Úc ngừng xuất khẩu gia súc sang VN, giá thịt bò sẽ tăng?

sakura1 sakura1 @sakura1

Úc ngừng xuất khẩu gia súc sang VN, giá thịt bò sẽ tăng?

Nhiều ý kiến cho rằng, thông tin Úc ngừng nhập khẩu gia súc vào VN sẽ ảnh hưởng đến thị trường thịt bò, cụ thể giá thịt bò sẽ tăng vì thiếu hụt nguồn cung.

21/06/2016 08:48 AM
524

(ĐSPL) - Nhiều ý kiến cho rằng, thông tin Úc ngừng nhập khẩu gia súc vào VN sẽ ảnh hưởng đến thị trường thịt bò, cụ thể giá thịt bò sẽ tăng vì thiếu hụt nguồn cung. 

Tin tức trên báo VnEconomy, Hiệp hội Xuất khẩu gia súc Australia đã chính thức thông báo sẽ ngừng xuất bò cho 3 lò mổ ở Việt Nam sau hàng loạt những cáo buộc về hành vi ngược đãi động vật, theo tin từ trang Business Insider.

Quyết định này bắt đầu có hiệu lực vào ngày 12/6 vừa qua.

Đây không phải lần đầu tiên phía Úc đưa ra một lệnh cấm như vậy. Tháng 5/2011, Chính phủ Úc đã ra phán quyết cấm xuất bò sang Indonesia, cho đến nay, lệnh cấm này vẫn còn hiệu lực.

Theo nhóm bảo vệ động vật Animal Australia, vào tháng trước, họ đã bí mật quay được một đoạn video cho thấy bò ở Việt Nam bị nhúng nước hoặc bị đập búa tạ vào đầu trước khi bị làm thịt. Đoạn video này đã được phát trong một phóng sự của kênh truyền hình ABC vốn rất nổi tiếng tại Úc.

5 năm trước, chính nhóm bảo vệ động vật này đã quay được những đoạn video tương tự tại Indonesia và cũng phát trên kênh ABC. Vụ việc này đã gây ra làn sóng phẫn nộ lớn trong dư luận Úc, dẫn đến lệnh cấm xuất khẩu bò Úc sang Indonesia.

Lần này, đoạn video bắt đầu được Animals Australia tung ra công chúng vào ngày 9/6/2016.

Thông tin trên báo Tri thức Trực tuyến, theo Bộ trưởng Nông nghiệp kiêm Phó Thủ tướng Barnaby Joyce, sau khi nhận được hình ảnh và báo cáo của hiệp hội bảo vệ động vật Australia vào ngày 9/6, Bộ Nông nghiệp nước này đã bắt đầu điều tra vấn đề này.

Ông cũng cho biết “vẫn chưa có kết luận chính thức về nguồn gốc của gia súc trong ảnh chụp liệu có phải được nhập khẩu từ Australia hay không, tuy nhiên, ngành công nghiệp nước này đã có hành động tạm dừng xuất khẩu bò cho các lò mổ ở Việt Nam".

Úc tạm ngừng xuất khẩu gia súc sang Việt Nam, giá thịt bò sẽ tăng? - Ảnh 1Phóng to

Nhiều ý kiến cho rằng, thông tin Úc ngừng xuất khẩu gia súc vào VN sẽ ảnh hưởng đến thị trường thịt bò, cụ thể giá thịt bò sẽ tăng vì thiếu hụt nguồn cung. (Ảnh minh họa).

Đài truyền hình ABC Rural Úc dẫn lời của Penfold cho biết khoảng 35 camera giám sát đã được lắp đặt và đưa vào hoạt động ở thị trường Việt Nam. Họ sẽ bổ sung khoảng 80 camera sau vụ việc trên. Tuy nhiên, bên nào chịu trách nhiệm giám sát – Úc hay Việt Nam vẫn chưa được quyết định.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, tốc độ nhập bò Úc vào Việt Nam tăng rất nhanh. Năm 2012, Việt Nam mới bắt đầu nhập bò Úc với số lượng khá khiêm tốn, chỉ khoảng 3.000 con, nhưng đến năm 2013 đã tăng vọt lên gần 70.000 con. Năm 2015, Việt Nam nhập khẩu khoảng 306.000 con bò thịt từ Úc, tăng 70% so với năm 2014.

Hiện nay, Việt Nam đã trở thành thị trường tiêu thụ bò Úc thứ 2 thế giới, chỉ sau Indonesia. Số bò nhập khẩu từ Úc theo ước tính chiếm khoảng 1/8 lượng thịt bò tiêu thụ trên thị trường Việt Nam.

Báo Pháp luật TPHCM đưa tin, nhiều ý kiến cho rằng thông tin trên sẽ ảnh hưởng đến thị trường thịt bò, cụ thể giá thịt bò sẽ tăng vì thiếu hụt nguồn cung. Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho biết hiện nay bò Úc nhập khẩu vào VN đều được Úc kiểm tra, giám sát. Ví dụ, một tàu vận chuyển về VN 15.000 con bò, đưa đi đâu giết mổ đều được họ kiểm soát kỹ nhằm đảm bảo sao cho bò được chết một cách êm ái nhất. Tuy nhiên, vừa qua họ phát hiện số bò của một công ty tại Hải Phòng khi đưa về các tỉnh phía Bắc đã vi phạm về giết mổ nhân đạo. Sau đó Úc đã quyết định như trên.

Tuy vậy, theo ông Mười, các hoạt động xuất khẩu bò từ Úc sang TP.HCM, Đồng Nai… vẫn bình thường vì đạt tiêu chuẩn ESCAS. Theo tiêu chuẩn này, khâu giết mổ phải đảm bảo tính nhân đạo. “Các công ty, cơ sở giết mổ đạt tiêu chuẩn được Úc cấp giấy chứng nhận như Vissan thì không bị ảnh hưởng vì vẫn được nhập bò từ Úc về bình thường” - ông Mười cho biết thêm.

Trong khi đó, một công ty thực phẩm dự báo lệnh cấm của Úc có thể ảnh hưởng đến giá thịt bò vì VN là nước nhập khẩu bò Úc lớn thứ hai thế giới, bò Úc hiện chiếm lĩnh siêu thị Việt. “Nếu tình trạng giết mổ bò không đáp ứng tiêu chuẩn tiếp tục tái diễn, phía Úc có thể phải tạm dừng toàn bộ việc xuất khẩu bò sống sang VN. Điều này sẽ gây thiệt hại lớn cho các cơ sở giết mổ chế biến đã được trang bị dây chuyền hiện đại, tuân thủ quy trình giết mổ nhân đạo và người tiêu dùng cũng chịu thiệt” - đại diện doanh nghiệp (DN) trên cảnh báo.

Song vị đại diện DN này cũng lưu ý rằng thịt bò hiện chỉ chiếm khoảng 10%-15% thị trường thịt, còn thịt heo chiếm 70% và thịt heo vẫn là lựa chọn chính của người tiêu dùng Việt. Do vậy, nếu thịt bò tăng giá thì thịt heo, gà, vịt… sẽ bù vào và tiêu thụ tốt hơn, cho nên không nên quá lo lắng.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cũng cho biết nước nào cũng cấm việc vi phạm giết mổ nhân đạo, do đó DN VN vi phạm và bị phạt là đúng. “Cục đang cùng đại sứ quán VN tại Úc kết nối với chính phủ Úc tìm ra những cơ sở giết mổ lậu, vi phạm giết mổ nhân đạo để xử phạt nghiêm và kiểm soát chặt tình trạng này” - ông Dương khẳng định.

Theo thống kê, nhu cầu thị trường VN hiện trên 3.000 con bò thịt mỗi ngày, riêng TP.HCM là 600 con. VN phải nhập nhiều bò Úc vì nguồn cung trong nước thiếu. Ngoài ra VN còn nhập bò từ Thái Lan, Campuchia…, trong đó chủ yếu qua con đường tiểu ngạch, không được kiểm soát tốt chất lượng.

TUYẾT MAI (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý