Vì sao chỉ nên uống nước đỗ đen, đỗ xanh 2-3 lần/tuần?

remember1 remember1 @remember1

Vì sao chỉ nên uống nước đỗ đen, đỗ xanh 2-3 lần/tuần?

Vào những ngày nắng nóng, việc uống các loại nước đậu như đỗ đen, đỗ xanh, đỗ đỏ khá tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá 23 lần/tuần.

30/06/2016 04:22 PM
836

Theo BS Nguyễn Quốc Oai, Trưởng khoa Đông Y (Bệnh viện Phố Nối, Hưng Yên) chia sẻ trên Giadinhnet, nhiều người có thói quen đun đậu đen, đậu xanh dùng thay nước uống hàng ngày để giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng. Dù uống những nước đậu này rất tốt cho cơ thể nhưng ăn quá nhiều/tuần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

  Vì sao chỉ nên uống nước đỗ đen, đỗ xanh 2-3 lần/tuần? - Ảnh 1

  Vì sao chỉ nên uống nước đỗ đen, đỗ xanh 2-3 lần/tuần? - Ảnh 2

Mọi người không nên lạm dụng ăn liên tục hay dùng uống nước đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ thay nước lọc hàng ngày. Ảnh minh họa

Dùng thay nước lọc sẽ mất dinh dưỡng

Theo bác sĩ Quốc Oai, mọi người không nên lạm dụng ăn liên tục hay dùng uống nước đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ thay nước lọc hàng ngày. Ngược lại chỉ nên uống luân phiên.

Lý do là bởi, nếu quá lạm dụng chỉ một thực phẩm sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng, nhất là việc khi ăn không bổ sung thêm các thực phẩm khác.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Nước đậu rất tốt để bồi bổ sức khỏe và giải nhiệt ngày nắng nóng. Nhưng bạn không nên ăn liên tục trong 1 vài ngày để tránh lạnh bụng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Nhất là những người có tình trạng lạnh bụng, thể chất hàn lạnh tuyệt đối không nên kết thân. Bởi chúng có thể khiến bạn bị chân tay lạnh, đi ngoài phân lỏng...

Chỉ nên uống với liều lượng vừa phải

Theo các chuyên gia khuyến cáo, với nước đậu các loại cũng cần ăn lượng vừa phải.

Thông thường, người lớn thường ăn 2-3 lần/tuần, mỗi lần một cốc là được. Trẻ em lại cần dựa vào cơ địa cụ thể của từng bé để định. Trẻ em 2-3 tuổi khi bắt đầu ăn cháo có thể ăn một chút đậu xanh, đậu đen. Sau 6 tuổi mới ăn theo lượng người lớn.

  Vì sao chỉ nên uống nước đỗ đen, đỗ xanh 2-3 lần/tuần? - Ảnh 3

  Vì sao chỉ nên uống nước đỗ đen, đỗ xanh 2-3 lần/tuần? - Ảnh 4

Nếu đậu đã đãi vỏ thì chỉ còn là món ăn dinh dưỡng, còn tác dụng giải độc và giải nhiệt gần như không có. Ảnh minh họa.

Lưu ý khi nấu nước đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ:

- Không đãi bỏ vỏ: Vỏ các loại đậu mới có tác dụng chính trong việc giải độc. Nếu đậu đã đãi vỏ thì chỉ còn là món ăn dinh dưỡng, còn tác dụng giải độc và giải nhiệt gần như không có.

- Chỉ nên dùng từ 20 đến 40g để nấu chè đậu đen hoặc nấu thành nước uống: Để giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, mỗi ngày mọi người có thể dùng từ 20 đến 40g để nấu chè đậu đen hoặc nấu thành nước uống. Hoặc dùng đậu xanh, đậu trắng nấu canh cũng khá mát và giải độc cao.

- Hãm nước đậu đen uống như hãm chè: Bạn có thể dùng đậu đen rửa sạch, rang chín, bọc kín và sử dụng dần. Mỗi lần dùng cho một dúm nhỏ đậu đen vào cốc nước nóng, ngâm trong vòng 7 phút rồi uống có tác dụng mát gan, lợi tiểu, giải nhiệt. Tránh ngâm lâu sẽ khiến hạt đậu nhừ, lên men.

Thanh Minh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý