Xe buýt chống quấy rối tình dục: Chị em phụ nữ nói gì?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Xe buýt chống quấy rối tình dục: Chị em phụ nữ nói gì?

“Theo em mỗi bạn nữ nên tự đề cao cảnh giác mỗi khi lên xe buýt, sẵn sàng đứng lên tố giác kẻ đã quấy rối tình dục với mình. Đó chắc chắn là biện pháp trừng phạt đích đáng cho kẻ đó”, bạn Lan Anh chia sẻ.

26/12/2014 07:41 AM
1,119

Xe buýt là phương tiện giao thông rất phổ biến ở nhiều nhóm đối tượng, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên và người dân lao động. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát mới đây của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, hình thức vận tải này tồn tại khá nhiều tệ nạn như móc túi, quảng cáo, dán tờ rơi thậm chí là quấy rối tình dục (đặc biệt là ở nữ giới).

Chính từ những băn khoăn này, đích thân Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng đã chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục.

Theo đó, để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt, Phó Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và đơn vị liên quan nghiên cứu thí điểm một số tuyến xe buýt phục vụ riêng nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại vào giờ cao điểm.

Chị em ủng hộ

Thông tin sắp có tuyến xe buýt dành riêng cho chị em đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân, đặc biệt là các đối tượng nhận được sự ưu ái sắp tới là phụ nữ.

Trong một buổi khảo sát về quan điểm của các bạn nữ sinh trước thông tin sắp có tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ, PV báo Người đưa tin đã nhận được nhiều chia sẻ của các bạn trẻ về vấn đề này.

 - Ảnh 1

Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm một số tuyến xe buýt phục vụ riêng nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại.

Bạn Hoàng Lan, sinh viên năm 3 trường Cao đẳng sư phạm Trung Ương cho biết: “Em thuê trọ ở Hà Đông, vì khá xa trường nên phương tiện để tham gia giao thông của em là xe buýt. Hơn 2 năm làm bạn với tuyến xe buýt số 39, em đã gặp nhiều cảnh tượng trớ trêu tại tuyến xe buýt lúc nào cũng chật ních khách này. Nào là xô đẩy, móc túi, thậm chí có kẻ gian còn lợi dụng lúc đông người dở trò quấy rối tình dục… Nay nhận được thông tin thành phố Hà Nội sắp có tuyến buýt riêng dành cho phụ nữ, em hoàn toàn hoan nghênh sáng kiến này.”

 - Ảnh 2

Nhiều bạn nữ ủng hộ phương án có tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ.

Cùng chung quan điểm trên, bạn Tú Anh, sinh viên trường Cao đẳng sân khấu điện ảnh cho biết: “Phụ nữ là nhóm đối tượng đặc biệt khi tham gia xe buýt, vì vậy rất dễ xảy ra tình trạng bị lợi dụng trong lúc những tuyến xe đông đúc. Việc tách biệt các điểm xe buýt dành riêng cho phụ nữ là một việc nên làm”.

Chị Kim Oanh, nhân viên văn phòng chia sẻ: “Trước kia, xe buýt là phương tiện lý tưởng để tôi đi làm bởi mức độ an toàn và giá thành khá rẻ. Tuy nhiên, trong một lần tôi bị một bạn nam phía sau có dấu hiệu quấy rối tình dục, tôi đã quyết định đoạn tuyệt đi xe buýt vì không muốn gặp phải tình trạng tương tự. Nay nếu Hà Nội có tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ, chắc chắn tôi sẽ quay lại sử dụng loại hình vận tải này”…

Phải tính tới nhiều vấn đề phát sinh

Dù nhiều chị em ủng hộ nhưng theo một số người, việc sử dụng tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ sẽ nảy sinh nhiều bài toán hóc búa.

Anh Minh Quân, một người đã có gia đình chia sẻ: “Đúng là việc tách biệt như vậy sẽ tránh được tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt, nhưng sẽ là khó khăn với những người tham gia giao thông có cả hộ gia đình. Chẳng nhẽ lúc đó phải tách biệt chồng với vợ đi hai xe buýt riêng, như thế sẽ rất bất cập. Trường hợp tương tự cũng sẽ xảy ra với đôi bạn trẻ đang yêu nhau, hay cha và con gái đi xe buýt cùng…”.

 - Ảnh 3

Nếu có tuyến buýt riêng dành cho phụ nữ, liệu người chồng có được cùng vợ đi trên xe buýt hay phải đi riêng?

Về mối băn khoăn này, nhiều bạn trẻ hiến kế: “Chi bằng ta nên tăng cường thêm nhiều xe buýt vào giờ cao điểm, như vậy sẽ giảm thiểu được tình trạng ùn tắc, chen lấn. Qua đó tránh được nạn móc túi cũng như quấy rối tình dục đối với phụ nữ”.

Bạn Lan Anh, một nhân viên phòng mạch thẳng thắn trình bày quan điểm: “Có lẽ không nên tách biệt nam và nữ đi riêng xe buýt như vậy, vừa tạo cảm giác phân biệt vừa gây tốn kém cho Nhà nước. Theo em mỗi bạn nữ nên tự đề cao cảnh giác mỗi khi lên xe buýt, sẵn sàng đứng lên tố giác kẻ đã quấy rối tình dục với mình. Đó chắc chắn là biện pháp trừng phạt đích đáng cho kẻ đó.”

Clip xem thêm: Hà Nội: Thí điểm dùng vé tháng điện tử xe buýt miễn phí.

Có thể thấy rằng, việc sử dụng điểm xe buýt riêng dành cho phụ nữ là phương án phù hợp nhằm tránh tình trạng quấy rối tình dục tại các điểm xe buýt hiện nay. Tuy nhiên, công ty vận tải Hà Nội cần phải nghiên cứu thêm những vấn đề phát sinh từ phương án này. Cũng như mối băn khoăn của nhiều người, cần phải có cách làm phù hợp nhất phòng ngừa mọi tình huống phát sinh có thể xảy ra.

Như tin tức đã đưa từ trước, theo kết quả khảo sát của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, 57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) được hỏi cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt.

Nghiên cứu đã chỉ ra những địa điểm công cộng khác mà phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục là bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt. Mặc dù kết quả khảo sát chỉ thực hiện trên một mẫu nhỏ (2.046 người), nhưng phần nào phản ánh nguy cơ bị xâm hại về thân thể và nhân phẩm, gây tổn thương về tâm lý, tình cảm và sức khoẻ của phụ nữ khi sử dụng dịch vụ công cộng.

Sơn Thạch

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý