Triều Tiên kêu gọi Nga để người lao động ở lại bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc

daikieu daikieu @daikieu

Triều Tiên kêu gọi Nga để người lao động ở lại bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc

Hãng tin Interfax hôm 17/11 trích lời một quan chức chính phủ Nga cho biết Triều Tiên kiến nghị lên Quốc hội Nga giúp 3.500 công nhân nước này ở lại Nga bất chấp các lệnh trừng phạt mới

18/11/2017 03:26 PM
137

Hãng tin Interfax hôm 17/11 trích lời một quan chức chính phủ Nga cho biết Triều Tiên kiến nghị lên Quốc hội Nga giúp 3.500 công nhân nước này ở lại Nga bất chấp các lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên kêu gọi Nga để người lao động ở lại bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc - Ảnh 1Phóng to

Lao động Triều Tiên tại Nga. Ảnh: Fox News

Ngày 11/9 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Các lệnh trừng phạt bao gồm cấm các quốc gia cấp giấy phép lao động mới cho người lao động Triều Tiên nhưng cho phép những người lao động hiện có ở lại nước sở tại.

Interfax trích dẫn trong một tuyên bố của Bộ trưởng Lao động Nga Maxim Topilin, khoảng 30.000-40.000 người nhập cư Triều Tiên làm việc hợp pháp tại Nga đều được thuê trước khi các lệnh trừng phạt mới bắt đầu có hiệu lực và lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng đến họ.

Tuy nhiên lệnh cấm có thể áp dụng cho 3.500 công nhân chỉ ký hợp đồng đến tháng 9, thời điểm Hội đồng Bảo an, trong đó có Nga đã bỏ phiếu cho các biện pháp trừng phạt mới, Interfax cho biết.

Kazbek Taysayev, một quan chức của nghị viện Nga và là thành viên của một "nhóm hữu nghị" giữa nghị viện Nga và Triều Tiên, nói rằng: "Đại sứ quán Triều Tiên chính thức đề cập với chúng tôi. Chúng tôi ủng hộ họ và gửi đơn yêu cầu để công dân Triều Tiên có thể ở lại làm việc".

Ngay cả những người lao động ký hợp đồng sau khi lệnh cấm có hiệu lực, họ đã sắp xếp và chuẩn bị các giấy tờ trước đó để có thể được phép ở lại, ông Taysayev nói. Nghị quyết của Liên Hợp Quốc không áp dụng đối với “hợp đồng bằng văn bản đã được ký trước khi thông qua nghị quyết này."

Đại sứ quán Triều Tiên tại Moscow đã không đưa ra bình luận.

Hồng Nguyễn (Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý