Trẻ bú mẹ phòng được nhiều bệnh nhiễm trùng

sakura1 sakura1 @sakura1

Trẻ bú mẹ phòng được nhiều bệnh nhiễm trùng

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng sữa mẹ có tác dụng bảo vệ trẻ em đối với các loại bệnh nhiễm trùng như bệnh đường tiêu hóa, nhiễm trùng hô hấp...

27/07/2016 04:46 PM
429

Trẻ bú mẹ phòng được nhiều bệnh nhiễm trùng

Trẻ bú sữa mẹ phòng được nhiều bệnh truyền nhiễm 

Bệnh nhiễm trùng

Các nghiên cứu cho rằng bé càng bú mẹ lâu bao nhiêu thì hiệu quả bảo vệ đối với các bệnh nhiễm trùng càng lớn bấy nhiêu. Bé bú mẹ hoàn toàn được bảo vệ tốt hơn nhiều đối với các bệnh đường tiêu hóa và đường hô hấp, trong khi bé bú mẹ một phần hoặc bú mẹ rất ít không được bảo vệ nhiều như vậy.

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng các bé bú mẹ hoàn toàn 4-6 tháng hay bị viêm phổi nhiều hơn 4 lần và nhiễm trùng tai tái phát nhiều gấp 2 lần so với các bé được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng trở lên.

Một nghiên cứu quan trọng về vấn đề bú mẹ tiến hành tại Belarus trên hơn 17.000 cặp mẹ con cho thấy bú mẹ hoàn toàn trong suốt năm đầu làm giảm tới 40% nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Các bé không được bú mẹ có nguy cơ nhiễm trùng tai giữa tăng đáng kể. Bú mẹ cũng giúp bảo vệ bé khỏi viêm tai giữa tái phát, căn bệnh có thể gây mất thính lực ở trẻ em. Một lần nữa, thời gian bú mẹ càng ngắn nguy cơ nhiễm căn bệnh này càng cao.

Bệnh hen và dị ứng

Tần suất bệnh hen và dị ứng ở trẻ cũng giảm nhờ được bú mẹ lâu hơn. Một nghiên cứu tiến hành tại Úc theo dõi 2.187 trẻ dưới 6 tuổi cho thấy nguy cơ bị hen khi 6 tuổi giảm đáng kể nếu trẻ được bú mẹ hoàn toàn ít nhất 4 tháng sau khi sinh. Các đặc tính của sữa mẹ cũng có thể giúp hệ miễn dịch của bé hoạt động hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bú mẹ có thể giúp phòng ngừa một số bệnh khác bao gồm nhiễm trùng tiết niệu, nhiễm trùng đường ruột, hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Béo phì

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy trẻ ít bị thừa cân hay béo phì nếu được bú mẹ khi còn nhỏ. Bé bú mẹ ít nhất 3 tháng có tỷ lệ béo phì thấp hơn trong thời niên thiếu, khả năng được bảo vệ cũng gia tăng nếu bé bú mẹ tới 6 tháng. Tác dụng bảo vệ có thể kéo dài tới tận khi trưởng thành.

Bú mẹ làm giảm nguy cơ béo phì theo nhiều cách. Một giả thuyết cho rằng trẻ bú mẹ tăng trưởng với tốc độ thấp hơn. Tăng cân quá nhanh có thể làm giảm cơ hội có thân hình mảnh mai hơn sau này. Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sử dụng sớm và đều đặn sữa công thức sẽ tăng cân nhiều hơn khi được 1 tuổi.

Cảm giác no có thể là một chìa khóa khác giúp giải thích mối liên hệ giữa bú mẹ và béo phì. Bé bú mẹ biết khi nào mình đã nhận đủ sữa. Việc cha mẹ thường khuyến khích trẻ bú bình uống cạn sữa trong bình có thể khiến các bé ít đáp ứng với tín hiệu đói cũng như cảm giác no của cơ thể khi chuyển sang chế độ ăn dặm. Trái lại, bú mẹ có thể giúp lập trình và điều hòa cảm giác thèm ăn của trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Nguy cơ bệnh mạn tính

Bằng chứng cũng cho thấy bú mẹ giúp bảo vệ trẻ khỏi hàng loạt bệnh mạn tính có thể xuất hiện ở người trưởng thành như tiểu đường type 2, bệnh tim, xơ vữa động mạch và huyết áp cao.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý