V-Pop: Ai khôn nhất?

mesuhao mesuhao @mesuhao

V-Pop: Ai khôn nhất?

(2sao) làm nghệ thuật, năng khiếu và ngoại hình thôi là chưa đủ, nếu muốn tồn tại lâu bền, hãy tự hỏi xem mình đã khôn ngoan đủ ...

09/07/2011 09:00 AM
3,564

Khôn ngoan với truyền thông

Truyền thông luôn là mảnh đất giúp ca sĩ đơm hoa kết trái trên nó, và nó cũng có thể trở thành nấm mồ chôn sống họ bất cứ khi nào. Các bạn trẻ lúc mới chân ướt chân ráo bước vào nghề đều khao khát được lên báo, lên đài vì dù có xinh đẹp tài giỏi đến đâu mà thiếu đi nhịp cầu nối này, thì cũng trở thành vô tích sự. Bởi thế, cư xử thế nào cho đúng mực, xem chừng không phải chuyện dễ dàng, kể cả sao lớn đã có nhiều năm kinh nghiệm cũng có thể lâm vào cảnh "khôn 3 năm dại 1 giờ" bất cứ lúc nào.

Suốt một dạo, gần như ngày nào người ta cũng thấy Mỹ Tâm xuất hiện, khi thì phỏng vấn, chụp hình, biểu diễn, rồi lại quảng cáo... Cô nhanh chóng trở thành thương hiệu màu mỡ cho mọi sân khấu và các dòng sản phẩm có liên quan. Thế rồi đến một ngày "nàng công chúa" cũng bị thất sủng, chính việc thường trực phát ngôn trên báo với lối suy nghĩ "thẳng đuột ruột ngựa" của mình đã khiến Mỹ Tâm phạm lỗi nghiêm trọng. Vấn đề không phải nằm ở tính đúng sai, mà tất cả chỉ xuất phát từ chuyện ca sĩ có thể khéo léo, và biết tiết chế bản thân hay không. Cô ngây thơ tặng cho thiên hạ cái cớ hoàn hảo để đưa mình lên mặt báo, khi mà người ta đã dần chán ngán việc tôn vinh thì chuyện hạ bệ một ngôi sao đang ở đỉnh cao lại tỏ ra "thu hút" hơn bao giờ hết.


Giờ đây Họa Mi đã "khôn" hơn rất nhiều

Suốt một thời gian dài, Mỹ Tâm trở thành tên tuổi minh họa rõ nét nhất cho khái niệm "tuột dốc không phanh", chẳng phải vì tài năng bị mai một, mà vấn đề đơn giản là cô đã quá vụng về khi chia sẻ điều không nên. Sau những tháng ngày "tham quan vực thẳm" bất đắc dĩ, Mỹ Tâm giờ đã trưởng thành hơn khá nhiều khi biết rõ mình cần mang gì lên mặt báo, và ngược lại. Cô không còn xuất hiện ồ ạt như trước, nhưng với mỗi lần lộ diện, Mỹ Tâm luôn khiến người ta phải chú ý vào những hoạt động nghệ thuật đầy chất lượng của mình.

Đàn chị Mỹ Tâm giờ đã là một trong những tấm gương sáng, điển hình cho chuẩn ca sĩ tiến thân bằng thực lực, không cần phô trương "võ mồm" trên mặt báo, hay hâm nóng tên tuổi bằng lối phát ngôn "sốc hàng" đáng chán. Đối với cô, truyền thông giờ đây không còn là con dao 2 lưỡi từng khiến bản thân phải điêu đứng một thời, mà nó đã dần trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trên con đường sự nghiệp khá thành công. Đó ắt hẳn là một trong số những bí quyết giúp tên tuổi Mỹ Tâm còn chạy tốt sau hơn 10 năm ròng ca hát.

Thức thời và linh hoạt

Muốn thành công với nghệ thuật không hẳn lúc nào cũng chỉ biết cắm đầu lao theo một hướng, mà đôi khi người thông minh còn phải biết linh hoạt mà nhìn sang các ngã đường khác xung quanh. Hồ Ngọc Hà và Ngô Thanh Vân là hai biểu tượng lớn cho hình mẫu này.

Cùng khởi nghiệp là những chân dài thành công ở vị trí veddette, nhưng chẳng bao lâu họ đã nhanh chóng chuyển sang các lĩnh vực nghệ thuật khác để được sống lâu hơn với nghề. Ngô Thanh Vân là người tìm đến âm nhạc từ khá sớm, mặc dù sở hữu chất giọng không thiếu khiếm khuyết nhưng cô đã luôn biết cách bù đắp bằng những nỗ lực xây dựng hình ảnh, vũ đạo khá công phu, gây ấn tượng tốt với khán giả. Sở hữu 5 album solo và khá nhiều các single thành công, sự nghiệp ca hát của cô tuy chưa đi đến đỉnh nhưng cũng chẳng phải loại xoàng. Ngô Thanh Vân thật sự đã biết cách kéo dài tối đa con đường âm nhạc của mình để tiến bước, mặc dù bản thân vẫn còn bị giới hạn nhiều ở khả năng chuyên môn.


Một Ngô Thanh Vân luôn giỏi tài biến hóa

Đã xác định là bị giới hạn, thì đương nhiên không thể miệt mài đi mãi. Cái khôn ngoan của Ngô Thanh Vân là đã biết điểm dừng để không phải rơi xuống vực thẳm vì tham vọng trèo cao. Dừng lại đúng lúc cũng là cách thông minh để giữ giá cho mình, và tên tuổi vẫn còn nằm ở mức "có số má" chứ không phải loại hết thời bị thất sủng. Giờ đây khi đã lánh xa ánh đèn sân khấu, Ngô Thanh Vân lui vào hậu trường với vai trò bà bầu của nhóm 365, và đã gặt hái được một số thành công bước đầu. Chính những bước đi linh hoạt, đúng thời điểm đã giúp tên tuổi Ngô Thanh Vân không rơi vào cảnh đóng băng chìm vào quên lãng, điều mà nhiều ngôi sao dù có hát hay, nhảy giỏi hơn cô rất nhiều cũng phải ngã nón chào thua.

Một chân dài khác đang khá đình đám trong làng V-Pop chính là Hồ Ngọc Hà, người có bước chuyển mình khá thành công từ người mẫu, sang âm nhạc. Khi mới thâm nhập vào thị trường, cô thông minh chọn hình ảnh nhẹ nhàng vừa đàn vừa hát bên cạnh chiếc piano đầy vẻ lãng mạn. Quả thật, vào thời điểm đó với chất giọng còn rất yếu của mình, nếu đứng trơ trọi trên sân khấu cùng sự thiếu kinh nghiệm non nghề, có thể khiến ngoại hình mĩ miều của nàng siêu mẫu trở nên thừa thải với âm nhạc. Bước đầu tiên như thế xem như là đã thành công, Hồ Ngọc Hà khéo léo giới thiệu với công chúng nền tảng nhà nghề, được đào tạo hẳn hoi của mình, chứ không chỉ đơn thuần là kiểu dạo chơi làm kiểng trên sân khấu.


Hồ Ngọc Hà từ veddette sàn catwalk
cho đến veddette làng V-Pop

Từ dạo ấy cho đến nay, ai cũng thấy rõ sự lột xác không ngừng nghỉ của một ca sĩ làm việc rất cừ, chứ chẳng phải hạng "tay mơ". Sở hữu chất giọng vừa đủ xài, vừa đủ lạ, Hồ Ngọc Hà chẳng cần phải leo trèo đến ngưỡng diva, cô biết rõ khả năng mình làm được những gì và đang đứng ở đâu để tạo cho bản thân cái chất riêng biệt. Lắm khi chỉ cần thoáng nghe qua, khẽ liếc nhìn là người ta cũng đã có thể gật gù: "Không ai khác hơn, đó chính là Hồ Ngọc Hà". Một bí quyết thành công mà rất ít người làm được.

Biết cách hâm để không bị nguội

Ngày nay mà nói đến hâm nóng tên tuổi là người ta sẽ nghĩ ngay đến lộ hàng, nói sốc, hay "đánh đu" dựa hơi vào nhau trên mặt báo... Nhưng đó cũng chỉ là con đường của những kẻ đang ủng hộ theo lối "tà đạo", để có thể duy trì độ hút của mình, lẽ hiển nhiên là vẫn còn nhiều đường chính thống khác.

Làm trong giới "nghệ", muốn nổi tiếng đã khó, nhưng để duy trì sự nổi tiếng đó còn khó hơn gấp trăm lần, vì thế mà đã có khá nhiều ngôi sao lâm vào cảnh "một phút huy hoàng đành chợt tắt" để rồi "le lói suốt trăm năm". Ca sĩ trên thị trường lúc nào cũng có hằng hà sa số để khán giả tha hồ chọn lựa, mà xu hướng của họ thì lúc nào cũng muốn tìm đến những gì mới mẻ. Thế nên, chuyện một ngôi sao vừa nổi ầm ầm lên năm trước, đến năm sau bỗng trở thành kẻ hát lót hẩm hiu cũng chẳng còn là điều xa lạ.

Bởi vậy, nếu thấy ai đó vừa vút bay lên cao chót vót chúng ta cũng khoan hãy vội đánh giá, vì có thể ngay sao đó họ sẽ lao thẳng xuống đất với tốc độ còn nhanh hơn cả khi vừa mới bay lên. Tuy vậy, vẫn có một số ngôi sao hiếm hoi trong V-Pop biết rõ cần phải làm gì để tránh khỏi tình trạng này, điển hình là Nguyên Vũ.


Nguyên Vũ thời "tân binh".

Nguyên Vũ không lên đỉnh, nhưng cũng nhờ vậy mà anh chẳng phải rớt xuống từ đâu và cứ thế mà đi theo con đường thẳng mình đã chọn. Thậm chí những người có xuất phát điểm cùng thời lắm khi đã vượt mặt Nguyên Vũ ầm ầm, đó là còn chưa kể đến thế hệ trẻ đang ngày ngày mọc lên như nấm. Trong suốt quãng đường sự nghiệp của mình, có một số ngôi sao đã vọt qua Nguyên Vũ để gặt hái đủ loại thành công, nhưng sau vài năm nhìn lại, Nguyên Vũ vẫn còn đứng đây mà họ thì đã mất hút phương nào.

Có rất nhiều thời điểm người ta chắc mẩm rằng anh chàng đã hết thời, chuẩn bị về quê qui ẩn tìm kế khác sinh nhai, nhưng rốt cuộc từ hết năm này sang năm khác Nguyên Vũ vẫn luôn biết cách linh hoạt để xốc lại tên tuổi của mình. Và điều rất đáng ghi nhận ở chàng ca sĩ này là khả năng giữ mình trước những scandal ăn hôi rẻ tiền mà nhiều ngôi sao đã lợi dụng để bay lên, và có lẽ cũng chính nhờ khả năng đáng khen này mà Nguyên Vũ chưa phải chịu cảnh lao đầu xuống đất.

Trên đây chưa phải là tất cả những cái đầu khôn ngoan của làng V-Pop, vẫn còn rất nhiều hình mẫu khác đáng để thế hệ trẻ học hỏi. Tuy mỗi người có một sở trường riêng, nhưng điểm chung ở họ sẽ luôn là sự nhạy bén, tư duy, trau dồi học hỏi, và luôn biết cách nói "không" với các scandal trục lợi rẻ tiền, điều mà nhiều sao trẻ ngày nay cần phải sửa đổi để V-Pop có thể tìm ra một hướng phát triển mới tươi sáng hơn.

Chí Trung
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý