Vì sao người ăn xin tập trung nhiều ở TP.HCM?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Vì sao người ăn xin tập trung nhiều ở TP.HCM?

Nhà chức trách ở TP.HCM lý giải nguyên nhân người ăn xin tập trung nhiều trên địa bàn này.

25/12/2014 08:28 PM
704

UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản về tăng cường công tác quản lý người lang thang xin ăn, sinh sống nơi công cộng trên địa bàn TP từ nay đến tến Nguyên Đán Ất Mùi và những ngày lễ trọng đại trong năm 2015. Kể từ ngày 28/12, những người ăn xin, lang thang không nơi cư trú sẽ được các cơ quan chức năng tập trung đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội.

 - Ảnh 1

Người dân động lòng cho tiền đối tượng giả đóng khổ ở TP.HCM. Ảnh: VTC News

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng đề nghị các tổ chức tôn giáo trên địa bàn TP phổ biến chủ trương của thành phố là không cho tiền người xin ăn.

Thực trạng người lang thang xin ăn, sinh sống nơi công cộng tụ tập quá nhiều tại TP. HCM là một vấn đề nan giải của chính quyền thành phố những năm gần đây.

Hàng năm, thành phố đã triển khai nhiều chính sách, huy động nhiều nguồn quỹ nhằm hỗ trợ, giải quyết tình trạng này nhưng kết quả đạt được nhiều khi không như mong muốn.

Hàng trăm người đã quay trở lại thành phố sau khi “hồi gia” trong cảnh bồng bế, dắt díu nhau đông hơn, thậm chí có tổ chức, hình thành đường dây. Đối tượng lang thang xin ăn, sinh sống nơi công cộng làm mất mỹ quan thành phố, là nhân tố phát sinh nhiều tệ nạn, trong đó xuất hiện hiện tượng "chăn dắt," sử dụng trái pháp luật lao động là trẻ em, xâm hại tình dục.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi trên báo Khám Phá, ông Lê Chu Giang, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động – Thương binh – Xã hội TP.HCM cho biết, khó khăn lớn nhất của việc thực hiện quyết định này là xác minh lý lịch của những người được tập trung, khi có những đói tượng không hợp tác mà cố tình khai báo sai địa chỉ nơi cư trú thì sẽ gặp trở ngại lớn.

Ông Giang cũng chia sẻ những đánh giá về nguyên nhân TP. HCM có số lượng người ăn xin tập trung đông. Ngoài những nguyên nhân như sự phát triển kin tế vượt trội của TP.HCM khiến số người nhập cư luôn ở tỷ lệ cao hay thiên tai, đặc điểm mùa vụ của những vùng lân cận thì người ăn xin tập trung đông ở TP.HCM còn do những người dân tại đây giàu tình nhân ái, có lòng thương người, luôn sẵn sàng chia sẻ khi gặp những hoàn cảnh khó khăn. Điều này khiến TP. HCM trở thành nơi lý tưởng cho những người lang thang xin ăn.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý