Triệu Thị Ton nổi danh nhờ bài thuốc chữa vô sinh độc đáo

daikieu daikieu @daikieu

Triệu Thị Ton nổi danh nhờ bài thuốc chữa vô sinh độc đáo

Dọc theo đường Quốc lộ 15C chúng tôi đã có mặt tại mảnh đất vùng biên cương Mường Lát vùng đất xa xôi của xứ Thanh.

07/10/2016 09:16 PM
713

 Vượt quãng đường dài gần 300km từ Thành phố Thanh Hóa về với Mường Lát gần 10h đồng hồ chúng tôi đã có mặt tại Bản Hạ Sơn - xã Pù Nhi - huyện Mường Lát.

Bậc thầy trong chữa vô sinh

Đến với Mường Lát, chúng tôi hết sức ngỡ ngàng về cái địa danh cần tìm đến bởi sự nổi tiếng về một làng nghề bốc thuốc gia truyền nơi xứ Mường.

Dừng chân chúng tôi hỏi thăm về những thầy thuốc nơi này thì được giới thiệu về bà lang Triệu Thị Ton, bà là một trong những thầy thuốc có tiếng trong bản.

Triệu Thị Ton nổi danh nhờ bài thuốc chữa vô sinh độc đáo

Lương y Triệu Thị Ton đang bốc thuốc cho bệnh nhân

Theo sự chỉ dẫn của người bản địa chúng tôi đến gặp bà Ton. Người phụ nữ trạc ngoài tứ tuần, thân hình đầy đặn, khuôn mặt phúc hậu và hiền lành.
Rót nước và nói chuyện cùng chúng tôi bà kể, từ khi 12 tuổi gia đình bà còn sống trên mảnh đất Pù Quăn, bà đã theo bố mẹ và bà nội mình học nghề hái thuốc. Ban đầu bà chỉ phụ giúp bố mẹ chặt thuốc và mang thuốc về sau đó bà đã học được cái nghề mà bấy lâu ông cha truyền từ đời này qua đời khác, sự kế nghiệp cũng như là cái duyên vậy.

Chúng tôi hỏi bà về nghề bốc thuốc bà nói việc hiếm muộn cũng có nhiều nguyên nhân khác nhau, bà cho biết nghề thuốc nam gia truyền dân tộc Dao của mình có thể chữa được những căn bệnh như:

Thuốc Hiếm muộn: Nam giới bị yếu sinh lý, khó cương dương, xuất tinh sớm, tinh trùng yếu. Nữ tắc vòi trứng, kinh nguyệt không đều, viêm phụ khoa, buồng trứng đa nang, nữ do kế hoạch lâu phần âm lạnh nên khó có con…

Thuốc chữa bệnh xương khớp: Vôi hoá, thoái hoá xương khớp, thoát vị đĩa đệm, đau mỏi lưng, tê bì tay chân, đau dây thần kinh toạ,…

Thuốc đau dạ dày, viêm đại tràng, hành tá tràng: hay đau dâm dâm ở đầu bụng, ợ chua, ăn khó tiêu, ăn no quá cũng đau, đói hay tâm trạng không tốt cũng đau…

Thuốc trĩ: trĩ nội, trĩ ngoại, đi ngoài ra máu…

Và những loại thuốc khác như: Thuốc giải độc gan, thuốc ho (ho hen), thuốc cho phụ nữ sau sinh, thuốc viêm da, thuốc tắm cho trẻ em…

Bà nói nhiều người không biết số điện thoại của bà để liên lạc vậy nên lần này nhân tiện chúng tôi đến bà cho chúng tôi số điện thoại để bệnh nhân tiện liên hệ. Ai có mong muốn chữa trị khỏi bệnh thì liên hệ với bà theo địa chỉ bà Triệu Thị Ton (Bản Hạ Sơn - Pù Nhi - Mường Lát – Thanh Hoá) Số điện thoại 01637244594

Nguyên nhân và cách chữa hiếm muộn con

Theo bà Ton nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn một là do chồng (yếu tinh trùng, yếu sinh lý, liệt dương, …) hai là do vợ (viêm phụ khoa, tắc vòi trứng, kinh nguyệt không đều, không có kinh, buồng trứng đa nang, kế hoạch lâu sau thả vẫn chưa có…) ba là tại cả hai vợ chồng, với bây giờ do xã hội phát triển ô nhiễm môi trường và nguồn thức ăn không hợp vệ sinh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các cặp đôi mắc bệnh.

Để chữa hiếm muộn trước đây nền y học chưa phát triển và chưa thuận tiện như bây giờ, các cụ bốc thuốc chỉ theo sự chuẩn đoán qua biểu hiện của bệnh, nhưng ngày nay bà vừa sử dụng phương thuốc gia truyền kết hợp hài hoà với nền y học hiện đại và phương thuốc cổ phương. Như vậy mới các định được tinh trùng được bao nhiêu phần trăm, tinh trùng có dị dạng hay không, số lượng nhiều hay ít, mức độ di chuyển ra sao,... Theo lương y Triệu Thị Ton để chữa trị thành công thì phải trị cả ba nguyên nhân trên. Vì vậy mà bà thường bốc thuốc cho cả hai bên để có được kết quả nhanh và như mong đợi cho bệnh nhân.

Nghề bốc thuốc gia truyền kết hợp với các phương thuốc cổ trang được lưu giữ qua sách vở,  lời truyền dạy của các cụ và sự tìm hiểu thêm của bản thân thì “trai chủ tinh, gái chủ huyết”, con trai lấy bổ thận làm cốt, gái lấy điều kinh làm đầu, kết hợp với bổ khí, hành khí một cách thấu suốt thì mới dễ dàng thụ thai được.

Khi nghe bà kể chúng tôi muốn xác minh về những bệnh nhân mà bà đã chữa trị khỏi, bà liền nói với đứa con trai mang cuốn sổ ghi chép ra cho chúng tôi xem. Bà bảo do không biết chữ nên không nhớ hết được mà nhờ chồng chép lại. Chúng tôi dở cuốn sổ và hỏi bất chợt bà về vài trường hợp và bà nói tôi nhớ nhất vài trường hợp như:

Trường hợp gia đình anh Anh (Kon Tum- SĐT:  01232945293) là bạn học của cô con dâu bà To. Anh bị tinh trùng yếu, còn vợ anh kinh nguyệt không đều (thỉnh thoảng có nhưng huyết có màu đỏ sậm). Vợ chồng anh cưới nhau được 3 năm, đã đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng vẫn chưa có kết quả gì.

2 năm trước anh Anh có gọi điện nhờ bà cắt thuốc,vợ chồng anh uống thuốc 3 tháng đi kiểm tra tại bệnh viện bác sỹ cho biết tinh trùng anh đã phát triển tỷ lệ đạt 65%, còn vợ anh uống được 2 tháng thì kinh nguyệt đều. Sau 3 tháng uống thuốc thì vợ anh đã mang bầu. Sau 9 tháng vợ chồng anh chào đón đứa con trai đầu lòng, hiện nay cháu cũng đã hơn 1 tuổi.

Triệu Thị Ton nổi danh nhờ bài thuốc chữa vô sinh độc đáo

Anh Anh cùng đứa con trai (ảnh trái) và cậu con trai kháu khỉnh của chị Hoa

Một trường hợp khác chị Nguyễn Thị Hoa (Yên Bái, SĐT: 01232063482) chị Hoa đi khám bác sỹ kết luận kinh nguyệt không đều, chồng yếu tinh trùng. Mày thấy trên đường từ bệnh viện về chị có nói chuyện trên xe khách và được một người cùng đi cùng chuyến xe giới thiệu bà Tôn cho chị. Sau chuyến đi ấy chị về đến nhà gọi hỏi thăm và kể bệnh tình cho bà nghe. Chị uống trong vòng 2 tháng thì kinh nguyệt đều, chồng tình trùng từ 10% lên tới 60%. Anh chị uống thuốc thêm 2 tháng nữa thì chị Hoa vỡ òa khi biết mình mang thai.  

Chị Mai (0972819212, Thuận An, Bình Dương) là một trong những bệnh nhân nặng, bị tắc vòi trứng, viêm phụ khoa. Chị Mai đã từng thông 2 lần nhưng vẫn tắc lại.

Còn chồng thì tinh trùng yếu, độ di chuyển chậm. Chị từng đi chữa khắp nơi, thuốc Nam, Bắc có đủ, nhưng tiền mất mà kết quả chỉ là những lần hy vọng rồi thất vọng. Được người bạn cho địa chỉ lương y Ton, lúc đầu chị cũng bán tín, bán nghi nhưng thấy người bạn có tin vui, chị lại rấy thêm niềm hy vọng.

Anh chị gọi điện, kể cho lương y về tình hình bệnh của mình và lấy thuốc. Mỗi thang thuốc khá rẻ, tính ra, số tiền mua thuốc của thầy chỉ bằng số tiền công khám bệnh tại một số cơ sở khám chữa bệnh khác. Vậy mà chỉ trong 3 tháng dùng thuốc, chị Mai như vỡ òa khi biết tin mình có thai. Giờ đây, chị đã toại nguyện giấc mơ có những thiên thần nhỏ bé trong căn nhà rộng lớn của mình.

Có một trường hợp của vợ chồng chị Xuân (Mường Lát SĐT: 01636415492) hai vợ chồng cưới nhau được hơn 1 năm không dùng biện pháp kế hoạch gì mãi mà vẫn chưa có con. Vợ chồng chị sốt ruột nên đi khám, nhưng bác sỹ kết luận cả hai vợ chồng đều bình thường, cũng nghe đến tiếng bà Ton biết bốc thuốc hiếm muộn, nhưng ban đầu vợ chồng chị không tin lắm. Khi đến gặp, bà nói vợ chồng  anh chị  mang tính hàn nên khó có con. Sau khi uống thuốc điều trị anh chị đã đón nhận niềm hạnh phúc khi đứa con trai đầu chào đời và đứa con gái thứ hai, rồi còn lỡ kế hoạch có thêm 1 thành viên nữa đó là mọt cô công chúa xinh xắn chào đời.

Thuốc nam lương y Triệu Thị Ton bốc theo sự kiểm nghiệm của bao đời trong dòng họ gia đình bà thì loại thuốc này không có tác dụng phụ, hoàn toàn từ tự nhiên.

Bà kể tên một số loại bằng tiếng dân tộc như “đia chom”, “đia thông”, “chẹo khú mía” là những vị thuốc quan trọng trong việc chữa trị hiếm muộn ở nữ giới, bởi nó có tác dụng điều hoà thân nhiệt, lưu thông khí huyết,…

Không chỉ giỏi về vô sinh, hiếm muộn

Ngoài việc chữa trị bệnh hiếm muộn lương y Triệu Thị Ton còn chữa trị được rất nhiều bệnh lý khác và trong số đó có bệnh về xương khớp là căn bệnh mà bà được chữa trị cho nhiều bệnh nhân nhất.

Trong căn nhà gỗ của gia đình bà Ton là nơi để gia đình sinh hoạt, nhưng cũng là nơi bà cất trữ thuốc. Bước vào nhà chúng tôi nhìn thấy một gian nhà chất đầy những bì thuốc được bà phơi khô xếp ngăn nắp trên giá gỗ. Bà Ton cho hay những loại thuốc đó chỉ  là những cây cỏ được bà hái trên rừng có thể chữa rất nhiều bệnh như: bệnh xương khớp, bệnh trĩ, đau dạ dày, bệnh thận, viêm da, ho hen … nhưng trong các bệnh đó bà chữa nhiều nhất là bệnh thoái hoá, vôi hoá xương khớp, tê bì tay chân.

Triệu Thị Ton nổi danh nhờ bài thuốc chữa vô sinh độc đáo

Khoảng sân nhỏ là nơi phơi thuốc của bà

Thuốc Nam bà Ton chữa hiệu quả bệnh thoái hóa xương khớp, thoát vị đĩa đệm, đau lưng đau mỏi, tê bì tay chân. Chúng tôi lại lần theo cuốn sổ ghi chép bốc thốc của bà Ton, gọi bệnh nhân tên Loan (Lâm Đồng).

Bà Loan cho biết bà bị đau xương khớp đã lâu, nhưng không nghĩ là mình bị thoái hóa khớp, một năm trước trước bác đi khám và bác sĩ cho biết bác bị thoái hóa đốt sống lưng, bác lo lắng, mua thuốc Tây về uống nhưng không đỡ. Khi biết đến bà Ton bốc thuốc nam chữa bệnh thoái hóa, ban đầu bác nghĩ, thôi thì uống thử xem sao, nhưng không nghĩ rằng suy nghĩ thử của bác lại thành thật. Giờ bác đi lại và vận động bình thường, không phải khom lưng và đau mỏi khó chịu nữa.

Bác Loan nói tôi bị bệnh thoái hóa khớp nên phải dùng thuốc thời gian 4 tháng thì bệnh mới khỏi.

Thuốc của bà là những cây, củ có sẵn trên rừng được bảo quản rất sạch sẽ. Tôi uống thang thuốc thứ 2, cảm thấy cơ thể đau nhức, nhưng từ thang thuốc sau đó cơ thể dễ chịu hẳn.

Thang thứ 10 thì tôi thấy lưng không đau và thấy thoải mái, đi lại bình thường.

Kể tên bệnh nhân thì không biết bao giờ mới hết nhưng điển hình mới đây là cô Chung (Quan Hóa – 01692967812 ). Cô bị đau dây thần kinh tọa, hàng ngày cô đi lại vận động rất khó khăn, dường như công việc gia đình đều đổ lên đôi vai người chồng. Tuy nhiên, từ khi được người thân giới thiệu thuốc nam của bà Ton, bà cùng con trai lên tận nhà bà để bốc thuốc. Tại đây bà đã được ngâm nước thuốc và nấu canh thuốc, châm theo phương pháp gia truyền của bà Ton. Bệnh của bà đỡ dần và giờ đây căn bệnh đau dây thần kinh biến mất từ lúc nào không hay, bà có thể đi lại bình thường và làm công việc đồng áng.

Địa chỉ liên hệ: Mẹ Triệu Thị Ton

Số điện thoại: 01637244594

Bản Hạ Sơn – xã Pù Nhi – huyện Mường Lát – tỉnh Thanh Hóa.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý