Trong cuộc điện đàm với ông Trump, nhà lãnh đạo Nga tiếp tục nhắc lại vấn đề bình thường hóa quan hệ song phương cũng như hợp tác Nga - Mỹ, đặc biệt là trong cuộc chiến chống khủng bố.

Về vấn đề Triều Tiên, cả 2 nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đều đồng ý rằng cuộc khủng hoảng quanh bán đảo cần được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao. Trong khi thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran, Tổng thống Nga đã tái khẳng định cam kết của Moscow trong việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết năm 2015. Ông cũng gọi thỏa thuận là "một yếu tố quan trọng của sự ổn định khu vực", góp phần vào chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý