Vòng xoáy tiền ảo Bitcoinnect: Điều gì đang chờ nhà đầu tư khi lãi lên tới 40%/tháng?

mesu mesu @mesu

Vòng xoáy tiền ảo Bitcoinnect: Điều gì đang chờ nhà đầu tư khi lãi lên tới 40%/tháng?

Thời gian gần đây, giá trị của đồng tiền ảo Bitcoin đã lên tới hơn 4.000 USD/ Bitcoin làm nóng thị trường tiền ảo. Ăn theo “cơn sốt” này, loại hình đa cấp tiền ảo Bitconnect cũng xuất hiện.

26/08/2017 08:07 AM
736

Thời gian gần đây, giá trị của đồng tiền ảo Bitcoin đã lên tới hơn 4.000 USD/ Bitcoin làm nóng thị trường tiền ảo. Ăn theo “cơn sốt” này, loại hình đa cấp tiền ảo Bitconnect cũng xuất hiện. Bằng những lời quảng cáo đầy mật ngọt, loại hình huy động tài chính phi pháp này đang tiềm ẩn nguy cơ nảy sinh các loại tội phạm như rửa tiền, trốn thuế, buôn lậu… gây bất ổn thị trường tài chính tiền tệ... 

Phía sau “cơn sốt” tiền ảo

Cùng với sự lên giá khủng khiếp của đồng Bitcoin cũng là lúc xu hướng đầu tư điện tử Bitconnect bắt đầu xuất hiện với chiêu quảng cáo lợi nhuận chót vót. Xu hướng đầu tư điện tử này đang “vươn vòi bạch tuộc” đi khắp nơi để thu hút người dân tham gia. Theo đó, Bitconnect quảng cáo rầm rộ những dòng giới thiệu lợi nhuận siêu “khủng” nhưng chưa được kiểm chứng. Hàng loạt hình ảnh chụp tài khoản đầu tư Bitconnect lên đến hàng chục ngàn USD khiến cư dân mạng sôi sục.

Để tìm hiểu hoạt động của Bitconnect, PV đã vào vai nhà đầu tư liên lạc với một số hội nhóm trên trang mạng xã hội. Đa số các hội kín, các nhóm đều tung hô Bitconnect như một kênh đầu tư mang lại siêu lợi nhuận. Vòng đời hoàn vốn của kênh đầu tư này chỉ trong 100 ngày...

Sau nhiều ngày tìm hiểu, PV được nick name Đ.C.T. “hướng dẫn đầu tư”. C.T. cho biết đã tham gia các dự án của Bitconnect gần 1 năm qua và số tiền mà anh này có lên đến 3,5 triệu USD (tương đương gần 85 tỷ đồng). C.T. tuyên bố mình đã nhận về 2,5 tỷ đồng chỉ sau 100 ngày đầu tư vào Bitconnect. “Đầu tư hay không đầu tư thì tùy cậu, Bitconnect cung cấp đầy đủ các loại công cụ để giúp cho nhà đầu tư thu hồi vốn trong thời gian ngắn. Thông thường bọn mình chỉ mất 100 ngày là có thể hoàn vốn, thời gian sau đó chỉ “rung đùi” mà hưởng lãi”, C.T. nói.

Theo lời “nhà đầu tư triệu đô” trên, Bitconnect là kênh đầu tư hiện đại, dành cho những người đi tiên phong. “Nói chung, nếu làm thì cậu nhanh chóng mà hưởng, còn không làm thì ngồi đó mà nhìn tiền đổ về túi các nhà đầu tư. Thời gian cho cậu tiếc còn dài”, C.T. tuyên bố chắc nịch với PV. Như để thuyết phục, C.T. còn giới thiệu với PV một loạt đồng nghiệp cũng có lợi nhuận siêu khủng khi đầu tư vào Bitconnect.

Vòng xoáy tiền ảo Bitcoinnect: Điều gì đang chờ nhà đầu tư khi lãi lên tới 40%/tháng?  - Ảnh 1Phóng to

Một hoạt động của Bitconnect Việt Nam.

Trong các hội nhóm như Bitconnect Việt Nam, đầu tư tài chính thu hồi vốn nhanh nhất, nhóm đầu tư Bitconnect miền Nam..., đều trưng ra những hình ảnh cho thấy lợi nhuận lên đến hàng trăm ngàn USD. Bên cạnh những hình ảnh “hấp dẫn chết người” ấy là kêu gọi tham gia đầu tư với nhóm của họ. 

Sau một thời gian tìm hiểu, PV nhận thấy Bitconnect là mạng lưới tiền ảo online, chuyên dành cho người sử dụng Bitcoin, hoặc các loại tiền tệ điện tử khác để tạo lợi nhuận. Mua và bán Bitcoin trực tiếp giữa các thành viên khác trên cùng một website là Bitconnect.co. Thời gian gần đây, “cơn sốt” của đồng Bitcoin đang làm bùng nổ kênh đầu tư Bitconnect. Các đối tượng đầu tư vào Bitcoin đang huy động vốn để tham gia Bitconnect nhằm kiếm lời một cách nhanh chóng.

Công khai phạm luật sao không xử lý?

Hàng loạt quảng cáo của các nhà đầu tư thu hút vốn được tung ra với lợi nhuận siêu hấp dẫn như: “Chỉ cần đầu tư 10.000 USD thì ngay ngày hôm sau sẽ có hơn 200USD (?). Gói 100USD, lãi trung bình 1 tháng là 34,2%; Gói 1.010USD lãi 37,2%/tháng; Gói 5.0101USD, lãi 40,2%/tháng; và gói 10.010USD, lãi 41,7%/tháng. Tỷ lệ các gói đầu tư thay đổi mỗi ngày, nhưng lợi nhuận trung bình từ hơn 30% đến hơn 40%/tháng...”.

Lạ lùng là những lời tự quảng cáo không có căn cứ và không hề có sự kiểm chứng trên mạng xã hội này vẫn thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Có đến hàng chục ngàn lượt người tham gia các nhóm đầu tư Bitconnect. Không ít người còn chụp ảnh cả cục tiền tự nguyện đầu tư góp vốn để ôm mộng “làm giàu sau một đêm”!

Theo tìm hiểu của PV, để đầu tư vào Biconnect, người tham gia sẽ được mở tài khoản tại trang https://bitconnect.co/, sau đó người tham gia sẽ được cung cấp 2 loại ví trong tài khoản Bitconnect gồm: Ví Bitcoin (BTC Wallet) và ví Bitconnect (BCC Walle). Với tài khoản này, người đầu tư có thể nộp tiền vào và rút tiền ra. Về cách thức đầu tư, người tham gia sẽ mua Bitcoin ở một nơi khác, nạp vào Bitconnect và dùng số Bitcoin này để giao dịch, mua tiền của Bitconnect để đầu tư từ những người khác thông qua sàn giao dịch riêng. Tại Việt Nam, Bitconnect Việt Nam được quảng cáo có trụ sở tại phòng 201, tầng 2, tòa nhà 117, Trần Duy Hưng với số điện thoại liên hệ là 0927979792.

Tuy nhiên, PV tìm đến địa chỉ và số điện thoại trên thì thông tin lại không đúng với những gì Bitconnect đã quảng bá. Theo tìm hiểu, Bitconnect hoạt động theo mô hình đa cấp tài chính để thu hút sự tham gia của các nhà đầu tư. Giống như những mô hình tài chính đa cấp khác, người mời thành công sẽ được hưởng hoa hồng theo tầng. Theo đó, nếu nhà đầu tư là A, A mời B tham gia thì A sẽ được hưởng 7% hoa hồng trong tổng số tiền đầu tư của B.. B mời C đầu tư thì sẽ tiếp tục nhận 7% của C và A sẽ nhận thêm 3% của C... Cứ như vậy người vào sau sẽ dành tiền “nuôi” người vào trước. Chính vì vậy, kênh đầu tư này đang tạo thành “vòi bạch tuộc” vươn theo các tầng.

Bên cạnh đó, mô hình đa cấp tài chính dựa trên đồng Bitcoinnect này sử dụng hệ thống cho vay ngang hàng lending. Đây cũng là một kênh đầu tư mới xuất hiện tại Việt Nam. Hình thức này được cho là an toàn nhưng không được hưởng lợi nhuận nhiều như hình thức mời gọi đầu tư. Bên cạnh “cạm bẫy phù hoa” từ số tiền lãi lớn, đầu tư tài chính Bitconnect đang tiềm ẩn những nguy cơ cực lớn, có thể khiến người đầu tư... mất trắng. Khả năng bảo vệ tài khoản của những người tham gia Bitconnect rất thấp, vì nhiều nhà đầu tư không biết mình đang đầu tư vào cái gì và tiền của mình được chuyển đi đâu.

Cũng theo tìm hiểu của PV, những sàn đa cấp mới ngày nào còn hoạt động rầm rộ như Vphp.biz, Bitkingdong, Eurobits..., giờ đã “bốc hơi” theo hàng tỷ đồng của các nhà đầu tư. Trước đó, những sàn giao dịch kiểu này đã từng cam kết “rất dữ dội” về tiềm năng, cơ hội giàu lên nhanh chóng khiến nhiều người tưởng bở và kết cục là nhận “quả đắng”. Chuyên gia tài chính LS.TS Bùi Quang Tín (đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) cho biết, Bitconnect là hình thức đầu tư mới xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2017. “Bitconnect tương tự đồng Bitcoin, Onecoin... xuất hiện tại Việt Nam cách đây chưa lâu và không được công nhận. Hình thức đầu tư tiền ảo, kêu gọi đầu tư tài chính đa cấp là hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, khi tham gia vào các mô hình tài chính, tài khoản rất dễ bị chiếm dụng. Khả năng hệ thống lending chỉ là vỏ bọc cho một mô hình đa cấp trá hình và không may là chỉ những người mới đầu tư vài ngày hoặc từ 1 đến 2 tháng bị thiệt hại. Đã có không ít người vỡ mộng làm giàu nhưng không biết kêu ai. Vì vậy, trước khi đầu tư, người tham gia cần cân nhắc kỹ để tránh bị lừa đảo, ôm nợ”, LS Tín kết luận.

Chưa cấp phép hoạt động huy động tài chính đa cấp ở Việt Nam 

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng cục Quản lý cạnh tranh (bộ Công Thương) cho biết: “Cục Quản lý cạnh tranh chỉ cấp phép và quản lý hoạt động bán hàng đa cấp đối với các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp có bán sản phẩm, hàng hóa. Còn đối với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đa cấp không có sản phẩm như kêu gọi kênh đầu tư tài chính… thì Cục không cấp phép. Khi phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh kiểu đa cấp không có sản phẩm này, mọi người nên báo cho cơ quan công an để điều tra, xử lý”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý