Vượng Râu - Tôi sẽ sớm rút khỏi nghề diễn

mesuhao mesuhao @mesuhao

Vượng Râu - Tôi sẽ sớm rút khỏi nghề diễn

Tự hào của tôi là đã tự xây dựng thương hiệu mà không bằng bon chen. Những giá trị thực cuối cùng cũng sẽ được công nhận. Biết làm sao được, con đường mình đi chắc chắn sẽ có những khó khăn nên mình phải cố thôi, Vượng Râu chia sẻ với Xzone trong ngày anh thi hết khóa đạo diễn.

20/06/2011 08:36 AM
6,401


 


Tham gia hai vở kịch Mất cái víĐược phép khóc với tư cách đạo diễn, một thí sinh trong bài thi tốt nghiệp hết khóa, nghệ sĩ hài Vượng "Râu" đã để lại ấn tượng đẹp cho khán giả. Mong muốn sự hoàn hảo trong ngày trọng đại, khuôn mặt anh hằn rõ sự lo lắng, tất tả chạy ngược chạy xuôi cài đặt máy chiếu, lúc lại lặng lẽ, trầm ngâm một góc phòng quan sát thái độ khán giả.

Sở trường hóa thân vào dạng nhân vật hài hước, nhưng trong bài thi tốt nghiệp khóa đạo diễn năm nay, Vượng "Râu" chọn hai vở kịch thấm đẫm nước mắt pha lẫn trào phúng để dựng lại một xã hội cũ đầy rẫy bất công với bè lũ quan lại cậy quyền, hống hách. Nếu Mất cái ví khiến khán giả phải nghẹn ngào vì sự ki bo, keo kiệt của người cháu, thì Được phép khóc lại thể hiện thói ăn bẩn của vị quan huyện béo ú, bất tài. Chủ đề không mới, nhưng Vượng "Râu" đã nhìn sự việc bằng con mắt khác để khai thác một khía cạnh mới hơn, khiến khán giả bật cười mà không khỏi cảm giác chua cay.

Để có hai vở kịch tốt nghiệp làm khán giả hài lòng, Vượng "Râu" và ê-kip nghệ sĩ đã phải lao động chăm chỉ và miệt mài trong hơn một tháng. Thậm chí, vì quá lo lắng, 3 đêm trước ngày thi, Vượng "Râu" đã không thể chợp mắt. Tâm sự với Xzone, anh bảo dù những ngày sắp tới có thế nào, anh vẫn không thể quên quãng thời gian vất vả đã qua.

 

Tiểu phẩm Mất cái ví


- Có rất nhiều khán giả tới xem bài thi tốt nghiệp của anh và họ đều tỏ ra thích thú. Anh đã phải trải qua những khó khăn nào trong quá trình chuẩn bị?

Tôi là một nghệ sĩ tự do, hoạt động vì yêu nghề thôi. Cách đây 8 năm tôi tốt nghiệp với vai trò diễn viên, và ngày hôm nay tôi tốt nghiệp với vai trò đạo diễn. Đó là một may mắn và hạnh phúc của tôi. Những tác phẩm trong bài thi tốt nghiệp có người dựng rồi, có người chưa, nhưng tôi nhìn chúng dưới một góc độ mới.

Tôi là người tự bỏ tiền ra đi học. Hơn nữa nguồn diễn viên, toàn bộ anh chị em nghệ sĩ giúp mình, tất nhiên mình cũng phải trả người ta lương cao... Khó khăn lắm, nhưng với quyết tâm hơn một tháng trời, tôi đã cố gắng và miệt mài. Chương trình không thể tránh khỏi cái được và cái không được, nhưng đó là tâm huyết của tất cả anh em. Và đó cũng là tiền đề để tôi chuẩn bị làm xã hội hóa sân khấu.

- Sau khi nhận tấm bằng tốt nghiệp, anh có ý định bỏ nghiệp diễn để theo đuổi công việc của một đạo diễn?

Thật ra tôi cũng làm công việc của đạo diễn rất nhiều trước khi lấy bằng tốt nghiệp. Tổ bảo tới đâu tôi làm tới đó chứ tôi không bon chen. Tôi có thể tự hào tôi là nghệ sĩ trẻ đã lấy bằng đạo diễn, bằng đại học đàng hoàng 4 năm. Đấy là sự cố gắng bởi trong 4 năm nếu mình không đi học, mình có thể làm được nhiều việc. Nhưng tôi chọn cách mất thời gian đi học, đó là quãng thời gian rất khó khăn. Ví dụ mấy đêm vừa rồi tôi không ngủ được, thức đêm để tính toán, làm việc nhưng vẫn lo. Đó là những khó khăn của một người làm nghề như tôi.

- Những lùm xùm trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến công việc của anh thế nào?

Hôm nay, ai đi xem sẽ thấy Vượng "Râu" diễn bi khóc được rất tốt và không có chọc cười nhố nhăng, tức là tròn vai. Cái từ tròn vai ở đây nghĩa là như một cầu thủ, là tiền đạo thì chỉ được phép đá tiền đạo, chứ hậu vệ mà cũng rê dắt thì sẽ bị thủng gôn ngay. Bình thường đang diễn hài giờ chuyển sang diễn bi, diễn một người cậu rất khác mọi người, không cợt nhã để mất đi sự trang trọng.

Tôi dám khẳng định vai diễn của tôi đã giúp người khác nhìn thấy hình ảnh ông bố, ông cậu qua dư vị hiền hậu, sâu sắc và nhẹ nhàng. Đó là điều tôi thích, chứ không chỉ là mua vui. Tôi không diễn kiểu đó, chẳng qua đó chỉ là những thí nghiệm.

Chuyện người ta có hiểu không thì tôi không giải thích được, bởi "miệng dân sóng bể". Mình có một miệng, không thể đi thanh minh với một loạt. Và tôi quan điểm, ai hợp gout mình thì người ta đi xem, thế thôi, chứ tôi không mời họ.
 
- Vậy còn những mối quan hệ đồng nghiệp thì sao, nhất là sau khi không ít nghệ sĩ đã lên tiếng bình phẩm không hay về những phát ngôn của anh?

Tôi nghĩ có thể các anh chị ấy hiểu lầm thôi. Có nhiều thứ mọi người thấy tôi đâu có đính chính. Tôi nói muốn làm liveshow như Đàm Vĩnh Hưng là liveshow trên sân khấu chứ không phải muốn hát như anh ấy, vì tôi có phải là ca sĩ đâu. Nhưng người ta cứ cố tình xuyên tạc thì tôi không giải thích. Thành ra nếu có nói đúng nói sai thì một ngày nào đó, các anh chị ấy sẽ tĩnh lại và bảo ừ cái thằng này không phải nó thế, cái con người nó đã thể hiện bằng công việc rồi.

 


Vượng "Râu" trong ngày tốt nghiệp khóa đạo diễn


- Anh có thể chia sẻ về những dự định trong tương lai?

Chắc chắn tôi sẽ rút khỏi nghề diễn viên rất sớm, đứng đằng sau dưới góc độ một nhà quản lý, một người thầy dạy hoặc một đạo diễn. Cái đó còn tùy duyên, nhưng tôi cố gắng dặn với lòng mình sẽ rút lui sớm, tất nhiên không phải vì những lùm xùm trong thời gian qua, mà trước đó tôi đã có suy nghĩ này rồi.

Mỗi người có định hướng khác nhau, bản thân tôi đã học Đại học sân khấu cách đây 10 năm rồi nhưng chưa hề công tác một ngày nào, giờ nào ở một rạp hát, một đơn vị sân khấu chính thức. Đó cũng là niềm tự hào của tôi, tôi tự xây dựng thương hiệu cho mình không bằng bon chen. Cuối cùng những giá trị thực rồi cũng sẽ được công nhận, không sớm thì muộn. Biết làm sao được, con đường mình đi chắc chắn sẽ có những khó khăn nên mình phải cố thôi, đã lựa chọn rồi mà.
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý