Tổng thống Trump tố ông Obama "không làm gì" trước thông tin Nga can thiệp bầu cử

remember1 remember1 @remember1

Tổng thống Trump tố ông Obama "không làm gì" trước thông tin Nga can thiệp bầu cử

Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đã báo tin cho ông ấy... Nếu đã có thông tin, tại sao ông ấy không làm gì? – Tổng thống Trump công kích người tiền nhiệm Obama.

25/06/2017 09:22 PM
272

"Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đã báo tin cho ông ấy... Nếu đã có thông tin, tại sao ông ấy không làm gì?" – Tổng thống Trump công kích người tiền nhiệm Obama.

Báo Vnexpress dẫn lời Tổng thống Trump: "Tôi vừa nghe tin (cựu tổng thống) Barack Obama biết vụ Nga từ lâu trước cuộc bầu cử và ông ấy không làm gì cả".

Đó là câu trả lời phỏng vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chương trình "Fox & Friends Weekend" của Fox News. "Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đã báo tin cho ông ấy... Nếu đã có thông tin, tại sao ông ấy không làm gì?".

Tổng thống Trump tố ông Obama "không làm gì" trước thông tin Nga can thiệp bầu cử - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Trump.

Bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi Washington Post ngày 23/6 đăng bài cho biết các nguồn tin đã nói với ông Obama về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin "trực tiếp liên quan đến chiến dịch can thiệp bầu cử Mỹ nhằm giúp Trump chiếm ưu thế trước đối thủ Hillary Clinton".

Ông Obama bí mật thảo luận về hàng chục lựa chọn trừng phạt Nga nhưng cuối cùng chỉ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vào tháng 12/2016, khá lâu sau khi bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc.

Tony Blinken, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia của Obama, nói chính quyền Obama đã hành động để ngăn Nga can thiệp bầu cử Mỹ. "Chúng tôi đã có những nỗ lực to lớn để ngăn họ", Blinken nói với CNN. "Ông Obama cảnh báo ông Putin hồi tháng 9 tại hội nghị G20 ở Trung Quốc và dường như Nga đã dừng lại nhưng khi đó đã có thiệt hại".

Báo Tuổi trẻ thông tin, Tổng thống Mỹ chĩa mũi giáo sang chính quyền tiền nhiệm, cáo buộc ông Obama đã không làm đúng phận sự, ngó lơ dù biết Nga sẽ can thiệp. "Tập trung vô bọn họ á, đừng xúm vô Trump", ông Trump viết trên Twitter.

Tuy nhiên, theo bài viết của Washington Post, chính quyền Obama đã thật sự phản ứng trước thông tin từ Nga. Trước cuộc bầu cử, một loạt những cảnh báo đã được Mỹ gửi tới Matxcơva và Tổng thống Putin về các động thái của Nga. Washington sau đó tiếp tục đáp trả bằng việc trục xuất một loạt các nhà ngoại giao Nga về nước.

Một chiến dịch tấn công mạng toàn diện vào các cơ sở hạ tầng của Nga cũng được lên kế hoạch nhưng không kịp tiến hành trước khi ông Obama rời nhiệm sở, báo Washington Post khẳng định.

Ông Tony Blinken, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ dưới thời Obama, cũng lên tiếng bảo vệ những nỗ lực của chính quyền tiền nhiệm, ngăn Matxcơva tác động tới hệ thống bầu cử.

"Chúng tôi đã làm cả núi việc nên họ mới không làm được điều đó. Tổng thống Obama đã gửi một thông điệp mạnh mẽ và cứng rắn tới ông Putin khi tham dự thượng đỉnh G-20 ở Trung Quốc hồi tháng 9 năm ngoái. Những gì chúng ta thấy sau đó có vẻ như người Nga đã dừng bước. Nhưng thiệt hại thì đã rồi", ông Blinken kể với đài CNN.

Đại diện của ông Obama và bà Hillary Clinton vẫn chưa lên tiếng sau bài viết của Washington Post và những chỉ trích của ông Trump trên Twitter.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý