Truy tìm nguồn gốc nho ngọt lịm, quả to bán tràn lan ở Hà Nội: Giật mình phát hiện bị lừa

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Truy tìm nguồn gốc nho ngọt lịm, quả to bán tràn lan ở Hà Nội: Giật mình phát hiện bị lừa

Hiện trên thị trường đang xuất hiện những chùm nho quả to dày khít, mỗi chùm nặng cả kg, ăn ngọt sắc được nhiều người ưa thích, còn người bán luôn nói đó là nho Ninh Thuận.

03/07/2017 05:20 PM
7,672

Hiện trên thị trường đang xuất hiện những chùm nho quả to dày khít, mỗi chùm nặng cả kg, ăn ngọt sắc được nhiều người ưa thích, còn người bán luôn nói đó là nho Ninh Thuận.

Nho "Ninh Thuận" bày bán tràn lan

Loại nho chùm to nặng cả cân, quả dày khít, ăn ngọt sắc lại không hạt được bán la liệt. Nhiều bà nội trợ hầu như ngày nào cũng mua về cho gia đình ăn, vì cứ chắc chắn rằng đó là nho Ninh Thuận.

Truy tìm nguồn gốc nho ngọt lịm, quả to bán tràn lan ở Hà Nội: Giật mình phát hiện bị lừa - Ảnh 1Phóng to

Những chùm nho đen bóng được quảng cáo là nho Ninh Thuận đang được bày bán tàn lan trên thị trường.

Được dân buôn quảng cáo là nho Ninh Thuận xịn. Giá bán của loại nho này dao động 70.000-90.000 đồng/kg.

Do chất lượng ngon ngọt, mẫu mã quả đồng đều, giá cả phải chăng nên loại nho này rất hút hàng. Theo một người bán hàng cho hay trung bình mỗi ngày chị ta bán được từ 50-70 kg. Riêng những ngày cuối tuần, ngày rằm, mùng 1 đầu tháng, người mua đông hơn nên số lượng nho bán khoảng gần 1 tạ/ngày.

Đó là chưa kể đến việc mua bán online trên mạng, cũng được rao bán dưới mác “nho Ninh Thuận” và được rất nhiều các bà nội trợ tin tưởng đặt hàng ship tận nhà.

Dân trong nghề khẳng định đó là nho Trung Quốc

Đề cập đến loại nho Ninh Thuận đang được bày bán tràn ngập thị trường và được các bà nội trợ chuộng mua, một đầu mối đổ buôn nho tại chợ đầu mối Long Biên, cho biết loại nho chùm to, dày quả, cầm chắc tay, ăn ngọt và không có hạt đang bán trên thị trường là nho Trung Quốc, không phải nho Ninh Thuận.

Đa phần người tiêu dùng đều nghĩ nho Trung Quốc quả thường thuôn dài, chùm thưa quả. Trong khi đó, nho Ninh Thuận quả luôn tròn, chùm dày khít quả (đặc điểm có thể nhận biết bằng mắt thường). Nên khi dân buôn quảng cáo loại nho đen (khi chín có màu đen, còn quả đang chín thì có màu mận) là nho Ninh Thuận thì người tiêu dùng tin luôn vì loại nho này chùm cũng có quả dày khít.

Thế nhưng, bên Trung Quốc trồng rất nhiều loại nho, từ nho xanh, nho đỏ tới nho đen. Hầu như trên thế giới có loại nho nào thì Trung Quốc trồng được loại nho đó.

Truy tìm nguồn gốc nho ngọt lịm, quả to bán tràn lan ở Hà Nội: Giật mình phát hiện bị lừa - Ảnh 2Phóng to

Chùm nho Trung Quốc quả cũng khít và tròn xoe chứ không rời rạc như nhiều người vẫn tưởng.

Anh này còn cho biết: "Khi nhập về dân buôn để nguyên thùng, mỗi chùm nho đều được bọc riêng vào bao túi bên ngoài có chữ Trung Quốc. Dân mình không thích ăn hoa quả Trung Quốc nên dân buôn bán lẻ, nhất là buôn hoa quả dạo trên phố thường nhập nho này về. Trước khi đem bày hàng dỡ bỏ lớp túi bên ngoài có chữ Trung Quốc ra để gắn mác thành nho Ninh Thuận cho dễ bán."

Một bạn đọc tên là Long sống tại Ninh Thuận cho hay: "Mình sống tại Ninh Thuận. Con nhà gốc vườn trồng nho từ ba mình cho tới mình. Mình khẳng định 100% Ninh Thuận không có loại nho trên: trái to, căng bóng,không hạt. Chùm nho ninh thuận trái nhỏ, có hạt, khi chín không đen bóng như vậy.

Ninh thuận có nho đỏ và nho xanh trái nhỏ dùng làm rượu, có giá thu mua tại vườn là 10-20.000 đồng/kg, giả bán lẻ ở chợ tầm 25-40.000 đồng/kg thôi. Trừ nho xanh trái nhỏ có hạt thì giá hơi nhỉnh hơn một chút, giá khoảng 40-60.000 đồng/kg."

Có nên sợ nho Trung Quốc?

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Lê Sơn Hà, Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật (Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN-PTNT) cho biết riêng năm 2016, Việt Nam đã nhập tổng cộng khoảng 15.000 tấn nho Trung Quốc qua các cửa khẩu Lạng Sơn và Lào Cai. Còn từ tháng 1 đến ngày 20/6, Việt Nam nhập gần 2.000 tấn nho Trung Quốc.

Truy tìm nguồn gốc nho ngọt lịm, quả to bán tràn lan ở Hà Nội: Giật mình phát hiện bị lừa - Ảnh 3Phóng to

Nhiều ý kiến cho rằng, chẳng cứ gì hoa quả nhập từ Trung Quốc, những loại quả made-in Việt Nam như chuối, mít, đu đủ, sầu riêng... đều bị người bán ngâm tẩm, tiêm hóa chất như thường.

Theo lý thường nói thì nếu đã được phép nhập khẩu thì các sản phẩm trái cây đều được kiểm dịch đạt tiêu chuẩn ATVSTP của nước sở tại là Việt Nam. Vậy có nghĩa là số nho đó đều phải an toàn cho người tiêu dùng nên mới được phép nhập vào mới phải.

Tuy nhiên, trước tình trạng người bán hàng vì lợi nhuận mà tự ý dùng các loại thuốc hóa chất ngâm tẩm hoa quả, nhằm kéo dài thời hạn tươi ngon cho trái cây trước khi bán ra cho người tiêu dùng, thì không ai có thể đảm bảo rằng số nho này không bị "luộc" lại. Bởi nho là loại quả có thời gian lưu hành tương đối ngắn, dễ bị dập nát, rụng trong quá trình vận chuyển, nhất là dưới thời tiết nắng nóng của nước ta.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý