Từ vụ Minh Béo, nước Mỹ đề nghị thay đổi luật

biettuot biettuot @biettuot

Từ vụ Minh Béo, nước Mỹ đề nghị thay đổi luật

Sau khi Minh Béo bị bắt vì tấn công tình dục, tiểu bang California được đề nghị ban hành dự luật mới.

27/06/2016 10:50 AM
3,350

Sáng ngày 13.4 (giờ Mỹ), tại California đã diễn ra một cuộc họp báo khẩn. Theo đó, Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn và Chánh biện lý Quận Cam - Tony Rackauckas - đã giới thiệu một dự luật mới tại bang này, từ sau khi xảy ra vụ việc Minh Béo bị bắt vì xâm hại tình dục trẻ em.

Từ vụ Minh Béo, nước Mỹ đề nghị thay đổi luật - 1

Minh Béo sau khi bị bắt giam tại Mỹ

Theo chia sẻ thông tin của bà Ngọc Lan - phóng viên một tờ báo tại Mỹ - Chánh biện lý Quận Cam Tony Rackauckas trong cuộc họp báo cho biết: “Với những vụ án như Minh Béo, thông thường tiền tại ngoại hậu tra sẽ khoảng 100 ngàn USD. Tuy nhiên với trường hợp này thì chúng tôi đề nghị mức tiền tại ngoại cao hơn, lên tới 1 triệu USD, cho những người ở nơi khác đến, có nhiều cơ hội trốn thoát cao hơn khỏi nước Mỹ”.

Cũng theo ông này, hiện tại luật của California không cho phép từ chối đóng tiền tại ngoại và cũng chưa có luật nào để giữ chân nghi can ở lại nước Mỹ. Chính vì vậy, ông Tony Rackauckas đề nghị thượng nghị sĩ Janet Nguyễn có một dự luật giữ các nghi can ở lại.

Trong trường hợp của Minh Béo, nam diễn viên này hoàn toàn có thể được ra ngoài sau khi nộp số tiền tại ngoại là 1 triệu USD. Theo Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn, dù số tiền tại ngoại của Minh Béo đã cao hơn 10 lần mức thông thường, cũng không thể đảm bảo được rằng nghi phạm sẽ ra hầu tòa sau khi tại ngoại.

Đặc biệt, thượng nghị sĩ Janet nhấn mạnh, những trường hợp phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em như Minh Béo, cần phải được đưa ra xét xử trước pháp luật, để tòa án phán quyết có tội hay vô tội.

Từ vụ Minh Béo, nước Mỹ đề nghị thay đổi luật - 2

Từ vụ việc của Minh Béo, phía Mỹ đã phải thay đổi luật

Hiện tại, chính quyền liên bang Mỹ đang áp dụng "Đạo luật Cải cách đóng tiền tại ngoại" được ban hành từ năm 1984. Theo đó, tòa án có quyền ra lệnh giam giữ nghi can bị tố cáo phạm tội và không cho đóng tiền tại ngoại nếu người này có nhiều khả năng trốn khỏi Mỹ.

Tuy nhiên tại bang California chưa có điều luật tương tự. Chính vì vậy, từ sau khi xảy ra vụ án của Minh Béo, thượng nghị sĩ cảm thấy điều luật này là cần thiết, đặc biệt với các nghi phạm đến từ nước ngoài.

Để được thông qua, dự luật này cần 2/3 tán đồng của Lưỡng viện Quốc Hội California và có thể sẽ được đưa ra trong cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2018. Chính vì vậy, dự luật này nếu có được thông qua cũng không làm ảnh hưởng tới diễn biến của vụ án Minh Béo.

Sau khi bị bắt vào ngày 24.3 với các cáo buộc ấu dâm và toan có hành vi dâm ô trẻ vị thành niên, diễn viên hài Minh Béo đã bị tạm giam tại nhà tù Theo Lacy. Số tiền tại ngoại được tòa án đưa ra với nam diễn viên này là 1 triệu USD (khoảng 22 tỷ đồng).

Vụ án của Minh Béo không chỉ làm rúng động truyền thông trong nước mà còn làm cả nước Mỹ xôn xao. Nhiều đài truyền hình và báo chí Mỹ đồng loạt đưa tin về vụ việc này.

Tại Mỹ, lạm dụng tình dục trẻ em là một trong những tội danh khó chấp nhận. Trong thời gian bị tạm giam, Minh Béo đã nhiều lần bị bạn tù dọa dẫm, gây ảnh hưởng tới tinh thần và sức khỏe. Sau khi được một người Việt tại Mỹ tới thăm và giúp đỡ, Minh Béo được chuyển sang phòng giam riêng.

Được biết, gia đình Minh Béo đã có mặt tại Mỹ gặp gỡ, động viên anh chuẩn bị cho buổi xét xử sẽ diễn ra vào ngày 15.4 sắp tới. Luật sư biện hộ cho Minh béo trong phiên tòa cũng đã được gia đình sắp xếp ổn thỏa.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý