Xúc động cuộc đời từ trẻ đi bụi, học móc túi trở thành bác sĩ

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Xúc động cuộc đời từ trẻ đi bụi, học móc túi trở thành bác sĩ

Phải ăn cơm thừa, nhập băng nhóm, học móc túi, nhưng, với nghị lực phi thường, “thằng bé lang thang” trở thành bác sĩ được nhiều người quý trọng.

14/05/2017 03:06 PM
307

Mới 8 tuổi, rời bỏ trại trẻ mồ côi, cậu bé lao mình vào kiếp bụi đời. Phải ăn cơm thừa, nhập băng nhóm, học móc túi, nhưng, với nghị lực phi thường, “thằng bé lang thang” trở thành bác sĩ được nhiều người quý trọng. Thấm nỗi đau mất mát, sự chua chát của cuộc sống đói nghèo, anh từ chối nhiều mức lương khủng để trả nghĩa cuộc đời bằng hành trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho những số phận kém may mắn.

Tuổi thơ cay đắng

Thế Dũng (SN 1972), trưởng đoàn y bác sĩ tình nguyện Niềm Tin tại TP.HCM. Giữa bộn bề phố thị, anh được người nghèo, trẻ mồ côi kính trọng, yêu thương gọi bằng cái tên “bác sĩ niềm tin”, “bác sĩ bụi đời”. Anh cho biết, mình mang danh “bác sĩ bụi đời” không phải bởi từ cuộc đời cơ cực, ăn xin, học nghề móc túi, mà bởi anh luôn phong trần, gần gũi với người nghèo, trẻ mồ côi.

Anh cho biết, lúc 8 tuổi, anh được gửi vào cô nhi viện ở Đà Nẵng. Vì còn quá nhỏ, lại thiếu ăn, nên anh còi cọc, xanh xao. Nhưng vì nhớ thương mẹ, anh rời bỏ cô nhi viện, lang thang, hy vọng tìm được mẹ mình.

“Cô nhi viện thời đó có những đứa trẻ còn đủ cha lẫn mẹ. Vì lý do nào đó, họ buộc phải gửi con vào đây. Thỉnh thoảng họ lại lên thăm con. Thấy cảnh ấy, tôi buồn lắm và quyết đi tìm mẹ. Đó cũng là lúc tôi chạm cuộc sống bụi đời”, bác sĩ Dũng cho biết.

Để nuôi sống bản thân, hy vọng tìm mẹ, Dũng lang thang nơi nhà ga xe lửa xin ăn. Quá nhỏ, chưa biết ngỏ lời xin, Dũng chầu chực quán ăn, nhặt cơm thừa canh cặn.

“Tôi sống lay lắt như vậy được vài hôm thì gặp một cô bán cơm. Thấy tôi tội nghiệp, cô cho phụ rửa chén, bán trà đá để có bữa ăn qua ngày. Thế rồi ít hôm sau, không hiểu sao, không thấy cô bán nữa. Tôi quay lại kiếp ăn đồ thừa cho đến ngày gặp cô H. “cá sấu””, bác sĩ Dũng nhớ lại.

H. “cá sấu” lúc bấy giờ được biết đến như một “đàn chị” có tiếng Đà thành, thâu tóm hàng trăm “đàn em”. Thấy Dũng ốm yếu nhưng lanh lợi, H. “cá sấu” quyết định thu nạp để truyền nghề móc túi.

Anh chia sẻ: “Hình như tôi không hợp với trò trộm cắp. Tôi được truyền dạy cách móc túi một cách đơn  giản nhất, thế nhưng, tôi không học được mà toàn bị phát hiện, bị đánh mấy lần”.

Không “thành nghề”, Dũng bị đàn anh ghẻ lạnh, đuổi khỏi băng nhóm, trở lại kiếp lang bạt, tối ngủ chợ, sáng đi ăn xin, ăn mót sống qua ngày. Vào một ngày bão lớn, bụng đói cồn cào, Dũng lang thang đi ăn mót nhưng quán nào cũng vắng khách. Đói, lạnh, Dũng kéo lê bước chân, cố chống chọi với những luồng gió bão trên đường ray cho đến khi rã rời, ngã quỵ, bất tỉnh.

“Khi tỉnh dậy, tôi thấy mình nằm trong một căn phòng rất ấm. Xung quanh có nhiều cô, chú công an. Tôi hốt hoảng vì nghĩ mình bị bắt. Nhưng có một anh công an tên Tuấn đến gần tự giới thiệu và nói là tìm thấy tôi ngất bên đường ray. Anh hỏi hoàn cảnh, bảo tôi cứ ở đây cho khỏe rồi anh ấy sẽ dẫn về nhà khi nghỉ cuối tuần. Đó là anh Trương Minh Tuấn, một trong những người thay đổi cuộc đời tôi”, bác sĩ Dũng xúc động kể.

Trả nghĩa cuộc đời

Cuối tuần, anh công an xã dẫn cậu bé ăn xin về nhà, gửi gắm cha mình nuôi nấng. Tại đây, Dũng ngày đi chăn trâu, đêm về, Dũng lại học lỏm anh em của Tuấn. Mặc dù học lỏm, học ké sách vở người khác, nhưng Dũng bộc lộ trí thông minh, sáng dạ kỳ lạ. Người phát hiện sự ham học, sáng dạ của Dũng là giáo viên Phan Thị Trúc (cô giáo tình nguyện ở miền xuôi lên-PV).

Bác sĩ Dũng nhớ lại: “Chị Trúc thương tôi lắm nên tình nguyện dạy tôi không công tại nhà. Sách vở, phấn, bút,... đều một tay chị lo. Đến khi đi thi lên cấp 3, vì tôi không có học bạ nên gặp khó khăn, cũng nhờ chị giúp được dự thi. Tôi đỗ. Từ đó, tôi được đi học một cách đàng hoàng hơn”.

Và trong kỳ thi đại học, anh đã tạo bất ngờ lớn khi đỗ 2 trường đại học (ĐH Sư phạm Quy Nhơn và ĐH Y Dược Huế). Nhưng vì không có điều kiện học đại học, Dũng quyết định học trường trung cấp Y tế TƯ 2 tại TP. Đà Nẵng.

Để nuôi chữ, Dũng quăng mình ra xã hội, làm thuê, làm mướn, chạy xe ôm,... Năm 2000, sau khi tốt nghiệp, Dũng tiếp tục theo học hệ chuyên tu tại ĐH Y Dược TP.Hồ Chí Minh, ngành bác sĩ đa khoa.

Anh nhớ lại: “Lúc đó không ai nghĩ tôi đang học bác sĩ đâu bởi tôi đen đúa, gầy ốm như thằng nghiện và làm đủ nghề. Ban đầu, tôi quảy một "mớ tùm lum" kính, bật lửa, đồ chơi con nít... đi bán dạo. Sau đó lại quay sang bán tập vở ở vỉa hè. Bị công an “hốt”, tôi chuyển qua làm bồi bàn phục vụ quán ăn, rảnh rỗi thì chạy xe ôm...”.

Bằng sự nỗ lực, anh tốt nghiệp đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh, được nhiều bệnh viện có tiếng mời gọi với mức lương cao. Thế nhưng, chàng cử nhân đã đi theo một ước mơ, mục đích sống khác là trả nghĩa cuộc đời.

Xúc động cuộc đời từ trẻ đi bụi, học móc túi trở thành bác sĩ - Ảnh 1

Không muốn trẻ sơ sinh chịu nỗi đau mồ côi, bác sĩ Dũng nhận nuôi, chăm sóc trẻ bị bỏ rơi (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Anh tình nguyện làm việc cho một tổ chức nhân đạo trên đường Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp, TP.HCM) chuyên chăm sóc các bệnh nhân nhiễm HIV giai đoạn cuối. Từ đây, duyên số đã gắn kết anh với những mảnh đời bất hạnh. Mất mát từ nhỏ, thấm nỗi đau ấy nên khi thấy những đứa bé mồ côi, người già không nơi nương tựa,... anh đều tìm mọi cách giúp đỡ.

Lúc còn là sinh viên, anh biến căn nhà thuê thành phòng trọ cho mấy cụ già neo đơn, trẻ mồ côi,... Đặc biệt, anh luôn có mặt kịp thời, can thiệp, khuyên bảo các cô gái có thai ngoài ý muốn khi họ có ý định bỏ con.

Anh nhớ lại: “Có lần, tôi khuyên cô gái không nên phá thai, cô ấy quặc lại: “Tôi để anh có nuôi không mà can”. Thương đứa bé, tôi nhận lời nuôi. Cứ thế, sau này tôi nhận hết những đứa bé bị cha mẹ ruồng bỏ, trẻ mồ côi về nuôi. Đến giờ, một số bé đã được cha mẹ nhận lại, còn một số cháu, tôi vẫn nhận làm con nuôi và chu cấp cho các em”.

Để nhân rộng mô hình từ thiện, năm 2008, bác sĩ Trương Thế Dũng thành lập đoàn y bác sĩ khám, chữa bệnh từ thiện Niềm Tin. Mỗi cuối tuần, anh và những thành viên trong đoàn lại rong ruổi về vùng sâu, vùng xa... để khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Đến nay, một ngày của anh bắt đầu bằng việc khám chữa bệnh và kết thúc khi phụ giúp ở các trung tâm HIV cho tới tận 2 đến 3h sáng.

Chính quyền địa phương đánh giá cao

Một cán bộ UBND phường 2 (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết: “Từng có rất nhiều đơn vị mời anh Dũng về làm việc, nhưng vì muốn trả ơn đời nên anh chưa đồng ý. Bác sĩ Dũng thành lập cho mình một đoàn khám bệnh miễn phí mang tên “Niềm Tin” để cứu giúp nhiều người.

Không chỉ làm từ thiện tại TP.HCM, anh Dũng còn đến nhiều tỉnh thành khác trên cả nước để khám chữa bệnh cho người nghèo. Chính quyền địa phương đánh giá rất cao sự cống hiến cũng như tấm lòng cao cả của bác sĩ Dũng cùng đoàn y bác sĩ tình nguyện Niềm Tin”.



Hà Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý