Xây sân bay Long Thành: Băn khoăn về hiệu quả và tính khả thi

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Xây sân bay Long Thành: Băn khoăn về hiệu quả và tính khả thi

(ĐSPL) Thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án sân bay quốc tế Long Thành tại Phiên họp thứ 35 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về hiệu quả kinh tế và tính khả thi của dự án.

26/02/2015 11:06 PM
431

Sáng 26/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 35, nội dung chính là tập trung cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành. là 15,8 tỷ USD, ít hơn 2,9 tỉ USD so với phương án trước đó; diện tích thu hồi đất cũng giảm từ 5000 ha còn hơn 2700 ha.

Tuy nhiên, tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng, việc trung chuyển của sân bay Long Thanh cho 3 quốc gia Philipines, Indonesia, Australia có thực sự đạt được không? Bởi Philipines, Indonesia quá gần các sân bay lớn trong khu vực.
Ông Hiển cũng bày tỏ băn khoăn, với quy mô đầu tư rất lớn, liệu khi hoàn thành cảng HKQT Long Thành có đạt mục tiêu thu hút 100 triệu khách không? Cần phải xem xét, làm rõ mực tiêu, mục đích của dự án gì?.

 - Ảnh 1

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng báo cáo giải trình bổ sung về Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.

Vấn đề thứ hai ông Phùng Quốc Hiển còn băn khoăn là về điều kiện ưu tiên trong ngành GTVT. Theo Chủ nhiệm Hiển, đầu tư cho lĩnh vực giao thông luôn được Quốc hội ưu tiên, nhưng trong giao thông phải ưu tiên từng lĩnh vực, phân bổ vốn phù hợp: Ví dụ cao tốc Bắc – Nam cũng chỉ mới làm được từng đoạn, hệ thống đường sắt già cỗi tồn tại trăm năm nay, có ưu tiên không, đường thủy ra sao? Cần xét trong tổng thể để quyết định có làm sân bay bây giờ hay nên để đến giai đoạn sau.

Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - cũng đề nghị làm rõ hơn về cơ chế tài chính, việc quản lý thu hồi vốn như thế nào, tác động ra sao đến vấn đề nợ công…

Chủ nhiệm Uỷ ban Phan Trung Lý đánh giá, tổng đầu tư dự án sân bay Long Thành rất lớn, kéo dài rất nhiều năm, cần tính toán để trình Quốc hội theo đúng quy định

Giải đáp những băn khoăn của ông Phùng Quốc Hiển, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, thứ nhất, chức năng trung chuyển ở đây là trung chuyển các nơi đến sân bay Long Thành và từ Long Thành đi các nơi chứ không chỉ có 3 nước Philipines, Indonesia, Australia.

Thứ hai, về việc ưu tiên cho lĩnh vực nào, Bộ trưởng Thăng thẳng thắn nêu, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020, trong đó nêu rất rõ, đối với hàng không chỉ đầu tư Cảng hàng không Long Thành, đối với đường sắt ưu tiên đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trong đó ưu tiên làm trước 2 đoạn Hà Nội - Vinh và TP. HCM - Nha Trang…

Còn về vốn đầu tư, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đối với , cơ chế tài chính nêu rất rõ, theo đó, tổng số khoảng 30% vốn đầu tư ngân sách. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Thăng, đây mới chỉ là báo cáo tiền khả thi, tất cả những con số trong này nêu sẽ được nêu rõ trong báo cáo khả thi, lúc đó sẽ chính xác hơn.

Chốt lại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ GTVT tiếp tục rà soát chính xác tổng mức đầu tư của dự án và trả lời câu hỏi giảm tổng đầu tư thì giảm nội dung nào, nhất là cho từng giai đoạn và tránh phát sinh đầu tư sau này khi thực hiện. Cơ chế tài chính như thế nào, ngân sách tham gia tối đa nhiêu và giảm được bao nhiêu nếu huy động được các nguồn vốn hay nguồn lực khác; dự án tác động tới nợ công như thế nào. Đồng thời phải tính toán lại hiệu quả kinh tế của dự án khi xác định lại diện tích đất và giảm tổng mức đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ GTVT báo cáo Quốc hội để làm rõ thêm sự cần thiết và vai trò trung chuyển hàng khách của sân bay Long Thành; đất sử dụng cho dự án được thu hồi 1 lần nhưng cũng phải có quỹ đất quốc phòng để bảo vệ sân bay và thực hiện mục tiêu chiến lược là bảo vệ đất nước, đồng thời nghiên cứu kế hoạch thu hồi đất cho kế hoạch sử dụng sân bay trong tương lai.

BTV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý