Uống bia không cồn là bí quyết giúp ngủ ngon hơn

moclan05 moclan05 @moclan05

Uống bia không cồn là bí quyết giúp ngủ ngon hơn

Cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như tăng cường sức khỏe là những lợi ích mà rượu, bia thông thường không thể mang đến cho người tiêu dùng. Tuy nhiên với bia không cồn thì hoàn toàn ngược lại.

23/01/2015 06:36 AM
743

Theo thống kê tại Châu Âu, nhiều người có sở thích uống thứ gì đó trước khi đi ngủ. Một số người sẽ chọn rượu để dễ dàng chìm vào giấc ngủ nhưng họ có thể tỉnh giấc sau một vài giờ và gặp khó khăn khi cố gắng ngủ lại. Sự thực đáng ngại này sẽ khiến cơ thể người trở nên yếu đi vào buổi sáng ngày hôm sau.

Thực tế, hầu hết các chuyên gia đều đồng tình rằng việc sử dụng đồ uống có cồn, cùng với đồ uống có cafein và đồ uống tăng lực, là một trong những lựa chọn sai lầm nhất trước khi đi ngủ. Việc tìm đồ uống thích hợp giúp mọi người có giấc ngủ ngon và cơ thể khỏe mạnh vào sáng hôm sau là một câu hỏi lớn.

Một nghiên cứu vào năm 2012 đã chỉ ra một lựa chọn mới cho người tiêu dùng. Đó là bia không cồn. Về mặt kỹ thuật, bia không cồn gần như không chứa một chút cồn nào với thành phần cồn chỉ rơi vào khoảng 0,4 % ở một chai bia O’Douls, trong khi đó, một chai Budweiser có nồng độ cồn chiếm tới 5%.

Theo báo cáo nghiên cứu, các nhà khoa học người Tây Ban Nha đã tiến hành đánh giá vấn đề thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ bằng cách sử dụng actigraphy, một loại vòng cảm biến đeo tay giúp phát hiện các chuyển động của cơ thể người trong suốt các chu kỳ ngủ/thức.

Tuần đầu tiên của cuộc nghiên cứu, còn gọi là tuần kiểm soát, các tình nguyện viên được yêu cầu uống những loại đồ uống mà họ thường sử dụng sau bữa ăn tối, với bữa tối ở Tây Ban Nha thường từ khoảng 22h đến 22h30. Những đối tượng này sẽ uống một ly sữa vì họ đều là người kiêng rượu hoàn toàn.

Trong hai tuần tiếp theo, các tình nguyện viên ngừng uống mọi đồ uống đó để uống một chai bia không cồn 400g, loại bia San Miguel, một thương hiệu bia Tây Ban Nha.

Dựa vào kết quả, các đối tượng tham gia cuộc nghiên cứu cho biết họ cảm thấy ngủ ngon hơn trong những tuần họ sử dụng bia không cồn. Ngoài ra, sản phẩm không chỉ khiến người sử dụng đi vào giấc ngủ nhanh hơn trung bình 12 phút mà trong suốt giấc ngủ, họ chuyển mình ít hơn 27% hay ít trằn trọc hơn.

Như một hệ quả tất yếu, người sử dụng bia không cồn cũng cảm thấy ít lo lắng hơn trong suốt những tuần lễ dùng loại bia này trước khi đi ngủ, một phần là do giấc ngủ của họ được cải thiện. Các nhà nghiên cứu tin rằng những hợp chất có tính an thần trong bia không cồn sẽ tác động lên hệ thống thần kinh trung ương bằng cách làm tăng mức độ của axit neurotransmitter gamma-aminobutyric (GABA).

Điều này giải thích việc bia không cồn giúp bạn không những dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon mà còn làm giấc ngủ sâu, những lợi ích mà rượu không thể mang đến.

Bà Lourders France, tác giả của công trình nghiên cứu, nói rằng nếu người Mỹ sử dụng bia không cồn khoảng một giờ trước khi đi ngủ thì nó sẽ đem lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, bà cũng lưu ý về một số hợp chất hóa học trong bia vẫn có thể tác động lên toàn bộ hệ thống cơ thể người trong đêm. Bà cho hay, bà cũng rất ngạc nhiên khi chỉ mất một chai bia không cồn mỗi đêm để mua một giấc ngủ tốt và khuyên những ai cần tìm kiếm một liệu pháp cho giấc ngủ tốt, hãy nghĩ đến loại đồ uống bổ dưỡng này.

Thanh Tùng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý