Vì sao ăn quá nhiều chuối chẳng khác tự làm hại mình?

daikieu daikieu @daikieu

Vì sao ăn quá nhiều chuối chẳng khác tự làm hại mình?

Chuối là loại quả được nhiều người ưa thích vì có vị ngọt ngon, hấp dẫn. Thế nhưng, nếu ăn quá nhiều, trái cây này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

26/06/2016 06:50 AM
777

Một quả chuối nếu nặng 136 g sẽ chứa khoảng 121 calo, 1,5g protein, 31g carb, 4g chất xơ. Năng lượng trong chuối cao hơn hầu hết các loại hoa quả khác. Chuối chứa khoảng 75 % nước trong khi đó, các loại hoa quả thường chứa trên 80% nước, dưa hấu khoảng 90%. Chuối tiêu có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên không phải là thích ăn bao nhiêu tùy ý và ăn thế nào cũng được.

  Vì sao ăn quá nhiều chuối chẳng khác tự làm hại mình? - Ảnh 1

Nếu ăn quá nhiều thì chuối có thể gây nhiều hệ lụy đối với sức khỏe chúng ta. Dưới đây là một số tác dụng phụ do ăn quá nhiều chuối:

Tăng Kali trong máu

Lượng Kali trong chuối dồi dào có thể giúp điều hòa các mô cơ bắp, tăng quá trình tiêu hóa và trao đổi chất trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu lượng kali trong cơ thể quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng tăng kali trong máu.

Tăng Kali trong máu có thể làm cho nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn, thậm chí làm tim ngừng đập. Một quả chuối cung cấp 400mg kali, trong khi đó cơ thể cần bổ sung 4.700mg kali mỗi ngày. Do vậy, bạn đừng ăn quá nhiều chuối mỗi ngày để tránh tình trạng thừa kali trong cơ thể, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Hại thận

  Vì sao ăn quá nhiều chuối chẳng khác tự làm hại mình? - Ảnh 2

Nếu ăn quá nhiều nhiều chuối, lượng kali nạp vào cơ thể quá cao có thể gây hại cho những người bị tổn thương thận. Bởi nếu thận không thể làm việc tốt để loại bỏ kali dư thừa trong máu có thể khiến người bệnh thận tử vong.

Gây đau đầu

Chuối chứa nhiều tyramine, phenyethyamine và axit amin... là những chất có thể làm giãn mạch máu và làm tăng lưu lượng máu lên não, dễ khiến bạn bị đau đầu.

Chuối càng chín, hàm lượng những chất này càng cao, khi bạn đang phải chịu đựng cơn đau đầu thì tốt nhất không nên ăn chuối nhất là chuối chín vì chúng sẽ khiến cơn đau kéo dài.

Gây buồn ngủ, mệt mỏi

Trong chuối có chứa tryptophan, một loại axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được. Carbohydrate trong chuối có thể ngăn chặn các aixt amin khác, do cơ thể chúng ta tiết ra để cho phép tryptophan vào não, từ đó tạo ra seratonin.

  Vì sao ăn quá nhiều chuối chẳng khác tự làm hại mình? - Ảnh 3

Seratonin sẽ khiến bạn có cảm giác buồn ngủ. Ngoài ra magie có trong chuối còn có tác dụng làm thư giãn các cơ bắp trong cơ thể. Một quả chuối chứa 29mg magie.

Ngoài ra, lượng magie dồi dào trong chuối cao khi vượt quá ngưỡng cần thiết có thể gây ngộ độc với các biểu hiện như: lơ mơ, gà gật, mệt mỏi, ốm yếu, tiêu chảy.

Gây tiêu chảy, đau dạ dày

Nhiều người cho rằng, chuối có thể giúp giải quyết chứng táo bón mà không biết rằng, ăn chuối còn có thể gây táo bón nặng hơn. Ngoài ra, trong chuối chín có lượng xơ mềm, oligosaccarid giúp nhuận tràng, dễ gây tiêu chảy.

  Vì sao ăn quá nhiều chuối chẳng khác tự làm hại mình? - Ảnh 4

Với những người có tiền sử đau dạ dày thì phải hạn chế ăn chuối tiêu, đặc biệt là không được ăn chuối khi đang đói. Nếu muốn ăn, hãy ăn sau khi ăn cơm no, nếu không muốn bị cồn cào hay đau bụng. Chính vì vậy, bạn chỉ nên ăn 2 quả chuối mỗi ngày.

Nhã Nam (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý