Vì sao táo cảnh Trung Quốc giá tiền triệu chỉ để ngắm?

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Vì sao táo cảnh Trung Quốc giá tiền triệu chỉ để ngắm?

Một chủ cửa hàng chắc chắn rằng để táo cảnh để được lâu, sinh trưởng và ra hoa kết trái đúng vào dịp Tết nên chủ vườn phía TQ thường dùng hóa chất để kích thích

05/02/2016 06:48 PM
208

(ĐSPL) - Một chủ cửa hàng chắc chắn rằng để táo cảnh để được lâu, sinh trưởng và ra hoa kết trái đúng vào dịp Tết nên chủ vườn phía Trung Quốc thường dùng hóa chất để kích thích, bảo quản.

Giá cao vẫn "cháy" hàng

Những chậu táo cảnh Trung Quốc với hoa, lá, quả, nụ đẹp mắt đang trở thành mặt hàng được nhiều người dân Thủ đô tìm mua về chưng trong nhà dịp Tết Bính Thân 2016 năm nay với giá mỗi chậu khoảng 3 triệu đồng/cây. Trao đổi với Zing News, anh Hiệu, chủ cửa hàng cây cảnh ở 330 Phố Lạc Trung, Hà Nội cho hay, mới rao hai tuần nhưng anh đã bán được hơn 30 chậu táo cảnh chơi Tết.

Loại táo ăn quả này không quá lạ với nhiều người, nhưng trồng chậu để làm kiểng thì mới có ở Việt Nam 1-2 năm gần đây. Nhưng "Mình không dám nhận trước vì loại táo này là hàng Trung Quốc nhập về, cũng kén người mua. Chỉ có khách đặt mua thì mình mới dám nhận", anh Hiệu chia sẻ.

Vì sao táo cảnh Trung Quốc giá tiền triệu chỉ để ngắm không nên ăn? - Ảnh 1Phóng to

Anh Hiệu cho biết thêm, trên thị trường hiện có 2 loại táo cảnh chơi Tết phục vụ thú chơi của khách hàng. Loại thứ nhất là cây thật, có hoa, lá, quả. Loại thứ hai là cây có lá, hoa, nhưng quả lại được gắn thêm lên cành. "Loại thứ nhất vì là cây tự nhiên nên quả không đều, màu sắc không đẹp nhưng lại chơi được lâu, có thể đem trồng trong vườn nhà mà cây vẫn ra quả bình thường. Còn loại có quả gắn trên thân thì quả rất to, màu đẹp, song chỉ chơi được 4-5 tháng", anh Hiệu nói.

“Thông thường đều phải đặt trước 2-3 ngày rồi mới có hàng vận chuyển về Việt Nam. Giá cả thì cũng rất đa dạng. Hiện nay với những cây đẹp tôi bán giá tầm khoảng 2,9 triệu đồng. Những cây nhỏ hơn thì dao động từ 1,8 triệu đến 2 triệu đồng. Do Việt Nam không trồng được nên từ 1 vài tuần trở lại đây nhiều người dân đã đến tìm mua và mang về nhà chưng Tết”, một người bán táo cảnh chơi Tết nói.

Một khách hàng có tên Trang Anh (Hà Nội) cho biết lý do chị chọn mua cây táo này để chưng Tết bởi mẫu mã đẹp, hình dáng hài hòa, màu sắc đẹp mắt, phù hợp với không gian nhỏ như chung cư nhà chị. Mọi năm để chơi Tết chị thường mua hoa tươi, nhưng hoa giờ không còn lạ, lại không chưng được lâu. "Việc chi 3 triệu đồng mua được một cây kiểng lạ chưng Tết là không đắt so với các loại kiểng quen thuộc như quất hay các loại bonsai", chị Trang Anh nói.

Vì sao táo cảnh Trung Quốc giá tiền triệu chỉ để ngắm không nên ăn? - Ảnh 2Phóng to

Mua thì mua chứ không dám ăn

Theo quan sát, mỗi cây táo cảnh cao hơn 1m, có khoảng chục quả táo. Quả to, tròn trịa, màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, chủ cửa hàng cũng lưu ý, không nên hái quả để ăn vì không biết quả có được sử dụng thuốc kích thích, bảo quản hay không.

Chia sẻ với báo Infonet, chủ một cửa hàng cây cảnh trên Phố Huế cho biết, đây là năm đầu tiên chị nhập loại cây cảnh chơi Tết này về bán. Trong một tuần nay chị đã bán được hơn 10 chậu táo cảnh Trung Quốc. Tuy nhiên do tâm lý ái ngại về nguồn gốc nên chị chỉ nhập với số lượng hạn chế, chỉ nhận theo đơn đặt hàng của khách.

Tại cửa hàng hiện chỉ còn khoảng chục cây táo cảnh chơi Tết, nhưng chủ cửa hàng cho biết, tất cả đều đã có khách đăng ký. “Tôi cứ nghĩ khách sẽ băn khoăn khi chọn cây táo cảnh Trung Quốc, song do cây độc lạ, hình thức bắt mắt nên vẫn có nhiều người tìm mua loại cây này để chơi Tết”, chị nói.

Một chủ cửa hàng khác chắc chắn rằng để táo cảnh để được lâu, sinh trưởng và ra hoa kết trái đúng vào dịp Tết nên chủ vườn phía Trung Quốc thường dùng hóa chất để kích thích, bảo quản.

Vì sao táo cảnh Trung Quốc giá tiền triệu chỉ để ngắm không nên ăn? - Ảnh 3Phóng to

Đồng quan điểm này, anh Nguyễn Thanh Phúc, ở Vĩnh Phúc, đang làm việc ở Hà Nội cũng lưu ý rằng: “Đây là loại cây vừa làm cảnh, vừa có quả ăn, nhưng vì không biết loại quả to đẹp này có chứa chất bảo quản, thuốc kích thích nên tốt nhất là chỉ để chơi, không nên ăn. Nhà có trẻ nhỏ cũng phải canh chừng”.

Nhiều gia đình cho biết chỉ mua táo cảnh chơi Tết về để ngắm chứ không dám ăn

Chia sẻ trên báo Đất Việt, chị Hoàng Thu Trang (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, gia đình chị trước kia thường chọn đào và quất về chưng trong dịp Tết. Tuy nhiên năm nay bên cạnh những cây truyền thống, chị quyết định di chuyển quãng đường xa hơn ra v��ờn táo ở Bát Tràng để chọn chậu táo cảnh về đặt trong nhà.

“Đi lại hơi mất công một tí nhưng mua được cây ưng ý. Chậu cây nhiều lá xanh, sai trĩu quả trông vừa đẹp vừa có ý nghĩa sung túc, no đủ phù hợp với ngày Tết. Giá cũng chỉ 3 triệu đồng nên phù hợp với túi tiền của gia đình tôi.”, chị Trang cho biết.

Dù loại cây mới mua về có tới 20 quả táo đỏ nhưng do e ngại hóa chất độc hại, chị Trang cho biết sẽ không ăn mà chỉ để làm cảnh, bày mấy ngày Tết lấy lộc đầu năm.

“Dạo gần đây nói nhiều đến hóa chất độc hại của Trung Quốc tẩm vào hoa quả nên tôi cũng sợ. Mua về mong năm mới lộc sẽ được đầy nhà như thế thôi chứ cũng sẽ không ăn.

Tôi cũng nhắc cô con gái học lớp 3 không được tự tiện hái quả để ăn cả. Mấy cháu bé mà đến nhà chơi cũng phải dặn ngay từ đầu. Chưa biết thực sự thế nào nhưng cẩn thận với sức khỏe của bản thân và gia đình thì vẫn hơn”, chị Trang khẳng định.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý