Vụ nhiều nhà bị nứt, lún bất thường ở Đà Lạt: Lắp thiết bị quan trắc tự động

biettuot biettuot @biettuot

Vụ nhiều nhà bị nứt, lún bất thường ở Đà Lạt: Lắp thiết bị quan trắc tự động

Trước tình trạng các vết lún, nứt tiếp tục mở rộng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành lắp thiết bị quan trắc tự động để phát hiện và cảnh báo kịp thời nếu có sự cố xấu.

28/04/2017 07:19 PM
314

Trước tình trạng các vết lún, nứt tiếp tục mở rộng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành lắp thiết bị quan trắc tự động để phát hiện và cảnh báo kịp thời nếu có sự cố xấu.

Liên quan đến việc tiếp tục theo dõi, xác định nguyên nhân sự cố nứt, lún đất bất thường xảy ra tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), TTXVN đưa tin, sáng 28/4, Công ty Cổ phần địa chất Kawasaki (Nhật Bản) cùng các công nhân Công ty Cấp thoát nước Lâm Đồng đã tiến hành các bước đầu tiên như đóng cọc tiêu, lắp ống dẫn để chuẩn bị lắp đặt thiết bị quan trắc tự động.

Các thiết bị này sẽ giúp cơ quan chức năng phát hiện và cảnh báo kịp thời khi xảy ra hiện tượng lún, nứt.

Vụ nhiều nhà bị nứt, lún bất thường ở Đà Lạt: Lắp thiết bị quan trắc tự động - Ảnh 1

Khảo sát hiện tượng nứt nhà (Ảnh: báo Thanh niên)

Thiết bị quan trắc được lắt đặt tại căn nhà 27C đường Nguyễn Văn Trỗi, đây là căn nhà được xác định bị ảnh hưởng nặng nhất trong vụ nứt đất bởi theo Tiến sĩ Kanno Takaki, đại diện Công ty Cổ phần địa chất Kawasaki, khu vực này có nhiều khe nứt nhất, đồng thời các vết nứt của ngôi nhà có xu hướng kéo nghiêng về sau mặt đường Nguyễn Văn Trỗi.

Theo báo Tuổi trẻ, đơn vị thi công của Công ty Cổ phần địa chất Kawasaki cho biết thiết bị quan trắc tự động được kết nối với một dây giãn đặc biệt, đặt trong ống nhựa dài khoảng 10m, đường kính khoảng 9cm.

Trong trường hợp căn nhà tiếp tục dịch chuyển, sợi dây đặc biệt sẽ giãn ra, qua đó thiết bị sẽ đo được sự di chuyển đó dù rất nhỏ. Các chuyên gia sẽ liên tục thu dữ liệu hàng ngày, từ đó có cảnh báo kịp thời nếu có sự cố xấu.

Thiết bị quan trắc dịch chuyển địa tầng lắp đặt tại Đà Lạt là loại mà tại Nhật Bản, cơ quan chức năng kết nối với điện thoại di động để cảnh báo kịp thời cho người dân khi có hiện tượng lún, nứt phức tạp.

Như đã đưa tin trước đó, sáng ngày 26/4, hàng chục hộ dân trên tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi, Trương Công Định, TP. Đà Lạt hốt hoảng vì phát hiện nhà mình đang ở bỗng dưng xuất hiện vết nứt tạo thành vệt dài.

Đến chiều ngày 26, chính quyền các cấp đã vận động 45 hộ dân di dời đến nơi ở an toàn, đồng thời yêu cầu các khách sạn trong khu vực nguy hiểm ngưng đón khách dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới. Thành phố Đà Lạt cũng đã đặt bảng cấm tất cả ô tô lưu thông trên đường Nguyễn Văn Trỗi.

Trên cơ sở khảo sát bước đầu, UBND tỉnh Lâm Đồng đã xác định được hai nguyên nhân ban đầu dẫn đến sự cố lún, nứt bất thường. Cả hai nguyên nhân đều hướng đến sự kết cấu đất yếu, dòng chảy tự nhiên tại nơi có sự cố.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý